Gặp lại đồng đội được lần nào vui lần ấy !

Hoàng Bảo| 11/05/2022 09:00

Xúc động khi gặp lại đồng chí đồng đội, vui mừng chứng kiến Đắk Nông đổi thay, phát triển là cảm nhận của những người lính Cụ Hồ từng tham gia kháng chiến chống Pháp, chiến dịch Điện Biên Phủ trong ngày gặp mặt do Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh tổ chức mới đây.

Năm nay đã 96 tuổi, bị liệt 2 chân phải ngồi xe lăn, nhưng khi Hội CCB tỉnh tổ chức gặp mặt CCB từng tham gia kháng chiến chống Pháp nói chung, chiến dịch Điện Biên Phủ nói riêng, ông Niê Soók ở xã Đắk Môl (Đắk Song) được gia đình và anh em trong tổ chức Hội đưa đến tận nơi.

Theo ông Niê Soók, dẫu sức khỏe yếu, nhưng ông vẫn cố gắng đi để được gặp lại đồng chí, đồng đội, được lần nào vui lần ấy, hỏi han xem anh em nay thế nào, sức khỏe ra sao. Bao nhiêu năm đã trôi qua, nhưng ông vẫn không thể nào quên được tinh thần yêu nước, những khó khăn, thiếu thốn của người lính trong kháng chiến chống Pháp.

Ông Niê Soók kể, ngày ấy, các ông băng rừng lội suối, thiếu thốn trăm bề, nhưng lòng yêu nước thì dạt dào vô tận. Sự sống và cái chết mong manh, nhưng các ông chưa một lần thấy khó mà lui, ngược lại chỉ lo quyết tâm đánh giặc, tin tưởng tuyệt đối vào Đảng, vào Bác Hồ.

Ông Niê Soók cho biết: “Với tôi một lần đi là một lần khó. Lần này còn sống, còn được gặp gỡ đồng chí, đồng đội mình là tôi hạnh phúc nhất rồi. Nhiều đêm, tôi trằn trọc, không ngủ, suy nghĩ xem nên đi hay không, nhưng nghĩ đi nghĩ lại, đời lính sướng nhất là được cùng nhau ôn lại thời chiến đấu gian khổ và biết về cuộc sống của nhau trong thời bình”.

Ông Niê Soók dù ngồi xe lăn, nhưng vẫn cố gắng đến gặp mặt đồng đội cũ

Niềm vui gặp lại đồng đội được nhân lên khi ông Niê Soók biết được sự đổi thay của Đắk Nông hôm nay, nhất là đô thị Gia Nghĩa ngày càng phát triển, đường sá rộng mở, phố xá san sát, nhộn nhịp. “Hàng ngày, qua theo dõi thông tin liên quan đến tỉnh trên báo, đài, tôi thấy được sự quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, chính quyền, người dân trong xây dựng địa phương ngày càng phát triển. Chúng tôi rất tin tưởng không bao lâu nữa, Đắk Nông sẽ phát triển”, ông Niê Soók cho biết thêm.

Có mặt tại buổi gặp mặt, ông Trần Hồng Bông ở thị trấn Đắk Mil (Đắk Mil) không giấu được niềm vui, xúc động, nước mắt rưng rưng khi xem những thước phim tư liệu về Chiến dịch Điện Biên Phủ. Năm nay, ông Bông đã 93 tuổi, chân yếu nên đi đâu cũng phải có người dìu bước. Lần này, vợ ông còn phải đưa ông đi để tiện bề chăm sóc.

Cũng như những CCB khác, mấy ngày trước, ông Bông háo hức, phấn khởi lắm, những kỷ niệm thời kháng chiến ùa về. Ông dặn vợ con chuẩn bị quần áo, giày dép tinh tươm, huân huy chương phải cài hết lên ngực áo để ông đi gặp đồng đội. Ngày đi, các con bảo chân bố đau nên đi dép cho tiện, nhưng ông nhất quyết phải đi giày cho đúng tác phong Bộ đội Cụ Hồ.

Ông Trần Hồng Bông được vợ và các chiến sĩ trẻ hỗ trợ di chuyển

“Ở nhà lúc mệt, lúc khỏe, nhưng khi lên đến đây, tôi thấy khỏe hẳn ra, cười cũng nhiều hơn, người sảng khoái lắm. Bao nhiêu năm nay, tôi đau ốm nên không thể đi dự gặp mặt. Do đó, lần này, tôi quyết tâm đi, bởi nay ở cái tuổi gần đất xa trời, nên gặp được đồng đội lần nào thì vui lần ấy. Tôi đau yếu, khi lên đây được các cháu hỗ trợ nên ấm lòng lắm. Người lính chỉ cần vậy là đủ, nhất là khi được các thế hệ trẻ luôn trân trọng”, ông Bông tâm sự.

Ông Niê Soók, ông Bông là 2 trong số 50 CCB tham gia kháng chiến chống Pháp, chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn tỉnh còn đủ sức khỏe để đến tham dự chương trình Gặp mặt truyền thống “Điện Biên Phủ - sức mạnh chân lý, niềm tin”. Thế hệ các ông nay người còn, người mất, người ốm đau, bệnh tật, nhưng tinh thần yêu nước, niềm tin, lý tưởng cách mạng, tin vào Đảng, Bác Hồ thì mãi vững bền.

Phát biểu tại chương trình gặp mặt, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã khẳng định, 68 năm trôi qua, nhưng tinh thần Điện Biên Phủ vẫn ngày càng hiện rõ và sâu sắc hơn. Năm tháng sẽ qua đi, nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ mãi luôn là biểu tượng cao cả của chân lý, niềm tin, lòng yêu nước vô bờ bến và sức mạnh vĩ đại, được xây dựng lên bởi khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tiếp nối tinh thần Điện Biên năm xưa, các thế hệ hội viên CCB tỉnh hôm nay không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định lý tưởng, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của chính quyền, đoàn kết, gương mẫu, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gặp lại đồng đội được lần nào vui lần ấy !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO