ĐBQH Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về giải pháp bổ sung biên chế giáo viên

07/11/2019 16:30

Ngày 7/11, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 14 tiếp tục phiên chất vấn. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân là người trả lời các câu hỏi chất vấn của các đại biểu liên quan đến các nhóm vấn đề: sắp xếp, tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, bồi dưỡng, đào tạo, thi nâng ngạch, chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức và viên chức; công tác đánh giá, xử lý vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

ADQuảng cáo

Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về giải pháp trong việc bố trí biên chế giáo viên đáp ứng yêu cầu đứng lớp hiện nay

Liên quan đến nhóm vấn đề biên chế, ông Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông đã chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân về giải pháp trong việc bố trí biên chế giáo viên đáp ứng yêu cầu đứng lớp hiện nay.

Theo đại biểu Nguyễn Trường Giang, hiện tượng thiếu giáo viên một phần là do hiện nay, quy định về định mức biên chế chưa có sự phân biệt giữa nông thôn và đô thị, miền núi và đồng bằng, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Đối với khu vực Tây Nguyên và những thành phố lớn còn có nguyên nhân là việc di dân không theo kế hoạch và việc dịch chuyển lao động. Vậy Bộ trưởng cho biết làm thế nào để bảo đảm bố trí đủ biên chế giáo viên dạy 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ Giáo dục tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế -xã hội đặc biệt khó khăn.

Clip: Ông Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hộiĐắk Nông chất vấn Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân về biên chế giáo viên

ADQuảng cáo

Trả lời về nội dung này, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nêu rõ: đối với định mức giáo viên, hiện nay chúng ta đang lấy định mức từ năm 2015 để quy định định mức biên chế trong ngành giáo dục. Hiện nay, phần lớn các địa phương phản ánh là số giáo viên không đủ để đứng lớp. Để giải quyết vấn đề này, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ trình Bộ Chính trị. Bộ Chính trị cũng đã có Kết luận số 9028 về vấn đề này theo tinh thần “có người học là phải có giáo viên đứng lớp. Bước đầu chúng ta giải quyết được 19 tỉnh, trong đó có 14 tỉnh, thành phố có dân cư tập trung đông và 5 tỉnh Tây Nguyên. Theo đó, hiện Bộ Nội vụ đã bổ sung biên chế cho giáo viên mầm non có hợp đồng trước 30/10/2015 theo quyết định của Chính phủ là 20.300 người. Việc giải quyết đợt 1 cho giáo viên mầm non này, trong tháng 8 vừa rồi, Bộ Nội vụ đã phân hết biên chế cho 19 tỉnh, thành. Để giải quyết bước hai theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Nội vụ cũng đã thông báo cho 63 tỉnh, thành phố thống kê lại tất cả lực lượng giáo viên còn thiếu để có báo cáo nhằm thực hiện chủ trương của Bộ chính trị. Bước đầu Bộ Nội vụ đã nhận được báo cáo và thống kê hiện cả nước còn thiếu 87.000 giáo viên các cấp. Trên cơ sở này, Bộ Nội vụ đã báo cáo và xin ý kiến của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh cụ thể ở từng địa phương và sẽ có đề xuất với Chính phủ, Bộ Chính trị để tiếp tục bổ sung biên chế, phục vụ giáo dục theo đúng chủ trương “có người học là phải có giáo viên”…

Clip: Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn về giải pháp bố trí đủ nhu cầu biên chế giáo viên trong ngành Giáo dục

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ về giải pháp bổ sung biên chế giáo viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO