Gắn công tác giáo dục lý luận chính trị với quản lý, rèn luyện kỷ luật quân đội

Hoàng Thanh| 17/01/2019 09:24

Trong năm 2018, Đảng ủy Quân sự tỉnh Đắk Nông đã đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị (LLCT) cho cán bộ, chiến sĩ, góp phần đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại trong giai đoạn mới.

Tại Chương trình giao lưu “Những ngôi sao Quyết thắng” chào mừng Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng quân sự tỉnh lần thứ III, Bộ CHQS tỉnh đã tặng giấy khen cho 20 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Phan Tân

Theo Thiếu tá Nguyễn Đình Sỹ, Trưởng Ban Tuyên huấn (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), căn cứ vào kế hoạch của Cục Chính trị Quân khu V, đặc điểm tình hình của đơn vị, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo Phòng Chính trị xây dựng kế hoạch giáo dục LLCT sát với cán bộ, chiến sĩ theo hướng cơ bản, hệ thống, thống nhất.

Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp, thống nhất chương trình, nội dung, tiến trình huấn luyện, giáo dục LLCT phù hợp với chỉ lệnh huấn luyện và cụ thể hóa vào kế hoạch của cấp mình sát với yêu cầu, nhiệm vụ và trình độ, khả năng nhận thức của cán bộ, chiến sĩ. Các cơ quan, đơn vị đã biên soạn được 23 chuyên đề và tổ chức giáo dục LLCT cho các sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ mới, với quân số tham gia mỗi lớp đạt từ 97% trở lên.

Với phương châm đổi mới nâng cao chất lượng giảng dạy, ngay từ đầu năm, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 24 cán bộ chính trị về nội dung soạn thảo và bài giảng bằng phương pháp trình chiếu, “bản đồ tư duy". Bên cạnh đó, những cán bộ mà kỹ năng, phương pháp giảng còn hạn chế thì thường xuyên được tạo điều kiện tham gia giảng thử để bồi dưỡng, nâng cao trình độ trong giảng dạy.

Với hình thức cấp trên bồi dưỡng cấp dưới, trao đổi kinh nghiệm giữa các cá nhân và tự học, tự nghiên cứu bản thân, nhiều cán bộ đã nâng cao được trình độ rõ rệt. Bên cạnh đó, Đảng ủy Quân sự tỉnh còn chú trọng công tác kiểm tra chính trị hàng tuần, trực tiếp tham gia nghe giảng tại các đơn vị và tổ chức Hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi để nâng cao trình độ của các giảng viên.

Trong quá trình giáo dục LLCT cho cán bộ, chiến sĩ, các giảng viên kết hợp phương pháp truyền đạt cả truyền thống và hiện đại (giáo án và trình chiếu), chú trọng đàm thoại, nêu câu hỏi, đặt vấn đề khêu gợi phát biểu của người tham gia. Qua đó, không những tạo không khí cởi mở, cuốn hút người học mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục LLCT trong lực lượng quân sự tỉnh. Nhờ vậy, kết quả giáo dục trong năm 2018 có nhiều tiến bộ hơn các năm trước. Cụ thể, kết quả kiểm tra nhận thức chính trị của hạ sĩ quan, chiến sĩ có 98% đạt khá, giỏi, đối với chiến sĩ mới đạt 80%.

Ngoài giáo dục LLCT, định kỳ và đột xuất, các cơ quan, đơn vị đều tổ chức sinh hoạt chính trị tư tưởng, thông tin kịp thời cho cán bộ, chiến sĩ những vấn đề mới về đường lối, chủ trương của Đảng, các chế độ, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Đồng thời, cán bộ, chiến sĩ cũng được định hướng, hiểu rõ những thông tin sai trái, luận điệu chống phá của các thế lực thù địch trên mạng internet… để nâng cao nhận thức, ổn định tư tưởng, có biện pháp ngăn ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, kỷ luật quân đội.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm kỷ luật của quân nhân mà nguyên nhân là do thiếu hiểu biết về kiến thức pháp luật, về kỹ năng sống, vướng mắc về tư tưởng nhưng không được giải quyết kịp thời… Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn triển khai các đợt sinh hoạt, tọa đàm với chủ đề “Kiên định, trí tuệ, xung kích, quyết thắng”, các mô hình “Tổ tư vấn tâm lý, pháp lý quân nhân”, “Mỗi tuần học một điều luật”.

Cũng theo Thiếu tá Nguyễn Đình Sỹ, thời gian tới, Đảng ủy Quân sự tỉnh tiếp tục gắn công tác giáo dục LLCT với quản lý, rèn luyện kỷ luật quân đội và tổ chức các phong trào hành động. Cùng với đẩy mạnh cuộc vận động "Phát huy truyền thống cống hiến tài năng xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, lực lượng quân sự tỉnh tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và hành động của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ, góp phần hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn công tác giáo dục lý luận chính trị với quản lý, rèn luyện kỷ luật quân đội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO