Đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng bon làng, quê hương!

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 22/11/2018 09:09

Đó là lời nhắn nhủ của đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với đồng bào bon Đắk R’moan, xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) khi đến dự và chung vui trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc được bon tổ chức vào ngày 13/11 nhằm chào mừng kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11).

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh thăm hỏi đồng bào bon Đắk R'moan trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc

Bon làng có nhiều đổi thay

Quả thật, ngày 13/11 mới đây thật sự là ngày vui của bon Đắk R’moan. Bởi vì, không chỉ có dịp cùng nhau tham dự ngày hội mà đồng bào còn vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thị xã đến dự và chung vui. Trong niềm vui Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, bon Đắk R’moan phấn khởi báo cáo với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết quả thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2018.

Được thành lập từ năm 2006, ban đầu bon chỉ có 65 hộ dân, đường sá đi lại khó khăn, cuộc sống bấp bênh, dân số đa số là hộ nghèo. Thế nhưng, sau hơn 10 năm, cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước và tinh thần tự lực vươn lên của nhân dân, bon đã có nhiều đổi thay đáng mừng.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chung vui với đồng bào bon Đắk R'Moan trong Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc

Bon hiện có 165 hộ dân với 590 khẩu thì đã không còn hộ nghèo và chỉ còn 2 hộ cận nghèo. Đằng sau con số đơn giản này là sự nỗ lực phấn đấu không ngừng và trên hết là tinh thần đoàn kết của đồng bào trong bon. Và như ông Điểu M’rưng, Phó trưởng bon Đắk R’moan thì để có được kết quả này, bon đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi...

Vì vậy, bon Đắk R'moan hiện có 390 ha cà phê, 24 ha điều, 6 ha cao su, 14 ha cây ăn trái các loại, 60 con bò, 55 con dê, 120 con heo, 3.400 con gia cầm. Năm 2018, diện tích trồng cỏ phục vụ chăn nuôi tăng lên 3,5 ha. Ngoài ra, các hộ dân còn phát triển thêm các ngành nghề như mộc, đan lát, dệt thổ cẩm, buôn bán nhỏ… có thêm nguồn thu nhập, nâng cao đời sống, phù hợp với việc phát triển đô thị.

Trao công nhận "Gia đình văn hóa tiêu biểu" cho các hộ gia đình  bon Đắk R'Moan trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân

Các tổ chức đoàn thể đã xây dựng được nhiều loại quỹ để giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa nghèo. Cũng từ những nỗ lực đó, hàng năm, đời sống vật chất, tinh thần của bà con không ngừng được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 29 triệu đồng (tăng 1 triệu đồng so với 2017). Hai năm liên tục bon được công nhận bon văn hóa. Tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 78% và 100% gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh…
Không chỉ chú trọng phát triển kinh tế, đồng bào còn tích cực trong xây dựng nông thôn mới, góp phần đem lại diện mạo mới cho bon làng. Bà con đã góp công, góp của mở rộng trên 1.200m đường nội bon, xây dựng trường mầm non, nhà văn hóa cộng đồng. Điển hình, gia đình anh Điểu Tam đã tự nguyện hiến hàng ngàn m2 đất để xây dựng nhà văn hóa truyền thống làm nơi sinh hoạt cộng đồng và xây dựng trường học mẫu giáo đáp ứng nhu cầu học tập của con em.

Ông Điểu Kha cho biết: “Bây giờ đang vụ thu hoạch cà phê, nhưng bà con chúng tôi vẫn về đây quây quần, vui hội với nhau. Chúng tôi rất vui khi thấy bon mình không còn hộ nghèo”. Bà Thị Dyê bày tỏ: “Ngày hội năm nào mình cũng đi. Năm nay, bà con càng vui hơn khi lãnh đạo cao nhất của tỉnh về dự và chỉ cho cách để xây dựng bon ngày càng phát triển”.

Trong ngày vui đại đoàn kết, bà con quây quần trong ngôi nhà dài truyền thống giữa tiếng cồng chiêng ngân vang, bên men rượu cần nồng say, vừa trao đổi thân tình vừa lắng nghe thành quả đạt được cũng như bày tỏ, chia sẻ tâm tư nguyện vọng của mình đến lãnh đạo các cấp.

Phấn đấu sớm trở thành bon kiểu mẫu

Chung vui với đồng bào, đồng chí Lê Diễn đã bày tỏ vui mừng trước những kết quả bon Đắk R’moan đạt được trong những năm qua. Kết quả này là minh chứng rõ nét nhất của tinh thần đoàn kết dân tộc. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhắn nhủ bà con: Đoàn kết là sức mạnh để thành công. Đoàn kết, chung sức, chung lòng thì mới xây dựng bon làng, quê hương giàu đẹp. Mặc dù bon không còn hộ nghèo, nhưng mức thu nhập vẫn còn thấp so với bình quân chung của tỉnh. Vì vậy, phát huy những thành tích đã đạt được, cán bộ, đảng viên trong bon cần thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tăng gia lao động sản xuất, xóa nghèo bền vững cũng như tiếp tục bàn bạc, đề ra nhiều giải pháp để giúp đồng bào tăng thu nhập, tăng hộ khá, hộ giàu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, các cấp, ngành cần luôn quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể cần xem việc thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" là nhiệm vụ xuyên suốt, lâu dài để phát huy dân chủ, động viên đồng bào tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đoàn kết, giúp nhau trong cuộc sống. Về phía bà con cũng phải luôn đoàn kết, tin tưởng vào cấp ủy đảng, chính quyền, nỗ lực khắc phục khó khăn, chung sức xây dựng bon Đắk R’moan sớm trở thành bon kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng bon làng, quê hương!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO