Đồng hành cùng cựu chiến binh trong giảm nghèo, phát triển kinh tế

Hoàng Hoài| 06/12/2017 09:42

Đồng hành cùng hội viên, cựu chiến binh (CCB) trong giảm nghèo, phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội CCB trong tỉnh Đắk Nông chú trọng thực hiện, với những cách làm đa dạng và mang lại hiệu quả thiết thực.

Không chỉ vươn lên, làm giàu chính đáng, CCB Hoàng Đức Ái ở thôn 1, xã Nam Dong (Chư Jút) còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, vận động người dân trong thôn nỗ lực phát triển kinh tế. Ảnh: Hoàng Hoài

Đắk R’lấp đa dạng hình thức giúp đỡ

Năm 2017, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, các cấp hội CCB huyện Đắk R’lấp đã vận động hội viên có điều kiện kinh tế khá giúp hội viên khó khăn giảm nghèo. Đến nay, 100% cơ sở hội đều thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng Quỹ vì đồng đội với tổng số tiền trên 5 tỷ đồng cho hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp. Cùng với nguồn vốn vay từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, hội viên CCB còn giúp nhau về vốn, cây con giống, khoa học kỹ thuật, ngày công. Với sự giúp đỡ đa dạng đó, nhiều hội viên CCB huyện đã từng bước thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Toàn hội có 1.813 hội viên; trong đó hội viên nghèo là 3,9% (giảm 0,7% so với năm 2016); số hộ khá, giàu chiếm 65% (tăng 2% so với năm 2016).

Theo ông Võ Quốc Tứ, Chủ tịch Hội CCB huyện Đắk R’lấp, công tác giảm nghèo là một nhiệm vụ then chốt của hội, không chỉ nâng cao đời sống hội viên mà còn góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh. Nhận thức vấn đề này, Hội luôn xác định, việc giúp đỡ cần thực hiện đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, giúp cái hội viên cần chứ không thể chung chung, ai cũng giống ai. Trong quá trình thực hiện, cán bộ hội thường xuyên khảo sát, nắm bắt tình hình hội viên được giúp đỡ có thực sự tích cực, muốn thoát nghèo hay không, khó khăn ở đâu để tiếp tục có sự đôn đốc, tháo gỡ.

Krông Nô giao chỉ tiêu, gắn trách nhiệm

Còn tại huyện Krông Nô, để công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, hàng năm, các cấp hội đều tiến hành khảo sát đời sống hội viên nghèo, tìm hiểu nguyên nhân, nguyện vọng, rồi xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu giúp đỡ cho cơ sở. Năm 2017, Hội giao chỉ tiêu giúp 14 hộ thoát nghèo, song đến cuối năm thì có đến 65 hộ đã thoát được nghèo.

Theo Hội CCB huyện, giao chỉ tiêu cũng chính là gắn trách nhiệm để việc giúp đỡ được thực chất, đúng người, đúng việc. Trước khi giao chỉ tiêu, Hội đều dựa trên điều kiện thực tế của cơ sở, tránh trường hợp giao quá cao hoặc quá thấp. Hơn nữa, việc giao cụ thể sẽ tránh được sự đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Từ chỉ tiêu giao, các cấp hội chủ động xây dựng cách thức giúp đỡ phù hợp tùy theo từng gia đình như vốn, khoa học kỹ thuật, ngày công… Định kỳ, các cấp hội tổ chức kiểm tra, giám sát, báo cáo cách thức, tiến độ giúp đỡ đến đâu, giải pháp giúp đỡ có hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hội viên hay không để có sự điều chỉnh kịp thời. Điều đáng mừng, không chỉ riêng các cấp hội CCB mà tại nhiều địa phương, các tổ chức đoàn thể khác và nhân dân nơi CCB nghèo sinh sống cũng chung tay giúp đỡ.

Cựu chiến binh Y S'rớ, bon Jăng Play III hướng dẫn hội viên CCB cách trồng và chăm sóc hồ tiêu. Ảnh: Y Krăk

Động viên, khích lệ hội viên vượt khó vươn lên

Theo ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh, một trong những yếu tố để giúp giảm nghèo đó là động viên, khích lệ hội viên phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động vươn lên. Bởi hội viên có quyết tâm, muốn thoát nghèo thì giúp đỡ mới thành công và mới thoát nghèo được. Từ đó, các cấp hội tạo những điều kiện nhất định để ưu tiên các hội viên khó khăn trong giảm nghèo, dựa vào thực tế và có những cách giúp đỡ khác nhau.

Cụ thể, ngoài nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, các cấp hội vận động hội viên đóng góp Quỹ Vì đồng đội đến nay đã được trên 21 tỷ đồng cho hàng ngàn lượt hội viên vay. Đây được xem là một ngân hàng thu nhỏ của hội viên trong lúc khó khăn, hoạn nạn. Nhiều hội viên khá còn giúp đỡ hội viên nghèo về vốn không lấy lãi như CCB Trần Văn Tiến ở xã Nam Dong (Chư Jút), CCB Đỗ Minh Tự ở xã Thuận Hạnh (Đắk Song)… Nhiều mô hình giúp nhau phát triển kinh tế tiếp tục duy trì như “3 cộng 1”, hỗ trợ bò giống, cây giống, câu lạc bộ thương binh vượt khó…

Một giải pháp nữa để giúp hội viên yên tâm, xây dựng cuộc sống đó là hỗ trợ về nhà ở. Năm 2017, cùng với những nguồn kêu gọi, huy động khác, cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh còn đóng góp xây dựng được 14 căn nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng hành cùng cựu chiến binh trong giảm nghèo, phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO