Đoàn khảo sát liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại tỉnh Đắk Nông về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29

Thanh Bình| 02/08/2018 16:10

Ngày 2/8, Đoàn khảo sát liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Đắk Nông về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan tiếp và làm việc với đoàn.

Video clip:

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Triệu Văn Cường đánh giá cao công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 29 của tỉnh Đắk Nông

Theo đánh giá, trong 5 năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống chính trị và huy động mọi nguồn lực để tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29. Quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục ngày càng phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

Công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên theo các yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp được triển khai có hiệu quả. Chất lượng giáo dục đại trà được duy trì ổn định, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp đạt cao. Công bằng xã hội trong giáo dục được nâng cao, người dân tộc thiểu số và học sinh nghèo ngày càng được quan tâm.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Bốn báo cáo tình hình chung và những khó khăn của tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết số 29

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được các cấp, các ngành và các trường học quan tâm, nhất là ở cấp tiểu học và THCS. Cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học từng bước được kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại. Tỉnh duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập THCS và xóa mù chữ. Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đến trường ngày càng tăng. Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả.

Thành viên Đoàn khảo sát đề nghị các sở, ngành làm rõ thêm một số vấn đề trong thực hiện Nghị quyết số 29

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 29 cũng còn có những hạn chế, khó khăn như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của một số cấp ủy, chính quyền cơ sở còn thiếu phương pháp và chưa quyết liệt; chất lượng và hiệu quả giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội, còn chênh lệch giữa các vùng trong tỉnh; phân luồng học sinh sau THCS và THPT còn nhiều khó khăn, chưa hiệu quả; tỷ lệ sinh viên ra trường chưa có việc làm ngày càng tăng; việc xã hội hóa các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục còn chậm...

Lãnh đạo Sở LĐTB-XH tỉnh báo cáo về công tác đào tạo nghề tại địa bàn

Các sở, ngành liên quan cũng đề nghị, Đoàn khảo sát liên ngành xem xét, báo cáo Bộ Giáo dục-Đào tạo về một số khó khăn trong quá trình thực hiện Nghị quyết 29 tại Đắk Nông như: Cơ chế, chính sách cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học; khung bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ giáo viên; điều chỉnh một số nội dung của luật Giáo dục phù hợp với thực tiễn; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất trường học xuống cấp; kinh phí cho giáo dục mầm non theo đề án đã được Chính phủ phê duyệt cho các tỉnh khó khăn.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh báo cáo những kết quả nổi bật và những khó khăn của tỉnh trong việc triển khai Nghị quyết số 29

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Triệu Văn Cường cho rằng, Tỉnh ủy Đắk Nông đã chỉ đạo quyết liệt và ban hành nhiều văn bản triển khai nên việc thực hiện Nghị quyết số 29 đã đạt được nhiều kết quả. Tuy nhiên, Đắk Nông là tỉnh nghèo, có nhiều đặc thù riêng, nên gặp không ít khó khăn trong việc đầu tư phát triển giáo dục. Thời gian tới, tỉnh cần chú trọng hơn nữa đến công tác đào tạo nghề, nhất là cho lao động nông thôn. Tỉnh cần có sự so sánh những kết quả trước và sau khi thực hiện nghị quyết và phân tích sâu hơn hiệu quả việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo; những khó khăn trong xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giáo dục, nhất là đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa... Những kết quả đạt được và những kiến nghị, đề xuất của tỉnh giúp Đoàn khảo sát có cơ sở thực tiễn để tham mưu, đề xuất với Trung ương tổng kết và ban hành các chủ trương, chính sách phù hợp về giáo dục và đào tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn khảo sát liên ngành của Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc tại tỉnh Đắk Nông về kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO