Hoàn thiện hệ thống y tế tỉnh Đắk Nông theo hướng tinh gọn, hiệu quả và phát triển

Tường Mạnh| 10/07/2017 10:45

Đó là mục tiêu chung mà Nghị quyết số 12-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành ngày 28/6/2017 đặt ra nhằm ngày càng đáp ứng tốt nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo đánh giá của Tỉnh ủy, trong hơn 10 năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh có bước phát triển đáng kể. Hệ thống y tế từ tỉnh đến xã, phường, thị trấn khá hoàn chỉnh. Nguồn nhân lực, trang thiết bị và cơ sở vật chất đã được đầu tư khá lớn, đáp ứng cơ bản nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân. Quy mô chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng lớn và tốt hơn. Bảo hiểm y tế được mở rộng. Qua đó, các chỉ số sức khỏe của người dân đã có bước cải thiện.

Tuy nhiên, có một thực tế là công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân vẫn còn những hạn chế và bất cập. Chất lượng các dịch vụ y tế còn ở mức thấp so với khu vực Tây Nguyên và cả nước. Khả năng phòng, chống dịch bệnh của tuyến huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn chưa đáp ứng yêu cầu. Các cơ sở khám, chữa bệnh chưa đủ khả năng triển khai đầy đủ các dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyến, vẫn còn để xảy ra những sai sót chuyên môn do thiếu tinh thần trách nhiệm và năng lực chuyên môn. Chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn còn đáng lo ngại.

Công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình ở vùng sâu, vùng xa và vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em còn cao. Việc thanh toán bảo hiểm y tế còn phức tạp. Giám định pháp y chưa phát triển. Một bộ phận nhân dân chưa có ý thức và thói quen tự bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe. Từ đó, chỉ số sức khỏe của người dân Đắk Nông vẫn còn thấp so với khu vực và cả nước. Sự hài lòng của cán bộ, nhân dân đối với ngành y tế chưa cao. Tỷ lệ bệnh nhân chuyển tuyến trên còn nhiều...

Nguyên nhân của những hạn chế và bất cập nói trên là do chất lượng nguồn nhân lực y tế còn hạn chế, số lượng thầy thuốc giỏi, chuyên khoa còn ít. Khả năng tham mưu, quản lý, điều hành của ngành y tế chưa kịp thời. Một số cấp ủy, chính quyền chưa chỉ đạo, phối hợp với ngành y tế đúng mức. Ngân sách nhà nước cấp cho ngành y tế còn thấp; chưa có những giải pháp hữu hiệu để huy động các nguồn lực từ xã hội cho công tác y tế.

Vì vậy, quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy là cần phải sắp xếp và hoàn thiện hệ thống y tế theo hướng tinh gọn, hiệu quả và phát triển nhằm tạo cơ hội thuận lợi cho mọi người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chất lượng ngày càng cao, phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nghề y là một nghề đặc biệt, cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực có chất lượng. Mỗi cán bộ, nhân viên y tế phải không ngừng nâng cao đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn, xứng đáng với sự tin cậy và tôn vinh của xã hội.

Theo đó, mục tiêu cụ thể đến cuối năm 2020 là tỉnh thành lập Trung tâm kiểm soát bệnh tật ở tuyến tỉnh trên cơ sở sáp nhập một số trung tâm y tế tuyến tỉnh có cùng chức năng. 100% huyện sáp nhập bệnh viện đa khoa huyện với trung tâm y tế thành trung tâm y tế huyện thực hiện hai chức năng về y tế dự phòng và khám, chữa bệnh. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin theo quy định đạt trên 90%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (cân nặng/tuổi) dưới 18%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế là 70%; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%, đạt 18,8 giường bệnh/10.000 dân, 8 bác sĩ/10.000 dân, 100% cán bộ y tế thôn, bản được đào tạo theo quy định của Bộ Y tế; sự hài lòng của người dân đối với các dịch vụ y tế công lập đạt trên 80%...

Để đạt mục tiêu trên, Nghị quyết số 12 đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: Hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống y tế; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, phát triển nguồn nhân lực y tế; đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về y tế; triển khai xã hội hóa trong y tế và tự chủ về tài chính; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội đối với công tác y tế; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện hệ thống y tế tỉnh Đắk Nông theo hướng tinh gọn, hiệu quả và phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO