Đảng bộ xã Nhân Cơ chú trọng kiểm tra, giám sát đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm

Hồng Thoan| 11/04/2019 08:33

Với tổng số 169 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ, Đảng bộ xã Nhân Cơ (Đắk R’lấp) luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng nhằm kịp thời ngăn ngừa, phát hiện, xử lý các sai phạm, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

ADQuảng cáo

Để công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy được thực hiện nghiêm túc, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát toàn khóa và hàng năm. Trên cơ sở đó có sự phân công từng đồng chí cấp ủy phụ trách chi bộ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên các tổ chức đảng và đảng viên; quán triệt Điều lệ Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định của cấp ủy cấp trên về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đến từng cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Lý Thanh Bình, Phó Bí thư - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Nhân Cơ cho biết, trong công tác kiểm tra, giám sát đảng viên, đảng ủy tập trung vào đội ngũ cán bộ, đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp và cán bộ thuộc diện đảng ủy quản lý. Bởi đây là đội ngũ cán bộ chủ chốt của địa phương nên phải tăng cường kiểm tra, giám sát, qua đó kịp thời phát hiện, ngăn chặn những biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống, tư tưởng chính trị, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

UBKT Đảng ủy cũng tổ chức giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn vốn đóng góp của Nhân dân trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới. Kiểm tra đối với đồng chí Bí thư chi bộ thôn 8, nguyên cán bộ địa chính xã từ năm 2000-2006 về việc tham mưu cho UBND xã đề nghị huyện cấp đất chồng lấn lên diện tích đất trước Kế hoạch 437 của UBND tỉnh về quản lý và bố trí sử dụng hơn 63.000 ha đất có nguồn gốc lấn chiếm đất rừng từ 1/7/2004 - 1/1/2010 thu hồi từ các nông lâm trường giao cho về cho địa phương quản lý, bố trí sử dụng.

ADQuảng cáo

Sau kiểm tra, các trường hợp này không có vi phạm nào lớn. Đảng ủy xã chỉ đạo Chi bộ Trường Lê Đình Chinh kiểm tra 2 đảng viên có dấu hiệu vi phạm. Sau kiểm tra, chi bộ này đã ban hành 2 quyết định kỷ luật 2 đảng viên với hình thức khiển trách. Các chi bộ thôn 4, thôn 7, chi bộ Trường Nguyễn Viết Xuân cũng đã kiểm tra đảng viên vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình. Sau kiểm tra, đã có 3 đảng viên bị chịu hình thức kỷ luật ở mức khiển trách.

Năm 2018, UBKT Đảng ủy xã đã phối hợp với UBKT Huyện ủy tiến hành kiểm tra 5 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, trong đó đề nghị kỷ luật 3 đồng chí; kiểm tra đối với các chi bộ thôn 4, thôn 8 về việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Chi bộ theo tinh thần Nghị quyết 02- NQ/TU, ngày 13/5/2004 của Tỉnh ủy về đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở xã, thị trấn gắn với xây dựng thôn, buôn, bon, tổ dân phố vững mạnh toàn diện. Kết quả, các chi bộ đều đạt yêu cầu.

Trước mỗi cuộc kiểm tra, giám sát, Đảng ủy đều có kế hoạch gửi trước cho các đơn vị, cá nhân. Sau khi kiểm tra, giám sát, đoàn kiểm tra giám sát báo cáo Ban Thường vụ và Đảng ủy xem xét, kết luận. Công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho các chi bộ, đảng viên phát huy ưu điểm và đề ra phương hướng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Lý Thanh Bình cho biết thêm: Năm 2018, Đảng bộ xã có 1 đồng chí nguyên Trưởng Công an xã có nhiều vi phạm về mặt Đảng, chính quyền, bị phạt tù vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Qua các cuộc sinh hoạt Đảng, trường hợp này cũng được đưa ra để rút kinh nghiệm trong việc phát hiện các biểu hiện vi phạm ban đầu tại các chi bộ, nhắc nhở, răn đe chung đối với toàn đảng bộ. Bên cạnh đó, Đảng bộ xã cũng tuyên dương 25 cá nhân, 7 tập thể  có thành tích xuất sắc trong công tác, đóng góp cho địa phương trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh”. Trong năm 2018, Đảng bộ có 16/18 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, 4 tập thể, 20 cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ xã Nhân Cơ chú trọng kiểm tra, giám sát đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO