Giữ vững “trận địa” tư tưởng, văn hóa

Lam Giang| 01/08/2018 16:31

Từ đầu Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đến nay, ngành Tuyên giáo tỉnh Đắk Nông luôn nắm vững định hướng, quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, bám sát thực tiễn, kịp thời triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả các mặt công tác trên lĩnh vực tư tưởng, chính trị, góp phần giữ vững “trận địa” tư tưởng, văn hóa.

Làm tốt công tác tham mưu

Triển khai nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và trước yêu cầu mới của việc thực hiện các nhiệm vụ chiến lược, thời gian qua, ngành Tuyên giáo tỉnh đã có nhiều đổi mới trong việc tham mưu cho tỉnh thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Cụ thể, trong Chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và hàng năm, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao ngành Tuyên giáo thực hiện 44 nhiệm vụ lớn, trọng tâm về công tác tư tưởng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thông qua hội nghị giao ban báo chí hàng tháng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động hướng dẫn, định hướng công tác thông tin tuyên truyền một cách đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực của tỉnh

Trên cơ sở đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kịp thời, chủ động cụ thể hóa các nhóm nhiệm vụ, giải pháp về công tác tư tưởng, chính trị vào chương trình, kế hoạch công tác tuyên giáo hàng năm để triển khai thực hiện. Trong đó, trọng tâm là tập trung vào các khâu còn yếu trong công tác tư tưởng từ trước đến nay và chú trọng giải quyết những vấn đề bức thiết của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng về tư tưởng, đạo đức.

Chất lượng, nội dung tham mưu có tính khả thi, giúp công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực tư tưởng sát với thực tiễn của tỉnh, góp phần ngăn ngừa, phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố niềm tin, bồi đắp nhận thức chính trị của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh.

Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngành Tuyên giáo đã tham mưu cấp ủy định lượng được các dấu hiệu, mức độ suy thoái và chỉ ra các ngành, lĩnh vực đi kèm với các biện pháp khắc phục trong Đề án của Tỉnh ủy về “Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng bộ tỉnh”, tạo đột phá trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, ngành Tuyên giáo tham mưu cấp ủy triển khai cho hầu hết đảng viên cam kết nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, lấy đó làm một trong những tiêu chí để đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Quân cảng Sài Gòn thông tin tình hình biển đảo cho học sinh trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa

Chủ động nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội

Ngành Tuyên giáo tỉnh cũng đã chủ động hướng dẫn, định hướng công tác thông tin tuyên truyền một cách đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực. Cùng với tuyên truyền các ngày lễ lớn, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm được hết sức chú trọng.

Nhiều vấn đề, vụ việc nổi cộm đã được kịp thời cung cấp, định hướng thông tin. Công tác phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng-văn hóa được chú trọng, kịp thời hướng dẫn đấu tranh đối với hoạt động chống phá, tấn công vào nội bộ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững “trận địa” tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Nổi bật trong những năm qua, ngành đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị 08, ngày 7/6/2016 về “Nâng cao chất lượng nghiên cứu, học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng”; Kế hoạch số 19, ngày 1/9/2016 về thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 21, ngày 26/4/2017 về tăng cường công tác chính trị tư tưởng…

Song song đó, việc tìm hiểu tư tưởng chính trị, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các giai tầng trong xã hội được triển khai. Trên cơ sở Đề án “Nâng cao năng lực điều tra xã hội học, nắm bắt dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2012 – 2015, định hướng đến năm 2020” và Kết luận 100, ngày 18/8/2014 Ban Bí thư về “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội”, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức 9 cuộc điều tra xã hội học chuyên sâu.

Các cuộc điều tra tập trung vào các vấn đề “nóng” của tỉnh như: cải cách hành chính; mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công trong lĩnh vực giáo dục và đất đai; tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh năm 2016-2017; sai phạm trong quản lý, bảo vệ rừng, giao khoán đất rừng; vấn đề môi trường xung quanh các nhà máy, khu công nghiệp; hoạt động của các trung tâm thương mại…

Kết quả nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nhiều thông tin trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giữ vững “trận địa” tư tưởng, văn hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO