Điều chỉnh, sáp nhập thôn, tổ dân phố bảo đảm các điều kiện, yếu tố, không ảnh hưởng tới đời sống người dân

Hoàng Thanh| 18/07/2019 10:18

Thực hiện Kế hoạch số 414/KH-UBND, ngày 9/8/2018 của UBND tỉnh Đắk Nông, Sở Nội vụ đã xây dựng Đề án điều chỉnh, sáp nhập thôn, tổ dân phố trên địa bàn toàn tỉnh.

Đây là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 12/6/2018 của Tỉnh ủy Đắk Nông về “Đổi mới, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và cũng là nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính (CCHC) năm 2019.

Đến năm 2021, nhiều thôn không đủ 50% số dân sẽ được sáp nhập. Ảnh: Một góc thôn Nghĩa Thắng, xã Quảng Thành, TX. Gia Nghĩa

Theo kế hoạch, sau khi Đề án được HĐND tỉnh thông qua, trong năm 2019, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo chính quyền các cấp tổ chức sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố đúng quy định, trình tự. Cụ thể, đối với thôn phải từ 200 hộ trở lên, đối với tổ dân phố phải từ 300 hộ trở lên. Thôn, tổ dân phố khi sáp nhập phải có vị trí địa lý liền kề nhau, địa hình không bị chia cắt, thuận tiện cho việc phát triển kinh tế-xã hội và ổn định đời sống của người dân, không làm thay đổi địa giới hành chính cấp xã.

Đối với những thôn, tổ dân phố có số hộ gia đình không đủ theo tiêu chuẩn nhưng không thể sáp nhập với các thôn khác thì phải nêu rõ lý do như địa hình chia cắt, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn, khác nhau về phong tục, tập quán... Các xã, phường tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, người dân để nắm rõ chủ trương và ủng hộ việc sáp nhập, sắp xếp các thôn, tổ dân phố.

So với các địa phương khác, Đắk Nông là tỉnh miền núi, có những đặc thù riêng nên việc điều chỉnh, sáp nhập sẽ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc xây dựng Đề án được tổ chức một cách  kỹ lưỡng, bảo đảm đủ các điều kiện, yếu tố khi sáp nhập theo đúng tinh thần Nghị quyết 18, nhất là không ảnh hưởng tới đời sống người dân. Trên thực tế, thôn, bon, tổ dân phố không phải là đơn vị hành chính mà phải hoạt động theo cơ chế tự quản. Nhưng lâu nay, nhiều nơi vẫn xem đó như một đơn vị hành chính, dẫn tới số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, bon, tổ dân phố ngày càng phình ra, trong khi ngân sách Nhà nước không thể đáp ứng được.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 10.503 người hoạt động không chuyên trách ở thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố. Vì vậy, việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập thôn, tổ dân phố là rất cần thiết và cần phải quyết tâm thực hiện.

Theo Đề án, tới đây địa phương sẽ điều chỉnh, sáp nhập 162 thôn, tổ dân phố. Trong đó, 45 thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình chưa đủ 50% tiêu chuẩn và 117 thôn, tổ dân phố có quy mô số hộ gia đình trên 50% tiêu chuẩn, phải điều chỉnh, sáp nhập cho phù hợp với tình hình quản lý của địa phương. Cũng trong Đề án, tỉnh thành lập mới 2 thôn và giữ nguyên hiện trạng 24 thôn, buôn, bon, bản có quy mô số hộ gia đình chưa đủ 50% tiêu chuẩn theo quy định do có tính chất đặc thù. Thực hiện theo phương án trên, toàn tỉnh sẽ có 711 thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố, giảm 78 thôn, buôn, bon, bản, tổ dân phố so với trước điều chỉnh, sáp nhập.

Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án cũng có những mặt thuận lợi đó là, thời gian qua một số địa phương trong tỉnh đã tiến hành xây dựng đề án sắp xếp, sáp nhập thôn chưa bảo đảm quy mô hộ gia đình theo quy định. Điển hình, trước khi thực hiện Nghị quyết 18, toàn huyện Cư Jút có 127 thôn, buôn, bon, tổ dân phố, với 1.749 người hoạt động không chuyên trách.

Hiện tại, huyện đang thực hiện phương án điều chỉnh địa giới hành chính, sáp nhập 16 thôn chưa đạt trên 50% tiêu chuẩn về quy mô số hộ gia đình. Các địa phương còn lại đề xuất nhiều phương án sắp xếp, sáp nhập số lượng thôn, tổ dân phố, cùng với đó là các phương án bố trí họp dân, quản lý, sử dụng nhà văn hóa...

Cũng theo Sở Nội vụ, nhờ rà soát cẩn thận, kỹ lưỡng và thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tư tưởng, việc thực hiện Nghị quyết 18 đã đạt được một số kết quả tích cực. Qua nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức, viên chức, những người hoạt động không chuyên trách trực tiếp chịu ảnh hưởng, điều chỉnh của nghị quyết, các cấp ủy nhận thấy sự đồng tình, ủng hộ cao.

Tuy nhiên, việc thực hiện Nghị quyết 18 hiện đang gặp một số khó khăn nhất định như: Chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể việc sắp xếp một số chức danh ở cấp xã, cấp thôn; chế độ, chính sách chưa kịp thời đối với những người kiêm nhiệm nhiều chức vụ. Thời gian tới, địa phương sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tháo gỡ khó khăn, để thực hiện Nghị quyết 18 hiệu quả, đúng lộ trình đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh, sáp nhập thôn, tổ dân phố bảo đảm các điều kiện, yếu tố, không ảnh hưởng tới đời sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO