Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông tham gia thảo luận tại tổ

Đ.D| 25/05/2022 10:27

Chiều 24/5, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Khánh Hòa; tổng kết, đánh giá tổng thể tình hình thực hiện Nghị quyết số 66/2013/QH13 và kế hoạch triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Với các nội dung trên, đại biểu Quốc hội các tỉnh đã tham gia thảo luận sâu về cơ chế, chính sách đặc thù, cũng như kế hoạch bố trí nguồn triển khai dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn tiếp theo.

Đoàn đại biểu Đắk Nông tham gia thảo luận tại tổ

Tham gia thảo luận, đại biểu Dương Khắc Mai, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông cho rằng: Trong tương lai không xa, còn một số tỉnh, thành phố, ví dụ như các tỉnh, thành trung tâm vùng của Tây Nguyên, cũng rất cần có cơ chế đặc thù để phát triển. Tuy nhiên, nếu cơ chế đặc thù cho nhiều tỉnh như hiện nay thì quá trình thực hiện lại không còn tính đặc thù nữa mà trở thành phổ biến. Vì vậy, Quốc hội cần phải cân nhắc việc ban hành các chính sách đặc thù trong thời gian tới. Bởi vì, nếu như các tỉnh, thành phố được hưởng cơ chế đặc thù thì những tỉnh khác sẽ có những thiệt thòi nhất định. Vì thế, nên chăng chúng ta thay vì ban hành cơ chế đặc thù cho từng tỉnh, thành thì nghiên cứu, xây dựng cơ chế đặc thù theo vùng để tránh manh mún. Ví dụ như Bộ Chính trị có nghị quyết về vùng trung du miền núi Bắc Bộ thì tới đây  cũng nên có cơ chế như thế cho một số vùng khác.

Tham gia thảo luận, đại biểu Nguyễn Trường Giang, Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông và một số đại biểu khác cũng cho rằng, việc cho phép các huyện, thị xã, thành phố được sử dụng ngân sách cấp huyện, thị xã, thành phố và các nguồn hợp pháp khác theo luật thì không được. Bây giờ, nếu được áp dụng cơ chế đặc thù thì vấn đề này sẽ được tháo gỡ. Ví dụ thành TP. Nha Trang vượt thu, có tiền thì họ sẽ được quyền hỗ trợ cho các huyện khó khăn để phát triển song song cùng với các huyện và thành phố khác của Khánh Hòa. Nội dung này, các đại biểu cho rằng rất cần thiết và hợp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội Đắk Nông tham gia thảo luận tại tổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO