Gia Nghĩa lên thành phố: Tự hào càng lớn, trọng trách càng cao

Nguyễn Lương thực hiện| 14/01/2020 16:42

Tối 15/1/2020, UBND tỉnh Đắk Nông sẽ tổ chức Lễ công bố thị xã Gia Nghĩa lên thành phố. Đây là một sự kiện có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của Gia Nghĩa nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Phan Tuấn Pha, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông về sự phấn khởi, kỳ vọng xung quanh sự kiện này.

ADQuảng cáo

Ông Phan Tuấn Pha, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông giai đoạn 2004-2009

Phóng viên:Là thế hệ lãnh đạo đầu tiên khi thành lập tỉnh Đắk Nông, ông có thể chia sẻ về những khó khăn của tỉnh những năm đầu thành lập?

Ông Phan Tuấn Pha: Phải khẳng định là cực kỳ khó khăn. Tỉnh Đắk Nông được tách từ tỉnh Đắk Lắk vào ngày 1/1/2004. Đến nay, Đắk Nông đã trải qua 16 năm hình thành và phát triển. Những ngày đầu, Gia Nghĩa từ một thị trấn nhỏ của huyện Đắk Nông cũ. Trung ương quyết định thành lập tỉnh Đắk Nông và chọn thị trấn Gia Nghĩa làm trung tâm.

Tất cả mọi thứ từ cơ sở vật chất, mọi điều kiện kinh tế, xã hội và các mặt văn hoá của Gia Nghĩa đều cực kỳ khó khăn. Trong khi đó, tỉnh Đắk Nông phải đối mặt với lực lượng phản động Phulro hoành hành. Nhiều cuộc bạo loạn về chính trị đã xảy ra, lôi kéo Nhân dân, nhất là đồng bào trong tỉnh nhận thức chưa đầy đủ đã tham gia vào các cuộc bạo loạn đó. Đơn cử như tháng 6/2004 (chỉ sau 2 tháng thành lập tỉnh), cuộc biểu tình, bạo loạn xảy ra ở huyện Cư Jút, làm cho tình hình an ninh, chính trị hết sức phức tạp. Trước tình hình này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Đắk Nông tập trung dồn mọi lực lượng giải quyết vấn đề này, ổn định tâm lý cho người dân. Như vậy, trong một lúc, Đắk Nông vừa tập trung ổn định bộ máy, vừa tập trung ổn định an ninh trật tự, kinh tế, xã hội.

Chưa kể, thời điểm thành lập, có hàng trăm cán bộ chủ chốt được điều chuyển từ Đắk Lắk về đây công tác. Những hình ảnh xách ba lô, khăn gói xa gia đình để cùng nhau xây dựng tỉnh Đắk Nông mới vẫn còn in đậm trong tôi. Người thuê chỗ ở, tổ chức thuê nơi làm việc. Tất cả cứ nháo nhào hết lên. Còn về người dân thì khỏi phải bàn. Khó khăn đủ bề từ đời sống, sinh hoạt đến kinh tế gia đình….

Phóng viên:Khó khăn là vậy, nhưng với nỗ lực của địa phương và sự đồng sức, đồng lòng của mọi tầng lớp Nhân dân, Gia nghĩa đã có nhiều thay đổi. Ông đánh giá như thế nào về sự chuyển biến này qua các thời kỳ?

Ông Phan Tuấn Pha: Xuất phát điểm như thế, nhưng bây giờ được cơ ngơi như vậy, tôi phải khẳng định là cả một sự cố gắng, nỗ lực không hề nhỏ. Bởi 16 năm không phải là quãng thời gian dài, mà từ 1 thị trấn lên thị xã rồi phát triển lên thành phố. Trong lúc còn khó khăn, mà tỉnh chúng ta đã hoàn thành được nhiều tiêu chí về kinh tế, ổn định dân tình, đảm bảo an ninh chính trị.

Trước hết, về lĩnh vực kinh tế, lúc mới thành lập, tổng thu ngân sách nhà nước mới có hơn 90 tỷ đồng. Trong khi, Trung ương đã điều tiết rút về gần 20 tỷ đồng của Trạm thu phí Đắk Gằn rồi, số còn lại đâu thấm thoát gì. Vậy nhưng, đến hết năm 2019, tổng thu ngân sách đã tăng lên hơn 2.700 tỷ đồng. Nếu tỉnh quyết liệt và không trục trặc một số dự án thì con số đó còn vượt rất nhiều.

ADQuảng cáo

Đối với thu nhập bình quân đầu người cũng có sự tăng lên rõ rệt. Hồi mới thành lập chỉ đạt mức mấy triệu đồng, nhưng giờ đã lên hơn 45 triệu đồng/người/năm. Riêng về an ninh chính trị, chúng ta đã ổn định, nhất là trong vấn đề vận động, giáo dục quần chúng nhân dân, từ đó, hạn chế được mọi âm mưu chống phá của lực lượng phản động. Bộ mặt thành phố tổng quan hiện nay nhìn rất là đẹp. Mức độ chuẩn mực trong giao tiếp giữa con người với con người được nâng lên. Đó chính là những thắng lợi mà chúng ta không thể cân đo đong đếm được.

Phóng viên:Gia Nghĩa lên thành phố trong điều kiện còn chưa hết khó khăn, cảm nhận của ông như thế nào trước bước ngoặt này?

Ông Phan Tuấn Pha: Bản thân tôi bây giờ là một công dân của thành phố Gia Nghĩa rồi. Không chỉ bây giờ mới khẳng định, mà từ năm 2007, bản thân, gia đình đã xác định gắn bó luôn với mảnh đất này. Đây là một vùng đất tuyệt vời, một thành phố trong tương lai mát mẻ, hài hoà. Không chỉ riêng bản thân tôi, mà còn nhiều người dân khác nữa cũng rất phấn khởi khi Gia Nghĩa phát triển lên thành phố. Sự vui mừng không phải ở chỗ Gia Nghĩa được quyết định “thăng hàm”, mà thấy bộ mặt thành phố có sự chuyển biến rõ nét. Và trong tương lai khi phát triển thành phố, Gia Nghĩa sẽ có những sự ưu tiên về đầu tư của Trung ương và của tỉnh. Với sự khởi đầu thuận lợi, phấn khởi như thế, tôi tin rằng trong tương lai, bộ mặt thành phố sẽ đẹp hơn. Con người thành phố sẽ văn minh, thân thiện hơn.

Phóng viên:Kỳ vọng rất lớn về một thành phố Gia Nghĩa phát triển văn minh, hiện đại. Theo ông để làm được điều này, tỉnh Đắk Nông cần  tập trung vào những yếu tố nào ?

Ông Phan Tuấn Pha: Phải khẳng định là Gia Nghĩa lên thành phố đó là niềm tự hào. Tự hào lớn lắm, nhất là đối với các tầng lớp lãnh đạo. Và niềm tự hào càng lớn thì trách nhiệm sẽ càng cao. Theo tôi, trước mắt, Gia Nghĩa nói riêng, tỉnh Đắk Nông nói chung phải có sự ưu tiên trong lĩnh vực đầu tư cho thành phố chứ không thể cào bằng với các huyện được.

Thứ nữa, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố này phải có ý thức cao. Điều này thể hiện khi làm việc, giao tiếp với bạn bè trong và ngoài nước phải ứng xử sao cho xứng tầm là công dân của thành phố, chứ không phải của tỉnh lỵ hay thị xã nhỏ bé nữa.

Điều quan trọng nữa, Gia Nghĩa phải bám sát và quản lý chặt chẽ quy hoạch đô thị. Quy hoạch chỗ nào, quy hoạch dự án, công trình gì, với những hạng mục ra sao… phải được thực hiện bài bản, đúng thời gian quy định. Tránh tình trạng kéo dài, quy hoạch “treo”, gây lãng phí nguồn ngân sách nhà nước và tâm lý của người dân. Nếu làm được như vậy, tôi tin rằng, trong tương lai không xã, thành phố Gia nghĩa sẽ phát triển và nhanh chóng xứng tầm với nhiều thành phố trong cả nước.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Nghĩa lên thành phố: Tự hào càng lớn, trọng trách càng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO