Đảng bộ xã Nâm N’đir chú trọng phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng

Bài, ảnh: Lam Giang| 12/12/2018 09:02

Cùng với việc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ xã Nâm N’đir (Krông Nô) luôn coi trọng, làm tốt công tác phát triển đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo tại địa phương.

ADQuảng cáo

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, bộ mặt nông thôn xã Nâm N'đir ngày một khởi sắc

Đảng bộ xã Nâm N’đir hiện có 14 chi bộ; trong đó có 5 chi bộ nhà trường, 1 chi bộ quân sự, 8 chi bộ thôn, bon, với 179 đảng viên. Cũng như nhiều địa phương khác, việc phát triển đảng viên mới của xã cũng gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do xã có đến 70% đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và di cư từ các tỉnh phía Bắc vào, dân trí thấp, sinh đông con, nhiều thanh niên đi làm ăn xa…

Tuy nhiên, xác định làm tốt công tác phát triển đảng viên sẽ tạo thêm sức mạnh, nguồn lực cho các tổ chức đảng ở cơ sở trong việc lãnh đạo phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh trật tự, chăm lo đời sống nhân dân nên các nghị quyết của Đảng bộ xã luôn nhấn mạnh phải quan tâm, chú trọng phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Thời gian gần đây, Đảng bộ xã đã chú trọng phát triển đảng viên ở khu vực thôn, bon, nhất là trong cán bộ thôn, các tổ chức đoàn thể, lực lượng dân quân, đoàn viên, thanh niên, để vừa tăng cường sức chiến đấu vừa bảo đảm tính kế thừa đội ngũ cán bộ cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Phó Bí thư Đảng ủy xã Nâm N’đir cho biết: “Nhận thức rõ tầm quan trọng, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nắm vững quy trình, thủ tục, các bước triển khai từ khâu giới thiệu, tạo nguồn, bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng viên bảo đảm đúng Ðiều lệ Đảng và các hướng dẫn, quy định của Ðảng. Các chi bộ phải bám sát tình hình thực tế của địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tạo điều kiện cho quần chúng phấn đấu, rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Ðảng. Trong tất cả các khâu đều chú trọng chất lượng là hàng đầu”.

Theo đó, để đạt mục tiêu nghị quyết, Đảng bộ xã là tập trung kiện toàn, củng cố lại các chi bộ, đồng thời tăng cường lãnh đạo cũng như phân công cấp ủy viên trực tiếp chỉ đạo các chi bộ làm tốt công tác tạo nguồn… Các tổ chức, đoàn thể chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, hội viên, nâng cao nhận thức về Đảng cũng như thường xuyên phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, qua đó phát hiện nhiều nhân tố mới, tích cực để giới thiệu cho các chi bộ xem xét, bồi dưỡng và ra quyết định kết nạp Đảng.

ADQuảng cáo

Vì vậy, hàng năm, các tổ chức đoàn thể đã giới thiệu từ 2-5 quần chúng ưu tú để cho các chi bộ xem xét, cử đi học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Trước khi quần chúng được cử đi học, chi bộ đều làm tốt công tác tư tưởng cũng như xét sơ bộ lịch sử chính trị để bảo đảm đủ điều kiện xét kết nạp sau này. Tránh trường hợp các quần chúng qua quá trình phấn đấu nhưng đến khi xét kết nạp thì không đủ điều kiện.

Quần chúng ưu tú sau khi đi học về đều được các chi bộ phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện phấn đấu để nhanh chóng trở thành đảng viên. Đối với những quần chúng chưa đủ chuẩn về học vấn thì được động viên đi học các lớp bổ túc văn hóa. Những hồ sơ phải gửi đi xác minh, Đảng ủy xã phân công đồng chí phụ trách tổ chức thường xuyên theo dõi quá trình đi, đến cũng phối hợp với những địa phương để đẩy nhanh quy trình xác minh…Nhờ đó, các hồ sơ được gửi đi đều được nhanh chóng xác minh và gửi trở lại, không có tình trạng thất lạc, phải làm đi làm lại nhiều lần…

Do việc chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, cùng sự vào cuộc tích cực của các chi bộ, đoàn thể từ xã đến thôn, bon, nên hàng năm xã  luôn hoàn thành và vượt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới. Riêng năm 2018, Đảng bộ xã đã phát triển được 7 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra; ngoài ra còn 3 hồ sơ đủ điều kiện xét kết nạp trình cấp ủy cấp trên xem xét. Tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên, nữ, dân tộc thiểu số ngày càng cao, chiếm trên 50%…

Cụ thể, trong 179 đảng viên có 47 đảng viên trong độ tuổi Đoàn, 61 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 50 đảng viên nữ, 15 đảng viên lực lượng dân quân, dự bị động viên. Chất lượng đảng viên cũng được nâng cao; trong đó, 60 đảng viên có trình độ cao đẳng, đại học, sau đại học, 109 đảng viên trình độ THPT, 38 đảng viên có trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên…Đến nay, xã không còn chi bộ ghép, có 6/8 trưởng thôn, bon là đảng viên; trên 80% trưởng các tổ chức đoàn thể ở thôn, bon là đảng viên...

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa phấn khởi khẳng định: “Số lượng, chất lượng đảng viên từng bước được nâng cao đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Các nghị quyết hàng tháng, quý, năm của các chi bộ phù hợp với điều kiện của từng thôn, bon, đơn vị. Công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình được thực hiện hiệu quả thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ. Số đảng viên mới được kết nạp đã phát huy tốt vị trí, vai trò, trách nhiệm, tiên phong trong các phong trào lao động, sản xuất cũng như trên các lĩnh vực được giao”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ xã Nâm N’đir chú trọng phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO