Giúp người ở lại, đón người có nhu cầu cấp thiết trở về

Tường Mạnh| 10/08/2021 09:20

Ngày 3/8/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn hỏa tốc số 4163 triển khai ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về tiếp tục công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo Thông báo số 455-TB/TU ngày 2/8/2021 của Tỉnh ủy.

Bên cạnh nhiều nội dung liên quan đến triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan chú ý vận động, kêu gọi công dân Đắk Nông đang sinh sống, lao động, học tập tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai,... không rời khỏi địa bàn, tiếp tục ở lại theo tinh thần giãn cách “ai ở đâu ở đấy”.

Cụ thể, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB-XH) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ người dân tỉnh Đắk Nông đang lưu trú trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh có dịch bệnh diễn biến phức tạp đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Trong trường hợp người dân có nhu cầu cấp thiết, có nguyện vọng trở về quê, có cam kết thực hiện nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch bệnh và được chính quyền sở tại đồng ý, Sở LĐTB-XH xây dựng phương án phối hợp với các đơn vị liên quan để đón, đưa người dân về địa phương bảo đảm an toàn. Việc tổ chức đưa đón người dân trở về phải bảo đảm xét nghiệm, vận chuyển, cách ly, giám sát y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh lây lan.

Trong điều kiện còn khó khăn, thực hiện phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, tỉnh sẽ bảo đảm các điều kiện tối thiểu về cơ sở cách ly tập trung, xét nghiệm, điều trị bệnh... Đối tượng cách ly chi trả các chi phí khác trong thời gian cách ly tập trung theo quy định (trừ trường hợp thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và các trường hợp khác được ngân sách Nhà nước hỗ trợ theo quy định).

Trong thời gian qua, trước khi có Công điện số 1063 của Thủ tướng Chính phủ, tại các tỉnh, thành vùng dịch phía Nam như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đã diễn ra cảnh người dân ồ ạt đổ về các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung bằng xe máy. Trong tình thế chẳng đặng đừng, với nghĩa tình đồng bào, hầu hết các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung đều sẵn sàng dang tay đón nhận, giúp đỡ, tạo điều kiện về nhiều mặt để bà con được về quê nhà.

Tuy nhiên, làn sóng người dân “hồi hương” bất đắc dĩ này không những tạo ra sự bất bình thường, gây nhiều xáo trộn về mặt xã hội mà còn gây áp lực rất lớn cho các tỉnh. Đặc biệt, dịch bệnh lây lan mạnh trong cộng đồng, với số ca mắc Covid-19 ở các tỉnh có sự gia tăng đột biến, gây nên nhiều hệ lụy trong công tác phòng, chống dịch.

Sau khi có Công điện số 1063 của Thủ tướng Chính phủ, những ngày gần đây, làn sóng người dân “hồi hương” về các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung đã chấm dứt. Thế nhưng, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh các tỉnh, thành vùng dịch phía Nam không được để người dân tự ý rời khỏi nơi cư trú, với phương châm "ai ở đâu ở đấy", các tỉnh, thành khác cũng phải có biện pháp giúp đỡ bà con khó khăn đang ở vùng tâm dịch.

Bám sát tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở LĐTB - XH đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát lại những người có nhu cầu bức thiết trở về tỉnh để tham mưu UBND tỉnh có phương án xử lý. Để có số liệu chính xác, Sở LĐTB - XH đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường và đơn vị liên quan tổ chức rà soát, tổng hợp lại danh sách công dân của địa phương đang sinh sống, làm việc, học tập tại TP. Hồ Chí Minh có nhu cầu bức thiết trở về địa phương. Căn cứ trên số liệu từ cơ sở, Sở LĐTB - XH sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo việc đưa đón công dân trở về địa phương.

Với nghĩa tình đồng bào và chia sẻ khó khăn với các tỉnh, thành vùng tâm dịch, tỉnh Đắk Nông đang nỗ lực xây dựng phương án, triển khai các biện pháp khả thi nhất nhằm giúp đỡ bà con. Dù phương án nào chăng nữa thì có lẽ điều quan trọng nhất lúc này là cần phải nhanh chóng, thiết thực, hiệu quả, đúng với tinh thần “giúp người ở lại, đón người có nhu cầu cấp thiết trở về”, thể hiện trọn vẹn nghĩa tình đồng bào đối với những người con xa quê hương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giúp người ở lại, đón người có nhu cầu cấp thiết trở về
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO