Đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết

Lam Giang| 11/08/2021 09:51

Bước vào triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu, đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng.

Tăng cường hội nghị trực tuyến

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, thời gian qua, vai trò công tác tuyên giáo được thể hiện rõ nét, qua việc chủ động định hướng thông tin tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội…

Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức bằng hình thức trực tuyến với các điểm cầu các huyện, thành phố

Trong đó, việc tổ chức tuyên truyền, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước qua hình thức hội nghị trực tuyến đã được ngành Tuyên giáo Trung ương nói chung, tỉnh Đắk Nông nói riêng đẩy mạnh khai thác và vận hành một cách hiệu quả.

Riêng 6 tháng đầu năm 2021, việc cung cấp thông tin cho đội ngũ báo cáo viên các cấp được duy trì, thông qua tổ chức Hội nghị Báo cáo viên Trung ương trực tuyến định kỳ đến điểm cầu 8 huyện, thành phố. Bình quân mỗi hội nghị có 500 đến 700 đại biểu dự.

Đặc biệt, nhiều hội nghị trực tuyến có quy mô lớn được tổ chức như: Hội nghị trực tuyến toàn quốc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khóa XII “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”…

Phương thức tổ chức hội nghị học tập, nghị quyết bằng hình thức trực tuyến đã đem lại hiệu quả cao. Trước đây, mỗi lần hội nghị tổ chức theo hình thức truyền thống là tập trung trong một hội trường thì chỉ được khoảng trên dưới 100 đại biểu. Trong khi đó, mỗi hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tới điểm cầu các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, có gần 1.000 đại biểu tham dự, học tập.

(Đồng chí Bùi Huy Thành, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Việc quán triệt, học tập nghị quyết bằng hình thức trực tuyến không chỉ tiết kiệm nhiều về công sức, tài chính, mở rộng được nhiều đối tượng tham gia mà còn chuyển tải đầy đủ những kiến thức, thông tin, quan điểm, chủ trương của Đảng từ các báo cáo viên của Trung ương.

Thời gian tới, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy để chỉ đạo các ngành, địa phương kết nối đường truyền trực tuyến tới các xã trên địa bàn toàn tỉnh. Qua đó, tất cả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến được từng người dân, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới hiện nay.

“Muốn chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, địa phương đến được với cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân một cách nhanh chóng, kịp thời nhất thì việc tận dụng những ưu thế của công nghệ thông tin mới (hình thức trực tuyến) sẽ hiệu quả hơn, so với đi đến từng địa phương tổ chức bằng hình thức tập trung như lâu nay”, đồng chí Bùi Huy Thành cho biết.

Việc tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến, góp phần mở rộng đối tượng tham gia, hiệu quả cao

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 4 mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cho rằng, các hội nghị lớn của tỉnh nếu truyền hình trực tuyến đến cấp xã để các bí thư, chủ tịch xã biết và sát cánh cùng với tỉnh trong giải quyết các vấn đề thì hiệu quả rất cao. Bởi bí thư, chủ tịch xã không “chạy”, đồng hành với tỉnh giải quyết các vấn đề thì cả hệ thống sẽ ngưng trệ.

Do đó, UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền các huyện sớm cân đối ngân sách, xây dựng hệ thống đường truyền trực tuyến đến tận xã. Bên cạnh đó, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương tận dụng mạng xã hội để lãnh đạo, chỉ đạo, thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh, ngành, đơn vị mình.

Tận dụng mạng xã hội

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Nông hiện đang tham mưu và chủ trì tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trên internet "Tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025”. Đây cũng là lần đầu tiên việc tuyên truyền nghị quyết ở Đắk Nông được triển khai theo hình thức thi trắc nghiệm trên mạng. Cuộc thi đã tạo được sự lan tỏa, giúp cán bộ, đảng viên và người dân nắm sâu hơn các nội dung cơ bản của các nghị quyết của Đảng, góp phần tăng cường thống nhất về ý chí và hành động trong thực hiện nghị quyết.

Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bùi Huy Thành kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Đắk Song

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Khánh cho biết: Đây là hình thức tổ chức mới nhằm ứng dụng, phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin vào tuyên truyền nghị quyết trên không gian mạng. Tổ chức cuộc thi trên môi trường internet, người thi có thể ở bất kỳ nơi nào cũng có thể tham gia dự thi được, không chỉ trong tỉnh mà ngoài tỉnh và kể cả ở nước ngoài.

Mặt khác, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức thi trên Internet vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch vừa thu hút nhiều tầng lớp Nhân dân tham gia dự thi, như một cách vừa thi, vừa bổ sung kiến thức. Đặc biệt, thông qua môi trường internet sẽ đẩy nhanh, tạo sức lan tỏa sâu rộng, thống nhất về nhận thức và hành động, quyết tâm cao trong tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng.

Cùng với đó, việc xây dựng, phát triển các trang, nhóm của tỉnh, các địa phương, đơn vị phục vụ công tác thông tin tuyên truyền trên mạng xã hội được tiếp tục phát huy. Đến nay, nhiều trang, nhóm thu hút đông đảo thành viên, tài khoản theo dõi như Tin nhanh Đắk Nông, Tin tức Đắk Nông, Đắk Nông ngày mới, Đắk R’lấp ngày nay, Gia Nghĩa quê tôi, Người Tuy Đức, Đắk Glong đổi mới…

Cùng với tuyên truyền các nội dung chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các trang, nhóm đã phát huy vai trò rất tốt trong công tác tuyên truyền bầu cử, phòng, chống dịch Covid-19...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đổi mới công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai chỉ thị, nghị quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO