Đảng bộ xã Nghĩa Thắng: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giảm nghèo

Trần Lê| 30/07/2018 08:36

Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã Nghĩa Thắng (Đắk R'lấp) còn ở mức cao với hơn 23%. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống chỉ còn 5,83%. Nếu so sánh với tỷ lệ hộ nghèo chung của toàn tỉnh (tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh cuối năm 2017 là 16,57%) thì Nghĩa Thắng là một trong những xã dẫn đầu về công tác giảm nghèo.

Có được kết quả đó, những năm qua, Đảng bộ xã Nghĩa Thắng đã quan tâm lãnh đạo chính quyền, nhân dân tập trung nguồn lực cho nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững. Từng nhiệm kỳ, các cấp ủy có những quyết sách lãnh đạo cụ thể gắn với thực tiễn tình hình nhằm khai thác đúng các điều kiện sẵn có của địa phương.

Trong đó, tinh thần chung được Đảng bộ xã xem như một lợi thế đó là sức mạnh từ chính nội lực của Đảng bộ và toàn dân trong việc phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống cách mạng qua các thời kỳ lịch sử, phẩm chất cần cù, sáng tạo trong lao động của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Toàn xã hiện có 1.700 ha cao su

Để công tác lãnh đạo đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, từng nhiệm kỳ hoặc hằng năm, Đảng bộ xã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xóa đói, giảm nghèo. Trong đó, Đảng bộ đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mang tính xuyên suốt, kế thừa như hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn; chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đa dạng hóa sản xuất...

Nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần chất lượng các lĩnh vực nông nghiệp và thương mại, dịch vụ cũng được các cấp ủy coi trọng đúng mức. Từ đó, Đảng ủy lãnh đạo các chi bộ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa những cây, con mới có năng suất cao vào sản xuất, đẩy mạnh cải tạo vườn tạp...

Việc tăng cường trình độ, kỹ thuật canh tác cho nông dân được chú trọng thông qua các lớp đào tạo nghề, tập huấn ngắn ngày và dài ngày. Địa phương cũng xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế tổng hợp theo hướng trang trại, gia trại, phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường.

Lãnh đạo xã Nghĩa Thắng cũng tạo điều kiện để người dân được tiếp cận với các nguồn vốn khác nhau phát triển kinh tế thông qua vai trò của các tổ chức nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn. Xã chủ động huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn khác nhau như ngân sách nhà nước, chương trình dự án, huy động doanh nghiệp, nhân dân để đầu tư hoàn thiện hệ thống điện, đường giao thông, thủy lợi.

Song song với phát triển kinh tế nông nghiệp, Đảng bộ xã cũng khuyến khích phát triển thương mại, dịch vụ ở những khu vực thuận lợi như gần đường giao thông, khu vực trung tâm. Điển hình như tại thôn Quảng Thuận, thực hiện nhiệm vụ được giao, Chi bộ thôn đã lãnh đạo chính quyền thôn, Mặt trận Tổ quốc, các chi hội: Phụ nữ, nông dân, cựu chiến binh, đoàn thanh niên mở rộng các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ. Trong đó, thôn chú trọng vào phát triển các ngành nghề gắn với thế mạnh, nhu cầu địa phương như thu mua, chế biến nông sản, lương thực thực phẩm, hàng tiêu dùng, tiểu thủ công nghiệp.

Thống kê cho thấy, thôn Nghĩa Thuận hiện có 65 doanh nghiệp, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật. Các cơ sở kinh doanh, thu mua nông sản góp phần nâng cao chất lượng hàng hóa, nhất là cà phê, hồ tiêu, cao su. Theo ông Nguyễn Thế Dân, Phó trưởng thôn Quảng Thuận thì phát triển kinh tế đúng hướng đã giúp thôn giảm mạnh tỷ lệ hộ nghèo qua các năm. Hiện tỷ lệ hộ nghèo trong thôn thấp hơn mức tỷ lệ chung toàn xã 1,1%.

Toàn xã hiện có hơn 1.700 ha cao su, năng suất khoảng 7 tấn/ha; hơn 500 ha hồ tiêu, năng suất khoảng 2,5 tấn/ha và khoảng 2.000 ha cà phê với năng suất trên 2 tấn/ha… Nghĩa Thắng có hơn 250 doanh nghiệp, hộ kinh doanh, dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng, dịch vụ của nhân dân trong xã và cả một số xã lân cận.

Theo đồng chí Nguyễn Thế Anh, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thắng thì những năm gần đây, Đảng bộ xã đã nghiêm túc thực hiện quy định phân công các đồng chí đảng ủy viên hàng tháng về dự sinh hoạt cùng chi bộ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, kịp thời có những giải pháp trong lãnh đạo phát triển kinh tế. Bám sát vào Nghị quyết phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo của đảng ủy, các chi bộ, đảng viên trong xã nêu cao tinh thần, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong phát triển kinh tế. Điển hình như Đảng bộ xã đã phát huy vai trò lãnh đạo, định hướng của mình trong việc giữ vững diện tích một số cây trồng chủ lực trên địa bàn khi giá cả  bấp bênh như cây cao su, hồ tiêu. Thay vì chạy theo phong trào “trồng - chặt”, nhân dân trên địa bàn chú trọng chăm sóc đúng mức, duy trì vườn cây, nâng cao chất lượng sản phẩm để ổn định thu nhập. Đảng bộ chỉ đạo thành lập và duy trì phát triển 1 hợp tác xã nông nghiệp - thương mại - dịch vụ và 3 tổ hợp tác nông nghiệp làm động lực cho phát triển hàng hóa bền vững gắn với tiêu thụ. Chính nhờ có định hướng phát triển kinh tế theo chiều sâu, tận dụng lợi thế nên Đảng bộ xã đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giảm nghèo, tăng thu nhập cho nhân dân. Đến đầu năm 2018, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 45 triệu đồng/năm.

Đồng chí Nguyễn Thế Anh cho biết: “Việc hoàn thành tốt các chỉ tiêu về phát triển kinh tế đã tạo động lực mạnh mẽ cho Đảng bộ, chính quyền xã hoàn thành các chỉ tiêu về xã hội, quốc phòng, an ninh. Nhiều năm nay, Đảng bộ, chính quyền đều được công nhận là đơn vị trong sạch vững mạnh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ xã Nghĩa Thắng: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO