Đoàn Khối các cơ quan tỉnh với quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đoàn

Hoàng Hoài| 17/04/2018 10:10

Đoàn Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh Đắk Nông hiện có 52 tổ chức đoàn cơ sở trực thuộc với trên 1.509 đoàn viên. Bằng việc có nhiều đổi mới trong hoạt động, Đoàn Khối đã từng bước nâng cao chất lượng các phong trào, phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên.

Tại Hội thảo do Đoàn Khối CCQ tỉnh tổ chức mới đây, nhiều ý kiến đã đóng góp các giải pháp, hướng đi mới để từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn

Nhiều đổi mới về cách thức hoạt động

Đổi mới phương thức, nội dung hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, lấy đoàn viên làm trung tâm là một hoạt động được Đoàn Khối CCQ tỉnh thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lý tưởng cách mạng, ngoài tuyên truyền lồng ghép, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về thanh niên, Đoàn Khối CCQ tỉnh đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm như: Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn, Hội thi kể chuyện về Bác, Tuyên truyền ca khúc cách mạng trong học sinh...

Mới đây nhất, Đoàn Khối CCQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị chuyên đề về Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giới thiệu những mẩu chuyện về Bác và những lời dạy của Bác đối với thanh niên. Qua đó, những người đứng đầu tổ chức Đoàn, Hội đã học Bác phong cách làm việc dân chủ, quần chúng, khoa học, nêu gương.

Anh Hoàng Anh Biên, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh cho biết: “Hội nghị góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên về sự cần thiết phải học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ đó, các tổ chức đoàn xây dựng cho mình chương trình, kế hoạch, giải pháp học và làm theo cụ thể, trở thành việc làm thường xuyên, liên tục và sâu rộng trong thế hệ trẻ. Đây cũng là một phương pháp mới trong tuyên truyền, vận động của Đoàn nhằm đưa Chỉ thị 05 đến gần hơn với đoàn viên, thanh niên”.

Các phong trào, hành động cách mạng của Đoàn Khối CCQ tỉnh cũng ngày càng được cụ thể hóa, đa dạng, thiết thực. Điển hình, đoàn viên, thanh niên toàn khối đã tham gia thực hiện 153 công trình, phần việc, góp phần làm lợi cho Nhà nước khoảng 2 tỷ đồng; tổ chức 774 đợt ra quân vệ sinh môi trường, 100 đợt thăm hỏi, tặng quà đồn biên phòng…Nhiều tổ chức đoàn cơ sở còn dựa vào thực tế của đơn vị xây dựng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia.

Có thể kể đến như “Thùng tiết kiệm làm theo lời Bác’’, “Quỹ ước mơ 500 đồng mỗi ngày”, “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”, “Tủ sách làm theo lời Bác”, “Heo tiết kiệm, làm việc thiện”, “Thùng tiết kiệm làm theo lời Bác”, “Nuôi heo đất”… Các hoạt động không chỉ giáo dục đoàn viên, thanh niên về tinh thần sẻ chia, tương thân, tương ái mà còn biết thể hiện trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội, chứng minh tuổi trẻ ngày nay không thờ ơ với các vấn đề của xã hội, với những mảnh đời khó khăn quanh mình.

Vẫn còn những hạn chế

Mặc dù đã có nhiều đổi mới về cách làm, nội dung hoạt động, song trên thực tế, hoạt động đoàn vẫn chưa thực sự nổi bật, chưa thu hút được đông đảo đoàn viên tham gia. Trong công tác giáo dục, tuy đã tổ chức nhiều hoạt động nhưng chỉ dừng ở bề nổi, hình thức, thiếu chiều sâu. Một số phong trào mới chỉ thu hút đoàn viên tích cực, thanh niên tiên tiến tham gia, nên không mang tính bền vững cao.

Qua khảo sát của Đoàn Khối CCQ tỉnh, nguyên nhân chính dẫn dến hoạt động đoàn chưa thu hút đoàn viên đó là do nội dung sinh hoạt chưa thiết thực, còn đơn điệu, tẻ nhạt. Một số cán bộ đoàn thiếu nhiệt tình, tâm huyết, yếu về kỹ năng quản trò, làm việc nhóm, chưa thực sự gương mẫu. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia nhất, trong khi các phong trào tình nguyện và hoạt động khác lại thiếu vắng.

Đáng nói hơn, hiện nay, nhiều cơ sở đoàn còn chậm đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động, làm theo lối mòn, rập khuôn, chưa xây dựng được nhiều mô hình, điển hình thanh niên mới trong xung kích thực hiện nhiệm vụ. Một số cơ sở đoàn còn thiếu chủ động trong tham mưu, đăng ký đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, chưa gắn thanh niên vào phong trào, hành động cách mạng cụ thể để phát huy sức trẻ, cống hiến và trưởng thành.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Từ thực tiễn đó, tại Hội thảo đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn trong tình hình mới do Đoàn Khối CCQ tỉnh tổ chức mới đây, nhiều ý kiến đã phân tích nguyên nhân hạn chế, yếu kém và đóng góp các giải pháp, hướng đi mới để từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đoàn.

Cụ thể, trong công tác giáo dục cần đổi mới tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức như lồng ghép trong các hoạt động về nguồn, thắp nến tri ân, tọa đàm; cử đoàn viên luân phiên kể các mẩu chuyện về Bác trong sinh hoạt đoàn rồi rút ra bài học kinh nghiệm; nêu cao vai trò trách nhiệm, tính nêu gương của cán bộ đoàn chủ chốt; phát huy dân chủ trong đoàn viên… Các phong trào, hành động cách mạng cần chú trọng chiều sâu, hiệu quả, hướng về cơ sở gắn với xã hội hóa các hoạt động công tác đoàn…

Nhiều ý kiến cho rằng, sinh hoạt đoàn không nhất thiết là phải ngồi họp, thay vào đó là tổ chức sinh hoạt ngoài trời, tạo không khí thoải mái, phát huy tính dân chủ trong trao đổi, góp ý. Nội dung sinh hoạt không đơn thuần là thông báo về các văn bản của đoàn, nội dung cần làm trong tháng, quý mà cần cập nhật các kiến thức về phát triển kinh tế, xã hội trong tỉnh, trong nước để thanh niên nắm bắt, theo dõi. Chất lượng cán bộ đoàn cũng cần được nâng cao, bởi cán bộ nào phong trào đó, cán bộ có năng lực, làm đúng việc thì phong trào đi lên và ngược lại.

Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh Hoàng Anh Biên cho biết: “Các ý kiến đóng góp tại hội thảo rất quan trọng, là “chìa khóa" để Đoàn Khối tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ Khối CCQ tỉnh ban hành nghị quyết về “Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với tổ chức Đoàn Thanh niên Khối CCQ tỉnh”. Đây cũng là cơ sở để Đoàn Khối quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để nâng cao hiệu lực, hiệu quả thiết thực trong thời gian tới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Khối các cơ quan tỉnh với quyết tâm đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đoàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO