Gắn bó với hội viên, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ

Hoàng Bảo| 23/09/2021 08:42

Thời gian qua, Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm góp phần xây dựng tổ chức hội vững mạnh, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với hội viên, phụ nữ.

Đa dạng hình thức tập hợp hội viên

Theo Hội LHPN tỉnh, một trong những giải pháp đầu tiên để xây dựng tổ chức hội vững mạnh đó là phát triển hội viên. Với phương châm “Ở đâu có hội viên, ở đó có tổ chức hội”, các cấp hội thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động phù hợp với từng ngành nghề, lứa tuổi, sở thích, tôn giáo...

Nhiều tổ chức hội triển khai xây dựng các chi hội mẫu, duy trì sinh hoạt định kỳ, thu nộp hội phí, xây dựng quỹ hội, tạo phong trào thi đua sôi nổi, tích cực trong hội viên. Các hoạt động, mô hình, câu lạc bộ thu hút hội viên như: tiết kiệm nuôi bò vì phụ nữ nghèo; phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế; 4 chuẩn mực; cha mẹ nuôi dạy con tốt; tổ hùn vốn phát triển kinh tế, tiết kiệm vay vốn tín dụng; tương thân tương ái… tiếp tục được chú trọng nhằm vận động, tạo nguồn vốn giúp đỡ hội viên, phụ nữ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Cùng với việc rà soát số hộ hội viên, phụ nữ nghèo làm chủ hộ nhằm xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình được chú trọng. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, các cấp hội tích cực đưa hoạt động hướng về cơ sở, nhất là địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số để lôi cuốn, thu hút hội viên vào hội. 

Việc củng cố tổ chức hội yếu, kém, xây dựng hội vững mạnh được chú trọng, với việc đa dạng hóa các hình thức thu hút và học hỏi các cách làm hay, sáng tạo, các mô hình tập hợp hội viên hiệu quả. Các tổ chức hội xây dựng lực lượng hội viên nòng cốt, tăng cường sâu sát, nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của chị em, nhất là dân tộc thiểu số và tôn giáo.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh phát triển mới 907 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 76.957 người, với 84 cơ sở hội, 751 chi hội thôn, buôn, bon.

Mô hình "Ai dư đến cho - Ai cần đến nhận" của Hội LHPN xã Đắk Sắk (Đắk Mil) góp phần gắn kết hội viên, phụ nữ

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Xây dựng Đảng, chính quyền là hoạt động được các cấp hội triển khai thường xuyên, liên tục nhằm từng bước nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ với địa phương cũng như thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ.

Từ đầu năm đến nay, các cấp hội đã tập trung tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị…

Điển hình, Hội LHPN huyện Đắk Glong đã tổ chức 5 cuộc tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, thu hút 421 cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia và đăng tải trên các trang Facebook, Zalo nhằm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Hội LHPN huyện Cư Jút xây dựng Chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp gắn với xây dựng văn kiện Đại hội đại biểu phụ nữ huyện lần thứ VII.

Trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, các cấp hội đã chủ động, tích cực cử cán bộ hội tham gia hội nghị hiệp thương nhân sự, kiểm tra, giám sát bầu cử. Công tác phát hiện, tham mưu và giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đủ điều kiện và tiêu chuẩn được chú trọng. Vì vậy, tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ này tăng so với nhiệm kỳ trước.

Cụ thể, đại biểu Quốc hội có 2 nữ/6 đại biểu, chiếm 33,33% (tăng 16,66%); đại biểu HĐND cấp tỉnh có 15 nữ/52 đại biểu, chiếm 28,85% (tăng 9,62%); cấp huyện có 64 nữ/271 đại biểu, chiếm 23,61% (tăng 1,86%); cấp xã có 405 nữ/1.759 đại biểu, chiếm 23,02%, trong đó có 66 đại biểu là cán bộ hội. Trong công tác kiểm tra, giám sát, các cấp hội tập trung thực hiện khâu đột phá “Nâng cao hiệu quả thực chất công tác giám sát, phản biện xã hội, tham mưu đề xuất chính sách góp phần giải quyết các vấn đề thiết thân của phụ nữ”.

Hội LHPN tỉnh xây dựng kế hoạch giám sát việc thực hiện hỗ trợ chi trả chế độ bồi dưỡng tính ngày công theo Nghị quyết số 47 của HĐND tỉnh Đắk Nông đối với cán bộ chi, tổ hội. 2/8 huyện, thành hội thực hiện giám sát độc lập; 21/71 cơ sở hội thực hiện giám sát độc lập hoặc tham gia các đoàn giám sát do Mặt trận và các ban, ngành tổ chức.

Đầu năm đến nay, Hội LHPN các xã, thị trấn huyện Đắk R’lấp đã giám sát được 11 cuộc về tình hình thu, chi các khoản xã hội hóa tại trường học; giám sát làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, nhà đa năng, đập thủy lợi...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn bó với hội viên, thúc đẩy sự tiến bộ của phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO