Đồng bào trân trọng, tự hào, vui Tết Độc lập

Mỹ Hằng| 01/09/2017 10:54

Với tấm lòng trân trọng, tự hào, đối với đồng bào các dân tộc ở các vùng quê trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Quốc khánh 2/9 là ngày Tết Độc lập.

Cờ Đảng, cờ Tổ quốc rực rỡ khắp các đường phố ở thị xã Gia Nghĩa

Cũng như mọi năm, năm nay, tại xã Đắk Som (Đắk Glong), không khí mừng Tết Độc lập của đồng bào Mông đầy hứng khởi. Theo những người già nơi đây, đã từ lâu, kể từ ngày Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), người Mông luôn trân trọng, tự hào, xem đó như là ngày tết của dân tộc mình.

Ngoài việc treo cờ Tổ quốc, người Mông còn làm lễ cúng mời ông bà, tổ tiên, đóng góp tiền để cùng nhau ăn Tết vui vẻ, đầm ấm. Những ai có khả năng sử dụng các nhạc cụ dân tộc như kèn lá, kèn môi, múa khèn... thì sẽ góp vui cùng cộng đồng. Trong ngày Tết, mọi người khuyên nhau không được uống rượu say, không được ăn uống linh đình, lãng phí và kéo dài ngày như trước. Ăn Tết Độc lập xong phải bắt tay ngay vào việc sản xuất, chăm sóc cây trồng, vật nuôi...

Anh Sùng A Giàng, Trưởng thôn 3, xã Đắk Som cho biết: “Đối với người Mông, một năm có hai cái tết quan trọng, đó là Tết Độc lập và Tết Nguyên đán. Nhưng thường thì chúng tôi ăn Tết Độc lập to hơn vì quan niệm, ngày 2/9 là ngày mà cuộc sống của người Mông bước sang một trang mới, được giải phóng tư tưởng lạc hậu và hòa đồng với các dân tộc khác”.

Anh Lý Văn Thìn ở thôn 1 cũng nói: “Trước kia, cuộc sống của bà con khó khăn lắm, nghèo đói quanh năm, không có đường, điện và phương tiện đi lại không có. Bây giờ thì khác rồi, trong thôn hầu như nhà nào cũng có xe máy, có ti vi, điện thoại, tất cả trẻ em được đến trường. Có được như ngày hôm nay là nhờ ơn Đảng, ơn Bác Hồ nhiều lắm, nên năm nào bà con người Mông cũng ăn Tết Độc lập”.

Theo ông K’Tèm, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Som, trên địa bàn xã hiện có hơn 1.000 hộ dân tộc Mông, với hơn 5.300 nhân khẩu, sinh sống ở các thôn 1, 2, 3, 4. Ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế, thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đồng bào Mông còn rất chú trọng chăm lo đến hoạt động văn hóa tinh thần. Bà con thường đi làm quanh năm suốt tháng trên nương rẫy, nhưng hễ đến ngày Quốc khánh 2/9 thì đều ở nhà và tổ chức đi chợ phiên, vui chơi, văn nghệ. Vào ngày Tết Độc lập, bà con cũng mời chính quyền địa phương vào chung vui với cộng đồng. Đó là điều đặc biệt và tạo nên một nét văn hóa đầy ý nghĩa nhân văn trên vùng đất mới này.

Không chỉ đồng bào Mông mà các dân tộc khác như Dao, Tày, Nùng, M’nông trên địa bàn tỉnh cũng hồ hởi, tích cực làm những phần việc thường ngày để chuẩn bị chào đón Tết Độc lập.

Anh Phàn Láo Lỡ, ở thôn 4, xã Đắk Ha (Đắk Glong) cho biết: “Cũng như các dân tộc anh em khác, đồng bào Dao hôm nay có cuộc sống no đủ cũng là nhờ vào sự quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền. Bởi vậy, ngoài các hoạt động chung như treo cờ Tổ quốc, băng rôn chào mừng,  ngày 2/9, bà con trong thôn góp tiền mua bánh kẹo, trà nước mang về hội trường thôn để cùng nhau sinh hoạt, vui chơi. Riêng gia đình tôi còn mấy tạ ngô tươi cũng tranh thủ phơi khô để có thời gian đi chơi, thăm bà con nhân ngày 2/9”.

Chị Thị Nghét ở bon Bu Kol, phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) cũng cho hay: “Từ nhiều năm nay, đồng bào M’nông đều trân trọng, tự hào chào đón Quốc khánh 2/9 với tấm lòng thành kính. Đó cũng là cách để đồng bào luôn nhớ về lịch sử hào hùng của dân tộc, nhớ về lãnh tụ, ngày độc lập để cùng nhau phấn đấu vươn lên. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng bà con đều một lòng đi theo Đảng và Bác Hồ kính yêu!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng bào trân trọng, tự hào, vui Tết Độc lập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO