Hãy ngưng ngay những lời lẽ "lạc điệu"!

Tường Mạnh| 14/09/2021 08:49

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đang tập trung triển khai nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt để nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh, với quan điểm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân trên hết, trước hết.

Cùng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn kêu gọi các tầng lớp Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức, chia sẻ khó khăn để cùng chung sức chống dịch.

Hưởng ứng lời kêu gọi đó, trong thời gian qua, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh đã thể hiện tinh thần đoàn kết, đồng sức đồng lòng bằng những nghĩa cử, việc làm hết sức thiết thực. Chúng ta đã được chứng kiến nhiều hình ảnh, câu chuyện cảm động về tấm lòng san sẻ yêu thương mà người dân dành cho nhau trong lúc khốn khó.

Thế nhưng, bên cạnh đó, vẫn có những “con sâu” đang len lỏi, âm thầm phá hoại nỗ lực chống dịch của tỉnh bằng những lời lẽ xúc xiểm, gièm pha mà có thể nói là đến mức vô cảm, lạnh lùng. Trong cuộc chiến chống dịch đang vào hồi cam go, khốc liệt, vậy mà có những kẻ hàng ngày luôn rình rập, xoi mói những sơ hở trong những chủ trương, biện pháp của các cấp chính quyền để rồi cho mình có cái quyền phán xét, núp bóng dưới cái vỏ bọc gọi là “phản biện”.

Điển hình trước đây, khi nhiều tỉnh, thành tổ chức đưa đón người dân từ vùng tâm dịch phía Nam trở về thì Đắk Nông chưa triển khai được, một phần cũng là do tỉnh đang gặp khó khăn về kinh phí, cơ sở vật chất. Vậy là, một số ý kiến mang tính so sánh, thậm chí kích động cho rằng Đắk Nông “chậm chạp, còn quan liêu, xa rời dân…”. Đến khi tỉnh nỗ lực tổ chức đưa đón hơn 200 người dân từ vùng dịch trở về quê an toàn, chu đáo, thì họ lại “im như thóc” vì không biết nói gì hơn.

Mới đây nhất, khi trên địa bàn xã Quảng Tín (Đắk R’lấp) ghi nhận các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng thì những “con sâu” kia lại có dịp gièm pha đủ kiểu, cho dù không hiểu rõ bản chất sự việc nhưng vẫn lên tiếng rêu rao, bất chấp đúng sai. Họ cho rằng do chính quyền cho phép tổ chức khai giảng năm học mới nên mới bùng phát dịch mạnh. Họ không hiểu (hoặc không chịu hiểu) chuyện khai giảng và xuất hiện ca mắc bệnh là điều hoàn toàn khác nhau, có chăng chỉ là trùng hợp thời điểm mà thôi.

Thực tế, việc phát hiện ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại bon Bu Bir, xã Quảng Tín mà bệnh nhân là một học sinh dân tộc thiểu số là kết quả của công tác phòng, chống dịch của tỉnh. Bởi vì, ngay từ đầu, tỉnh đã có chủ trương tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 cho tất cả học sinh đang theo học tại các trường dân tộc nội trú của tỉnh trong ngày khai giảng năm học mới. Do đó, nếu không kịp thời phát hiện ra, em học sinh này sẽ còn âm thầm lây lan mầm bệnh trong thời gian dài cho bà con, cộng đồng với số lượng lớn không kể hết. Lúc đó, tình hình dịch sẽ còn diễn biến phức tạp, bùng phát và lan rộng khó lường hơn nữa.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, chắc chắn còn kéo dài, nảy sinh nhiều vấn đề khó lường trong quá trình tổ chức, triển khai các biện pháp, giải pháp phòng, chống dịch. Mỗi người dân cần phải hiểu rõ tình hình chung để có sự thông cảm, chia sẻ, thể hiện tinh thần đoàn kết, chung tay đẩy lùi dịch bệnh, vì an toàn tính mạng, sức khỏe của cả cộng đồng.

Vì vậy, nếu không đóng góp, giúp được gì cho tỉnh trong cuộc chiến chống dịch này thì những ai đang tỏ ra mình là “anh hùng bàn phím” hãy ngưng ngay những lời lẽ “lạc điệu”. Bởi vì, sự vô cảm, lạnh lùng, với những lời gièm pha, xúc xiểm đó chỉ đánh lừa được một số người nhẹ dạ cả tin mà thôi. Đại bộ phận người dân vẫn luôn chia sẻ khó khăn, sẵn sàng đóng góp công sức với tinh thần “có gì góp nấy” để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh.

Đại dịch Covid-19 là một thảm họa toàn cầu chưa có tiền lệ, với nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, cả thế giới và Việt Nam đang phải nỗ lực triển khai những biện pháp, giải pháp cần thiết nhằm ngăn chặn đại dịch, làm hết trách nhiệm với cộng đồng, phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc. Do đó, mọi người dân hãy đồng cảm, sẻ chia, trao cho nhau những lời tốt đẹp, lan tỏa tình yêu thương, góp thành sức mạnh đoàn kết để chiến thắng đại dịch.

Trong Công điện khẩn số 528-CĐ/TU về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ban hành chiều 7/9, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo: các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch, lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động phạm tội hoặc xuyên tạc, kích động, chống phá trên địa bàn tỉnh.

Với tinh thần đó, không chỉ dừng lại ở việc vận động, nhắc nhở mà các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cần phải mạnh tay xử lý những “con sâu”, những kẻ đang cố tình hay vô tình có những lời lẽ “lạc điệu”, mang tính kích động, phá hoại nỗ lực chống dịch chung của toàn dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy ngưng ngay những lời lẽ "lạc điệu"!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO