Hình ảnh Bác Hồ trong lòng đồng bào Nâm Nung

Văn Tâm| 15/05/2019 09:16

Trong những năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ cứu nước, người dân xã Nâm Nung, huyện Krông Nô đã không ngại hy sinh, gian khổ cùng cán bộ xây dựng cơ sở cách mạng, tạo nên một hậu phương vững chắc. Có được tinh thần đó là bởi đồng bào luôn tin Đảng, Bác Hồ và hình ảnh Bác Hồ luôn trong trái tim của đồng bào.

Trong những ngày tháng 5, chúng tôi về xã Nâm Nung, tuy đã bước vào mùa hè nhưng tiết trời vẫn mát dịu. Sau những cơn mưa, cây vườn hồi sinh, cảnh vật thêm tươi mới trên vùng nông thôn đang phát triển. Chị H’Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Nung nhiệt tình đưa chúng tôi đi đến từng bon để tìm gặp những cán bộ từng tham gia tại Khu căn cứ cách mạng Nâm Nung năm xưa.

Ông Y Miên, bon Ja Ráh, người tham gia phục vụ cách mạng tại Khu căn cứ cách mạng Nâm Nung trong kháng chiến chống Mỹ. Theo ông Y Miên, tham gia hoạt động cách mạng, ông được giao nhiệm vụ làm dân công tải đạn, tải lương thực, làm du kích...Sau đó do thông thuộc đường sá nên ông được phân công nhiệm vụ liên lạc.

Ông Y Miên cho biết: "Hồi đó, mỗi khi nghe cán bộ cấp trên kể chuyện về Bác Hồ, tôi hết sức xúc động. Từng mẫu chuyện cũng như tấm lòng của Bác đối với đồng bào miền Nam đã in đậm trong trí nhớ của tôi. Nhất là câu nói của Người: “Đồng bào miền Nam luôn trong trái tim tôi” thấm vào tận gan ruột không chỉ riêng tôi mà của nhiều chàng trai M’nông đang hừng hừng khí thế  tham gia cùng với bội đội cụ Hồ giữ đất, giữ làng".

Cũng từ đó, câu nói của Bác cứ vang vọng trong tâm trí của ông Y Miên, trở thành động lực thôi thúc ông trong suốt những năm tháng hoạt động cách mạng. Ông Y Miên nhớ lại: Những năm làm du kích, mỗi khi đi vào đơn vị bộ đội, mình xin vào gian nhà có treo ảnh Bác để nhìn như trình diện với Bác. Sau này, các anh bộ đội có cho một tấm ảnh của Bác, mình mang về và hết sức sung sướng.

Ông Y Miên còn nhớ, hồi còn ở căn cứ, mỗi dịp Tết cổ truyền, mọi người thường tập trung nghe Bác Hồ chúc Tết qua đài phát thanh. Lúc ấy, nhìn tấm ảnh của Bác được treo trang trọng trong nhà, lại nghe tiếng Bác đọc thơ chúc Tết, mọi người ai cũng xúc động và cảm thấy Bác gần gũi, thân tương vô cùng.

Cũng nói về tình cảm của đồng bào ở vùng căn cứ Nâm Nung trong những năm tháng chiến tranh đối với Bác Hồ, cách đây khá lâu, chúng tôi có dịp nghe cố Thiếu tướng Phùng Đình Ấm, nguyên Đội trưởng vũ trang tuyên truyền vùng núi Nam Nung và Ba biên giới kể một câu chuyến hết sức xúc động.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết 15, dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Bác Hồ, tháng 5-1959, Bộ Quốc phòng và Ban thống nhất Trung ương đã tổ chức đoàn B90 và điều động về miền Nam tăng cường cho đội vũ trang công tác Nam Đắc Lắc đang bám trụ ở vùng Bắc Nam Nung. Lúc đầu đội công tác dựa vào bon Ja Ráh, để từ đó làm bàn đạp phát triển, mở rộng cơ sở và xoi đường vào Nam, tìm bắt liên lạc với các bộ phận mở đường của Đông Nam bộ từ chiến khu Đ ra. Khi đội công tác về chọn bon Ja Ráh xây dựng cơ sở, đồng bào hết lòng đùm bọc, chở che cán bộ.

Cũng theo cố Thiếu tướng Phùng Đình Ấm thì trong một lần ngồi nói chuyện với già làng Ama Hin (Ama là cha) của bon Ja Ráh, sau khi nghe kể chuyện về Bác Hồ, thấy tấm ảnh Bác mà đội công tác mang theo, ông Ama Hin cũng khoe: “Làng chúng tao cũng có ảnh Awa Hồ” (Awa là bác). Nói xong ông thò tay lên vách, kéo chiếc ống đựng tên của mình và dốc ngược xuống. Từ dưới đáy ống tên lăn ra một cuộn giấy tròn. Ông nhẹ nhàng mở cuộn giấy ra, bên trong là một ảnh Bác Hồ đen trắng. Tấm ảnh lâu năm đã ngã màu vàng. Ông Ama Hin cho biết tấm ảnh này của một cán bộ, lúc rút khỏi mặt trận Ba biên giới đã tặng cho ông. Khi mọi người hỏi để ảnh Bác Hồ trong nhà, không sợ Mỹ, Diệm đến đốt phá à?. Ông nói: “Nếu Mỹ - ngụy phát hiện tấm ảnh, thì tao có chết chúng nó mới lấy được tấm ảnh này”.

Bức ảnh Bác Hồ được già làng Ama Hin nâng niu, trân trọng và xem đó không chỉ là báu vật thiêng liêng của mình, của bon làng đồng bào Nâm Nung mà đó là của cả các dân tộc Tây Nguyên. Tình cảm thiêng liêng ấy của già làng Ama Hin đã khiến cho những người có mặt vô cùng xúc động và kính trọng đối với tấm lòng yêu nước của đồng bào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh Bác Hồ trong lòng đồng bào Nâm Nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO