ĐBQH tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín: Cần xác định rõ việc hoàn thuế, trả lại tiền thuế nạp thừa

Công Tính-Thành Dũng| 24/05/2019 13:55

Thảo luận về Dự án luật Quản lý thuế sáng 24/5, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín cho rằng, không trả lại số tiền nạp thừa cho người nạp thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ban hành thông báo là không có cơ sở pháp lý và trái đạo lý.

ADQuảng cáo

Vieo: Đại biểu Võ Đình Tín góp ý Dự án luật Quản lý thuế.

Về vấn đề hoàn thuế, trả lại tiền thuế, theo Đại biểu Quốc hội Võ Đình Tín, các quy định nêu trong Dự thảo luật Quản lý thuế như hiện tại là chưa rõ, không xác định được đối tượng sở hữu số tiền hoàn thuế không thành công? “Tiền hoàn thuế không hoàn trả lại được thì sẽ sở hữu của Nhà nước hay của ai? Tôi đề nghị phải chỉnh lý lại cho rõ ràng là “thuộc sở hữu của Nhà nước” – ông Tín đề nghị

Đại biểu Võ Đình Tín phát biểu tại hội trường Quốc hội, sáng ngày 24/5

ADQuảng cáo

Góp ý Điểm a, Khoản 3, Điều 60 nêu nội dung không trả lại số tiền nạp thừa cho người nạp thuế trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cơ quan thuế ban hành thông báo, theo Đại biểu Tín, việc tước quyền sở hữu của người nạp thuế trong trường hợp này là không có cơ sở pháp lý, không thống nhất với các quy định của Bộ luật Dân sự, không phù hợp với thực tiễn và trái đạo lý.

“Người nạp thuế sẽ không có điều kiện để đòi lại tài sản của mình do người khác chiếm giữ trong thời gian 30 ngày mà mất đi quyền sở hữu; chưa kể đến trường hợp là vì lí do nào đó mà người nạp thuế không nhận được thông báo của cơ quan thuế, thông báo bị thất lạc hoặc người nạp thuế qua đời nên không yêu cầu được việc trả lại tài sản trong vòng 30 ngày. Tôi đề nghị bỏ điều này trong dự thảo luật”, đại biểu Tín lý giải.

Về nội dung giảm thuế tại Điều 80: “Đối với trường hợp cơ quan quản lý thuế quyết định miễn thuế, giảm thuế… ”, Đại biểu Tín cho rằng, tại Điểm a, Điều 80 đề cập hồ sơ miễn giảm thuế trong đó nêu rõ loại thuế đề nghị miễn giảm, lý do, số tiền được miễn giảm. Trong khi đó tại Khoản 3, Điều 80 cũng quy định đối với những trường hợp miễn thuế được quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 79 của luật này thì cơ quan căn cứ thuế thông báo danh sách hộ gia đình, số thuế thuộc diện miễn thuế…. Người nạp thuế phải tự khai trên cơ sở tờ quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Quy định như vậy, theo Đại biểu Võ Đình Tín là phát sinh thêm thủ tục văn bản về thuế, không thật sự cần thiết trong khi cơ quan nhà nước về thuế hoàn toàn có thể căn cứ trên sổ thuế được tính thì sẽ biết được cá nhân, hộ gia đình nào thuộc diện được miễn thuế. “Tôi đề nghị xem xét lại nội dung này”, đại biểu Tín đề nghị.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBQH tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín: Cần xác định rõ việc hoàn thuế, trả lại tiền thuế nạp thừa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO