Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tiếp xúc với cử tri phường Nghĩa Tân

Nguyễn Hiền| 29/11/2017 14:17

Sáng 29/11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các ông: Bùi Thanh Sơn, Nguyễn Trường Giang, Võ Đình Tín, K’Choi đã có buổi tiếp xúc với cử tri phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV và lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn.

Đại biểu Nguyễn Trường Giang báo cáo tóm tắt kết quả kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV

Nhiều cử tri cho rằng, qua theo dõi trên các phương tiện thông tin, kỳ họp của Quốc hội đã đề cập đến những vấn đề đang bức xúc hiện nay, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cử tri cả nước. Riêng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông cũng đã tích cực tham gia đóng góp nhiều ý kiến đối với những vấn đề kỳ họp đặt ra. Nhiều ý kiến dựa trên cơ sở thực tiễn ở địa phương như các vấn đề liên quan đến tham ô, tham nhũng, quản lý và bảo vệ rừng….

Đông đảo cử tri phường Nghĩa Tân tham dự buổi tiếp xúc

Đối với những vấn đề bất cập ở địa phương, hầu hết cử tri phản ánh việc thực hiện các dự án “treo” và giải quyết đền bù, giải tỏa mặt bằng chưa hợp lý.

Đoàn ĐBQH tỉnh lắng nghe, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri

Cử tri Đỗ Đình Tân, tổ dân phố 1 phản ánh, hiện tổ đang “nằm kẹt” giữa hai dự án “treo” kéo dài của thị xã Gia Nghĩa. Dù cơ quan chức năng đã nhiều lần hứa hẹn giải quyết, nhưng nhiều năm nay vẫn chưa triển khai làm cho trên 100 hộ dân không thể yên tâm sinh sống. Vì vậy, chính quyền địa phương cần rà soát lại tất cả các dự án, dựa trên tính khả thi để xác định dự án nào cần thực hiện và dự án nào nên loại bỏ, không nên “treo” mãi, gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Đối với những hộ dân nằm trong khu vực giải tỏa nhưng không chấp hành cũng cần xử lý nghiêm minh, tránh tạo tiền lệ xấu trong giải quyết, đền bù. Chính quyền thị xã cần phải gần dân, sát dân hơn để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, hạn chế các trường hợp khiếu kiện, khiếu nại kéo dài.

Cử tri Đỗ Đình Tân ở tổ dân phố 1 phản ánh bất cập trong thực hiện các dự án

Cử tri Mai Văn Uyên, tổ dân phố 3 phản ánh, hiện nay, việc giải tỏa 31,5 ha làm khu tái định cư đã có 29 hộ đã nhận hỗ trợ, còn lại 37 hộ có được nhận hay không. Trong quá trình thu hồi đất ghi rõ là để xây dựng khu tái định cư nhưng bây giờ lại đưa ra bán đấu giá. Điều đáng nói, trong khi chưa giải quyết xong quyền lợi cho người dân, chính quyền địa phương lại thực hiện bán đấu giá. Người dân đã khiếu nại nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được các cấp thẩm quền giải quyết hay trả lời.

Cử tri Thân Văn Trị ở tổ dân phố 3 phản ánh tình trạng đền bù giải tỏa không hợp lý

Cử tri Lương Đình Cới, tổ dân phố 3 cho rằng, sinh viên tốt nghiệp đại học ngày càng nhiều nhưng không có việc làm. Quốc hội và các cấp liên quan cần nghiên cứu hình thức phù hợp để sử dụng hợp lý đội ngũ sinh viên đã qua đào tạo, tránh lãng phí và phát huy hiệu quả nguồn nhân lực.

Cử tri Trần Văn Nông ở tổ dân phố 3 phản ánh tình trạng xuống cấp của các tuyến giao thông

Cử tri Trịnh Ngọc Thân ở tổ dân phố 2 phản ánh tình trạng giá cả thị trường ngày càng bấp bênh. Hàng giả, hàng kém chất lượng ngày càng tràn lan nhưng chưa được quản lý, xử lý chặt chẽ để bảo đảm quyền lợi, sức khỏe của người dân và đáp ứng yêu cầu phát triển.

Ông Lê Duy Tú, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai cho biết, cơ quan chức năng đã xin lỗi về sai sót trong xây dựng phương án bồi thường một số dự án

Liên quan đến dự án “treo” làm ảnh hưởng đến 100 hộ dân ở tổ dân phố 1, ông Lê Duy Tú, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường) cho rằng, hiện nay chỉ còn lại dự án quy hoạch quỹ đất làm bến xe chưa thực hiện đền bù do người dân chưa đồng ý với giá cả. Sau khi triển khai đền bù cho 29 hộ trước đây, UBND tỉnh đã điều chỉnh lại chính sách đền bù do không đúng luật định, nên 37 hộ có đất liền kề về sau không được nhận hỗ trợ. Chính quyền địa phương đã ra quyết định thu hồi kinh phí đền bù, hỗ trợ cho 29 hộ trước đó nhưng vẫn chưa thu hồi được. Chính quyền địa phương cũng đã chính thức xin lỗi các hộ dân chưa được nhận và mong bà con chia sẻ với những sai sót trong xây dựng chính sách đền bù liên quan đến dự án.

Đại biễu Võ Đình Tín làm rõ một số vấn đề liên quan đến ý kiến, kiến nghị của cử tri

Tại hội nghị, nhiều ý kiến, kiến nghị khác của cử tri cũng đã được các sở, ngành, địa phương giải trình, trả lời trực tiếp. Đối với những vấn đề chưa được trả lời, Đoàn ĐBQH tỉnh đã ghi nhận và hứa sẽ chuyển tải đến các cơ quan chức năng liên quan.

Đại biểu Bùi Thanh Sơn khẳng định, sẽ theo dõi, giám sát  cơ quan chức năng giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tiếp xúc với cử tri phường Nghĩa Tân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO