ĐBQH tỉnh Đắk Nông góp ý kiến về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017

ĐĐN| 26/07/2016 16:27

Ngày 26/7, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông (Trợ lý Phó Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch Công đoàn bộ phận Vụ Pháp luật, Văn phòng Quốc hội) đã có bài phát biểu tại Nghị trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 với 2 nội dung chủ yếu.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang phát biểu tại Nghị trường sáng 26/7

Thứ nhất, về các dự án luật trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017, đại biểu Nguyễn Trường Giang nhấn mạnh vào các dự án luật Biểu tình, luật Hành Chính công và Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Về dự án luật Biểu tình, theo đại biểu Nguyễn Trường Giang thì đây là dự án luật khó, lại chưa có thực tiễn nên phải được chuẩn bị kỹ, bảo đảm tính khả thi của luật khi được ban hành nên việc điều chỉnh lùi thời hạn trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội là đúng đắn. Tuy nhiên, để thể chế hóa kịp thời quy định của Hiến pháp năm 2013 về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tạo hành lang pháp lý để Nhà nước quản lý các hoạt động này thì đề nghị cơ quan trình, cơ quan soạn thảo dự án tập trung nguồn lực giải quyết những vấn đề quan trọng còn có ý kiến khác nhau, hoàn thiện hồ sơ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình Quốc hội sớm xem xét đưa vào Chương trình. Việc ban hành dự án luật Biểu tình sẽ đồng bộ với luật Trưng cầu ý dân, luật Lập hội nhằm tiếp tục triển khai thi hành Hiến pháp.

Đối với dự án luật Hành Chính công, đại biểu cho rằng hành chính công là lĩnh vực pháp luật có nội dung rất rộng, đang được điều chỉnh trong các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, luật Cán bộ công chức, luật Viên chức, luật Khiếu nại, luật Tố cáo, luật Tiếp công dân, luật Xử lý vi phạm hành chính, luật Thanh tra, luật Kiểm toán Nhà nước, luật Phòng, chống tham nhũng, luật Công chứng,... và còn có nhiều luật chuyên ngành điều chỉnh về hoạt động, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính và thủ tục hành chính trong từng lĩnh vực. Do đó, nội dung của luật Hành chính công cần phải có sự quy định tách bạch phạm vi hành chính công, hoạt động hành chính công với nền hành chính nói chung; phạm vi điều chỉnh, nội dung của dự thảo luật phải rõ ràng, tránh trùng lặp với quy định của các luật có liên quan.

Về đề nghị bổ sung dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về bổ sung miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp, đại biểu đưa ra đề nghị đổi tên thành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 55/2010/QH12 vì thực chất đây là Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về đối tượng được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp được quy định tại Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2020.

Thứ hai, về các biện pháp bảo đảm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 và điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016, ĐBQH Nguyễn Trường Giang cho rằng luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 sẽ có hiệu lực thi hành, trong đó có nhiều điểm mới nổi bật mà quá trình triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 phải được các cơ quan có thẩm quyền lưu ý, thực hiện:

1. Bổ sung quy trình xây dựng chính sách

Điểm mới nổi bật trong quy trình lập Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh theo luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 là việc lập Chương trình được quy định lồng ghép với quy trình xây dựng chính sách. Theo đó, luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh phải lập đề nghị xây dựng văn bản, trong đó phải thực hiện một số nhiệm vụ như: Tổng kết thi hành pháp luật, đánh giá tác động của chính sách, thẩm định chính sách, thông qua chính sách… (khác với luật năm 2008, những công việc này được tiến hành trong quá trình soạn thảo văn bản) và sau khi dự án đã được Quốc hội quyết định đưa vào Chương trình thì cơ quan có thẩm quyền trình sẽ “tổ chức xây dựng dự án luật, pháp lệnh, dự thảo nghị quyết theo mục đích, yêu cầu, phạm vi điều chỉnh, chính sách đã được xây dựng trong hồ sơ đề nghị xây dựng luật, pháp lệnh”

Tuy nhiên, do việc lập dự kiến điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017 Quốc hội đang xem xét tại kỳ họp thứ nhất này được trình theo quy định của Luật năm 2008 nên việc tổng kết thi hành pháp luật, đánh giá tác động của chính sách, thẩm định chính sách, thông qua chính sách chưa được thực hiện (do đến ngày 1/7/2016 luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 mới có hiệu lực). Như vậy, sau khi nghị quyết về Chương trình được Quốc hội thông qua, thì việc soạn thảo, thẩm định các dự án được thực hiện như thế nào?

Vì vậy, trong giai đoạn chuyển giao hiệu lực này, để bảo đảm chất lượng dự án, không làm chậm tiến độ soạn thảo dự thảo văn bản, thì các cơ quan có thẩm quyền phải nhận thức rõ, tiếp tục làm tốt vai trò trong việc tổng kết, đánh giá tác động chính sách, phân tích chính sách và thực hiện tốt công việc này. Nếu cần thiết, đề nghị đưa nội dung này vào Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình.

2. Bổ sung quy định về kiến nghị của đại biểu Quốc hội

Để giúp đại biểu thực hiện quyền trình dự án luật, pháp lệnh của mình, luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 đã bổ sung quy định cụ thể việc lập kiến nghị của đại biểu Quốc hội cũng như quy trình đại biểu triển khai thực hiện quyền trình dự án của mình khi dự án đã được Quốc hội quyết định đưa vào Chương trình. Do đó, trong dự kiến Chương trình năm 2017 này, nếu được Quốc hội chấp nhận việc xây dựng và ban hành dự án luật Hành Chính công thì việc tiến hành soạn thảo, trình Quốc hội dự án luật này của đại biểu sẽ có nhiều thuận lợi hơn so với trước kia. Tuy nhiên, với quy định mới này, bản thân các cơ quan có trách nhiệm giúp đại biểu phải nhanh chóng vào cuộc và phát huy tinh thần trách nhiệm cao để các quy định của luật thực sự khả thi và giúp đại biểu Quốc hội thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH tỉnh Đắk Nông góp ý kiến về điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2016 và Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO