Giúp nạn nhân da cam có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống

Hoàng Hoài| 10/08/2018 10:30

Chiến tranh đã đi qua, nhưng hậu quả của chất độc hóa học để lại vẫn còn dai dẳng. Những nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) đang từng ngày, từng giờ chống chọi với nỗi đau cả thể xác và tinh thần. Nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, thời gian qua, các cấp hội NNCĐDC trong tỉnh luôn quan tâm, giúp đỡ với nhiều hoạt động thiết thực.

Anh Dương Tiến Lâm (bên trái) là một trong 3 nạn nhân CĐDC được hỗ trợ làm việc tại cơ sở dịch vụ vi tính, photocopy (Ảnh: Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng quà cho anh Dương Tiến Lâm)

Chất chứa nhiều tình cảm, sự quan tâm

Tháng 5/2018, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã trao tặng nhà tình nghĩa cho bà Huỳnh Thị Xuân ở tổ dân phố 1, thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) trị giá 150 triệu đồng. Bà Xuân vừa là thương binh hạng 3, vừa là NNCĐDC với mức độ khuyết tật, mất khả năng lao động 81%. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, nên chưa bao giờ bà mơ ước sẽ có ngôi nhà kiên cố, khang trang để ở. Vì vậy, căn nhà mới được dựng xây không chỉ giúp bà “an cư lạc nghiệp” mà còn trở thành nguồn tài sản lớn nhất của gia đình.

Bà Xuân cho biết: “Có cái nhà nên yên tâm đủ điều, không lo nay che, mai chắn những chỗ dột khi mưa nắng, tinh thần cũng phấn chấn, yên ổn hơn. Tôi cảm thấy mình vẫn may mắn, khi những năm tháng tuổi già lại được ở trong ngôi nhà ấm cúng, nhất là chứa đựng nhiều tình cảm, sự quan tâm, yêu thương của tổ chức hội và cộng đồng”.

Gia đình bà Trần Thị Liên ở tổ dân phố 7, phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) lại có thêm niềm vui mới đó là có bò để làm “cần câu”. Bà Liên là NNCĐDC với mức độ khuyết tật, mất khả năng lao động 81%. Con gái bà Liên là chị Nguyễn Thị Hiệp cũng mất khả năng lao động 61%. Hiểu và cảm thông với hoàn cảnh, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã tạo điều kiện để gia đình bà được hưởng vốn vay ưu đãi, phát triển kinh tế. Từ số tiền vốn vay ưu đãi, bà Liên đã mua bò về nuôi, đến nay phát triển tốt và nó trở thành người bạn, niềm vui của gia đình.

Bà Liên cho biết: “Nhà khó khăn, tôi giờ tuổi cao, sức yếu, không thể làm những việc nặng nhọc, nay có được con bò làm vốn liếng, mình cũng yên tâm phần nào”.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng ngàn NNCĐDC đã được các cấp hội trong tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ trong cuộc sống. Theo thống kê, từ năm 2013-2018, toàn tỉnh đã vận động được gần 11,3 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa 278 căn nhà; hỗ trợ sản xuất cho 13 hộ gia đình nạn nhân, mỗi hộ 10 triệu đồng ; trao học bổng cho 11 nạn nhân đang theo học ở các trường, mỗi nạn nhân 18 triệu đồng trong vòng 36 tháng; thăm hỏi, tặng quà nạn nhân dịp lễ, tết, Ngày vì NNCĐDC…với tổng số tiền 3,2 tỷ đồng…

Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tặng quà NNCĐDC Nguyễn Văn Vương ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa)

Mong xã hội cùng chung tay góp sức

Theo bà Đặng Thị Tầm, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, NNCĐDC đa số có hoàn cảnh khó khăn, nên các cấp hội đều phải nắm bắt hoàn cảnh từng người để có sự giúp đỡ phù hợp và tùy theo nhu cầu về nhà ở, vốn làm ăn, nghề nghiệp… Đặc biệt, để chăm sóc giúp đỡ nạn nhân hiệu quả bền vững, Hội đã thành lập được một cơ sở dịch vụ photocopy, đánh máy vi tính ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Tân. Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Hội đã vận động ủng hộ kinh phí để mua 20 máy vi tính và trang thiết bị, bàn ghế, tạo việc làm cho 3 nạn nhân. Trong đó, riêng bản thân bà Tầm ủng hộ 98 triệu đồng. Từ cơ sở kinh doanh này không chỉ góp phần giảm bớt khó khăn cho các gia đình và xã hội mà còn giúp các nạn nhân từng bước đi lên theo phương châm “cho cần câu chứ không chỉ đơn thuần cho xâu cá”.

Anh Dương Tiến Lâm, một trong 3 nạn nhân được hỗ trợ làm việc tại cơ sở dịch vụ vi tính cho biết: “Cơ sở ra đời đã giúp tôi có được công việc ổn định, phù hợp với sức khỏe. Sau nhiều năm làm việc tại đây, tôi đã có chút ít vốn liếng, kinh nghiệm và tự mở riêng một cơ sở làm ăn mới do mình làm chủ. Dù bước đầu khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của bản thân, sự động viên, quan tâm của Hội, tôi tin mình sẽ đứng vững trên con đường đã chọn”.

Cũng theo bà Tầm, dù còn nhiều khó khăn, số đối tượng lớn, việc giúp đỡ của Hội thời gian qua chưa thực sự nhiều, chưa đáp ứng nhu cầu của tất cả các nạn nhân, song đã phần nào giúp các nạn nhân có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống.

Vì vậy, bên cạnh sự giúp đỡ từ Hội, các cấp, ngành, xã hội cùng chung tay góp sức để đến năm 2023 phấn đấu 100% NNCĐDC khó khăn về nhà ở được sửa chữa hoặc làm mới, không còn nhà dột nát cũng như xây dựng Trung tâm nuôi dưỡng phục hồi chức năng và dạy nghề cho nạn nhân để họ có chỗ ăn ở, việc làm.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 3.000 người phơi nhiễm CĐDC, đến nay mới chỉ có hơn 1.200 người cả trực tiếp và gián tiếp được giám định và hưởng quyền lợi. Số đối tượng còn lại chưa đủ hồ sơ và thiếu căn cứ pháp lý để giải quyết. Nhiều nạn nhân đã lớn tuổi, không có khả năng lao động…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp nạn nhân da cam có thêm động lực, niềm tin vào cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO