Đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trên không gian mạng

Phan Tân| 24/10/2021 13:02

Tiếp tục chương trình, chiều 23 và ngày 24/10, kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã nghe và thảo luận trực tuyến về công tác tư pháp, nội chính năm 2021 và dự thảo nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Đồng chí Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông chủ trì, cùng các ĐBQH tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành chức năng liên quan dự tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông.

Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị tăng cường năng lực, lực lượng đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trên không gian mạng

Quốc hội đã nghe các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021; dự thảo nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến.

Theo đó, cùng với cơ bản tán thành và đánh giá cao những kết quả đạt được, các đại biểu đề nghị Chính phủ cần phân tích, làm rõ những số liệu trên cơ sở so sánh với năm trước, từ đó xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan để đánh giá thực chất hơn những kết quả đạt được và có giải pháp phù hợp nhằm hạn chế tối đa các hạn chế đã được chỉ ra trong các báo cáo.

Đại biểu Dương Khắc Mai đề nghị Chính phủ cần đánh giá tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm năm 2021, trọng tâm là diễn biến, tính chất và đặc điểm mới so với năm 2020; những vấn đề nổi lên mà dư luận xã hội và cử tri quan tâm và dự báo tình hình trong thời gian tới để có các giải pháp khắc phục…

Các đại biểu dự phiên thảo luận trực tuyến kỳ họp thứ 2 tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Đặc biệt, tội phạm trên không gian mạng ngày nhiều, với tính chất, mức độ nghiêm trọng. Do đó, Chính phủ bổ sung nguồn lực, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường năng lực, nhân lực, kiểm soát chặt chẽ để đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trên không gian mạng. Công tác phối hợp quốc tế đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật trên không gian mạng cần đẩy mạnh hơn nữa.

Bên cạnh đó, việc tăng cường giáo dục pháp luật trong người dân, nhất là thanh thiếu niên, vùng sâu, vùng xa, nhà trường để phổ biến rộng rãi, nâng cao nhận thức bằng nhiều hình thức phù hợp. 

Cùng với kiểm soát, hoàn thiện các văn bản pháp luật liên quan Chính phủ cần nghiên cứu trình Quốc hội bổ sung kịp thời những quy định trong đấu tranh tội phạm, nhất là những loại tội phạm mới phát sinh,…

Đại biểu cũng đề nghị chính phủ tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Nghị định 42, ngày 31/3/2021 về quy định việc xây dựng công an xã, thị trấn chính quy, tăng cường nguồn lực, năng lực lực lượng cho tuyến cơ sở, nhất là công an xã ở vùng sâu, vùng xa, biên giới để bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm trên không gian mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO