Giáo dục truyền thống, đạo đức cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng: Bằng những hoạt động, phong trào thiết thực, ý nghĩa

Hoàng Hoài| 15/05/2017 17:55

Thời gian qua, công tác giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng luôn được Hội đồng đội các cấp chú trọng thực hiện, với nhiều nội dung hoạt động thiết thực và phong phú.

Hội thi nghi thức đội là môi trường để đội viên thể hiện kỹ năng hoạt động đội

Có thể kể đến như thông qua các phong trào, cuộc vận động: Vì nghĩa tình biên giới hải đảo, Trần Quốc Toản, Uống nước nhớ nguồn, Đền ơn đáp nghĩa..., các cơ sở đội đều tổ chức các hoạt động như lao động dọn vệ sinh, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ, tặng quà gia đình chính sách, quyên góp quần áo cũ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa.

Qua mỗi hoạt động, phong trào cụ thể, các cấp đội đều lồng ghép giáo dục cho các em học sinh, đội viên tình yêu, niềm tự hào về quê hương, đất nước, biển, đảo, truyền thống nhân ái của dân tộc.

Với ý nghĩa đó, nhiều năm nay, phong trào “Nuôi heo đất” tại các trường học ở thị xã Gia Nghĩa đã ngày càng thu hút được đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia. Sau khi phát động, mỗi chi đội được cấp 1 con “heo đất” và kêu gọi các em tham gia đóng góp trên tinh thần tự nguyện. “Thức ăn” cho heo chính là tiền tiết kiệm ăn quà vặt, sinh hoạt hàng ngày của các em. Một năm học, mỗi chi đội có 1 đến 2 đợt đập “heo đất” để giúp đỡ các bạn khó khăn.

Qua thống kê, hiện nay, thị xã Gia Nghĩa có 21/35 trường học phát động triển khai mô hình nuôi “heo đất”, với số tiền thu được trên 803 triệu đồng, tặng 1.844 suất quà gồm xe đạp, học bổng, quần áo, cặp sách cho các em học sinh nghèo  vượt khó.

Theo ý kiến của các Tổng phụ trách Đội, việc nuôi “heo đất” dù rất nhỏ, nhưng không chỉ giáo dục ý thức thực hành tiết kiệm, biết sử dụng đồng tiền đúng mục đích, ý nghĩa mà hơn trên hết, các em sẽ hiểu hơn về tinh thần tương thân tương ái, yêu thương con người, đoàn kết, giúp bạn nghèo.

Cuộc vận động “Thiếu nhi Đắk Nông thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” cũng là một trong những hoạt động giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đội viên. Đầu mỗi năm học, Hội đồng Đội tỉnh đều chỉ đạo 100% các liên đội phát động đội viên, thiếu niên, nhi đồng thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, xem đây là một trong những hoạt động nhằm đánh giá ý thức rèn luyện của người đội viên.

Cuộc vận động này cũng được cụ thể hóa thông qua Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Từ cuộc thi, mỗi em sưu tầm một mẩu chuyện hay về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, nhất là những câu chuyện về Bác Hồ với thiếu nhi, đội viên, nhi đồng để kể chuyện. Qua đó, các em ra sức rèn đức luyện tài, thi đua làm nhiều việc tốt, xứng đáng là con ngoan trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ, chủ nhân tương lai của đất nước.

Hàng năm, bên cạnh các hoạt động tặng quà cho trẻ em khó khăn, các cấp đoàn, đội còn lồng ghép tuyên truyền, giáo dục tinh thần "tương thân tương ái", giúp đỡ bạn nghèo

Nhiều hoạt động giáo dục khác cũng được chú trọng thực hiện như: Chương trình Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đắk Nông, Công trình măng non, Kế hoạch nhỏ… Theo đó, từ năm 2015-2017, toàn tỉnh đã tổ chức được 74 Chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Đắk Nông”, tuyên dương 261 em học sinh biết vượt khó vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập; trong đó có 72 em là người dân tộc thiểu số, với tổng trị giá hơn 281 triệu đồng.

Các liên đội tùy thuộc vào tình hình thực tế để tổ chức cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng đăng ký xây dựng “Công trình măng non” như cổng trường an toàn giao thông, chăm sóc bồn hoa, cây cảnh, chăm sóc vườn cây thuốc nam trong khuôn viên nhà trường…

Phong trào “Kế hoạch nhỏ” tiếp tục được các liên đội và các em học sinh nhiệt tình tham gia nhằm góp một phần nhỏ xây dựng khu vui chơi cho trẻ em tại quần đảo Trường Sa và trang bị tủ sách cho các liên đội khó khăn trong tỉnh. Với tinh thần “tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, vào sáng thứ Hai hàng tuần, thông qua Chương trình “Phát thanh măng non”, các liên đội luôn nêu gương người tốt, việc tốt nhằm nhân rộng những tấm gương đội viên tiêu biểu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Thông qua đó, mỗi đội viên, thiếu nhi phát huy tính chủ động, sáng tạo và đề cao vai trò tự học tập, tự rèn luyện, tự tu dưỡng ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giáo dục truyền thống, đạo đức cho đội viên, thiếu niên, nhi đồng: Bằng những hoạt động, phong trào thiết thực, ý nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO