Đoàn viên, thanh niên Đắk Nông ra sức rèn luyện, cống hiến và trưởng thành

Hoàng Hoài| 29/08/2017 09:14

Nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp đoàn trong tỉnh đã triển khai có hiệu quả các phong trào hành động cách mạng, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phát huy tinh thần xung kích tình nguyện trong phát triển kinh tế, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Đoàn viên, thanh niên ngành Y tế phối hợp khám, cấp phát thuốc cho người dân vùng khó khăn 

Phong trào đầu tiên cần phải nói đến đó là “Tuổi trẻ Đắk Nông chung tay xây dựng nông thôn mới”. Tùy vào thực tế, các cấp đoàn đã vận động ĐVTV tham gia thực hiện một số tiêu chí phù hợp với khả năng, trình độ của mình như giao thông, xây dựng hạ tầng, bảo vệ môi trường, xóa đói giảm nghèo… Chẳng hạn, về tiêu chí giao thông nông thôn, Đoàn triển khai xây dựng 13 cầu giao thông nông thôn trị giá hơn 16 tỷ đồng và hơn 50 km đường bê tông, cấp phối, 15 km đường quê được thắp sáng...

Với phương châm “Mỗi cơ sở đoàn ít nhất thực hiện 1 công trình, phần việc thanh niên”, các cấp đoàn đăng ký, tham gia thực hiện 1.860 công trình thanh niên cấp tỉnh, huyện, cơ sở với tổng số tiền 28 tỷ đồng. Các cơ sở đoàn phường, thị trấn đăng ký đảm nhận và duy trì 13 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch đẹp-an toàn”; 250 đoạn đường “Thanh niên tự quản”.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh về “Công tác giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020”, các cấp đoàn tăng cường đồng hành trong việc giảm nghèo cho các hộ ĐVTN với những hoạt động thiết thực. Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức 155 lớp chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ, thu hút hơn 7.600 ĐVTN tham gia; thực hiện 22 đề tài nghiên cứu khoa học và chuyển giao 15 mô hình thử nghiệm với số tiền hơn 500 triệu đồng.

“Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là một trong những phong trào cách mạng tiêu biểu của tuổi trẻ tỉnh nhà trong phát huy tinh thần xung kích sẵn sàng sẻ chia, đồng hành với người dân vùng khó. Phong trào đã thu hút sự tham gia của các cấp đoàn và được triển khai sâu rộng trong ĐVTN. Các chương trình “Tình nguyện mùa đông” , “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Ngày hội Bánh chưng xanh vì người nghèo”, “Kỳ nghỉ hồng”, “Hoa phượng đỏ”, “Nhà bán trú cho em” hay “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”... đều là những phong trào, hoạt động cụ thể. Theo đó, toàn tỉnh tổ chức 22 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho gần 10.000 lượt người; tặng 15.000 suất quà, hơn 80.000 bộ quần áo ấm, 75.000 bộ sách vở, gần 10 tấn gạo, xây dựng 1 nhà bán trú với 4 phòng tại xã Nâm Nung (Krông Nô).

Phong trào “Thanh niên tình nguyện” có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng theo từng năm. Các loại hình tình nguyện được đa dạng hóa, thu hút đông đảo lực lượng thanh niên trong và ngoài tổ chức đoàn, hội tham gia. Nhiều công trình, phần việc cụ thể, thiết thực, hướng về cộng đồng, góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp và ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội.

Thông qua các chiến dịch “Thanh niên tình nguyện”, toàn tỉnh tổ chức được hơn 1.780 hoạt động vui chơi, 435 lớp năng khiếu, 1.900 buổi sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi; phát quang 595 km đường giao thông, sửa chữa điện cho hơn 1.500 nhà dân, xây dựng 15 căn nhà tình bạn; tổ chức 40 đợt khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách với số tiền hàng tỷ đồng…

Đoàn viên, thanh niên trên địa bàn Gia Nghĩa tham gia dọn vệ sinh khu vực trung tâm

Trong phong trào “Bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội”, các cấp đoàn tập trung đẩy mạnh các cuộc vận động, phong trào nhằm tập hợp sức trẻ tham gia giữ gìn an ninh trật tự như “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Thanh niên quân đội vươn tới những đỉnh cao”, “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”...

Nhiệm kỳ qua, ĐVTN các lực lượng tổ chức tuyên truyền, vận động 3.950 thanh niên lên đường nhập ngũ; tổ chức các hoạt động “Góp đá xây Trường Sa”, “Trường Sa xanh”, xây nhà tình nguyện cho các gia đình chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1 và các chiến sĩ đang công tác tại 12 đồn biên phòng tỉnh Đắk Nông... Đặc biệt, hàng năm, các cấp đoàn, đội đều tổ chức cho thiếu nhi viết thư thăm hỏi, động viên các chiến sĩ chắc tay súng giữ gìn vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Hay Cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông” đã từng bước đi vào đời sống và sinh hoạt của đông đảo ĐVTN. Ngoài các hoạt động bề nổi như “Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông”, tập huấn về cách phòng tránh, sơ cứu tai nạn giao thông, Lễ cầu siêu nhân Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông, Hội thi tuyên truyền viên với an toàn giao thông, toàn tỉnh duy trì thường xuyên 25 đội thanh niên tình nguyện giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và thành lập 3 đội thanh niên tình nguyện tham gia sơ cứu, ứng cứu nhanh tai nạn giao thông tại các huyện Đắk Mil, Đắk Rlấp và thị xã Gia Nghĩa...

Tỉnh đoàn phối hợp tặng áo ấm cho học sinh khó khăn xã Quảng Sơn (Đắk Glong)

Theo chị H’Vi Ê ban, Bí thư Tỉnh đoàn, mỗi phong trào hành động cách mạng của Đoàn đều có những nét đặc trưng riêng, nhưng điểm chung là gần gũi, gắn liền với tuổi trẻ, môi trường lý tưởng để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Thông qua các phong trào hành động cách mạng đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tiên phong, gương mẫu, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình và công lý, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn viên, thanh niên Đắk Nông ra sức rèn luyện, cống hiến và trưởng thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO