Hoạt động đối ngoại đa dạng, phong phú, đạt được nhiều kết quả nổi bật

Lam Giang| 28/03/2019 10:12

Thời gian qua, bám sát chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và vận dụng phù hợp với thực tiễn địa phương, hoạt động đối ngoại của tỉnh Đắk Nông, nhất là với tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tiếp tục được triển khai theo hướng thống nhất, linh hoạt, toàn diện, phù hợp với tình hình thực tế, thu được nhiều kết quả nổi bật, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri ký kết chương trình hợp tác

Đẩy mạnh hợp tác kinh tế

Để lại dấu ấn nổi bật nhất trong hơn 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) với tỉnh Mondulkiri (Campuchia) giai đoạn 2016-2020 là hai bên đã phối hợp tổ chức thành công Hội chợ thương mại Đắk Nông - Mondulkiri năm 2017 và năm 2018, với quy mô hơn 150 gian hàng của các doanh nghiệp hai tỉnh. Hội chợ bước đầu đã góp phần vào việc thúc đẩy mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, hợp tác, phát triển giữa chính quyền và người dân hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri.

Song song đó, hoạt động thương mại biên giới giữa hai tỉnh luôn tuân theo thỏa thuận trong Hiệp định thương mại song phương đã cam kết giữa hai Chính phủ Việt Nam – Campuchia và thông lệ mua bán quốc tế. Công tác kiểm tra, kiểm soát phương tiện vận tải cũng như hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại cửa khẩu diễn ra nhanh gọn, thuận tiện và đúng quy định.

Cụ thể, kim ngạch thương mại tại hai cặp cửa khẩu Bu Prăng (huyện Tuy Đức) - Đắk Đam (huyện Ôrăng) và cặp cửa khẩu Đắk Peur (huyện Đắk Mil)-Nậm Lyr (huyện Pet Chănđa) giai đoạn 2016-2017 đạt 54,35 triệu USD. Trong đó, kim ngạch từ phía tỉnh Đắk Nông sang tỉnh Mondulkiri đạt 24,92 triệu USD, với các mặt hàng chủ yếu là gỗ các loại đã qua xử lý, hàng tiêu dùng, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, năng lượng điện. Từ tỉnh Mondulkiri sang tỉnh Đắk Nông đạt 29,43 triệu USD, với các mặt hàng chủ yếu là dầu chai, dăm gỗ nguyên liệu, gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Riêng năm 2018, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu đạt 287,3 triệu USD.

Mặt khác, với thế mạnh là nông nghiệp, hợp tác trên lĩnh vực này được hai bên hết sức chú trọng và thúc đẩy. Trong đó, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức 10 lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho cán bộ, nông dân tỉnh Mondulkiri; hỗ trợ cho tỉnh Mondulkiri 800 cây giống, 2 tấn phân vi sinh. Đắk Nông cũng đã cử 5 đoàn công tác thuộc ngành nông nghiệp sang làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh Mondulkiri để thống nhất nội dung, chương trình hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các huyện biên giới thuộc tỉnh Đắk Nông cũng đã chủ động phối hợp triển khai các hoạt động hỗ trợ các huyện giáp ranh thuộc tỉnh Mondulkiri các loại cây, con giống nhằm giúp bạn phát triển ngành nông nghiệp.

Cán bộ Đồn biên phòng Cửa khẩu Bu Prăng tuyên truyền, phổ biến các quy định cho người dân khi làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh qua lại biên giới Việt Nam - Campuchia

Mở rộng hoạt động đối ngoại Nhân dân

Thực hiện đường lối đối ngoại vì mục đích hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển, công tác đối ngoại Nhân dân trong những năm qua đã được tỉnh Đắk Nông triển khai ngày càng hiệu quả, nhất là đối với tỉnh Mondulkiri đã thực sự góp phần mở rộng các mối quan hệ hợp tác giữa hai bên. Đơn cử như Đoàn thanh niên tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với Hội Liên hiệp thanh niên Campuchia tỉnh Mondulkiri tổ chức Chương trình giao lưu với thanh niên tỉnh Mondulkiri. Tại sự kiện này, Đoàn thanh niên tỉnh Đắk Nông đã đến thăm và tặng 50 suất quà cho 50 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn và tặng 20 suất quà cho 20 em học sinh nghèo học giỏi của tỉnh Mondulkiri.

Ủy ban MTTQVN tỉnh Đắk Nông phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Đắk Nông và Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam tỉnh Mondulkiri tổ chức thăm và tặng 25 suất quà cho các gia đình cựu chuyên gia, quân tình nguyện và 50 suất quà cho các hộ gia đình nghèo người Việt sinh sống tại tỉnh Mondulkiri. Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Đắk Nông phối hợp với Hội Chữ thập đỏ TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức chương trình tặng 300 suất quà với tổng  trị giá 180 triệu đồng cho người dân khó khăn tỉnh Mondulkiri.

Là lực lượng chuyên trách quản lý bảo vệ biên giới, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông cũng thường xuyên tổ chức các đoàn công tác sang thăm, tặng quà cán bộ và người dân tỉnh Mondulkiri với tổng số tiền là 500 triệu đồng; hỗ trợ xây 1 nhà làm việc, mua trang thiết bị làm việc với tổng kinh phí trên 2,8 tỷ đồng. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “Nâng bước em tới trường”, hàng tháng, 12 học sinh ở 2 xã Đắk Đam, huyện Ô Răng và Bu Sa Ra, huyện Pet Chănđa được hỗ trợ mỗi em 500.000 đồng.  

UBND huyện Tuy Đức  đã tổ chức 13 đoàn công tác sang thăm hỏi, tặng 500 suất quà cho cán bộ, người dân huyện Ô Răng; đầu tư  hơn 2,1 tỷ đồng nâng cấp sửa chữa trụ sở làm việc của Công an huyện Ô Răng... Các cơ quan, đơn vị của hai tỉnh cũng đã phối hợp tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia như: Gặp mặt cựu chuyên gia, quân tình nguyện và thăm lại chiến trường xưa tại tỉnh Mondulkiri...

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, nhất là sau hơn 2 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Đắk Nông với tỉnh Mondulkiri giai đoạn 2016-2020 có thể thấy rõ, công tác đối ngoại trên các lĩnh vực của tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần phục vụ cho công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động đối ngoại đa dạng, phong phú, đạt được nhiều kết quả nổi bật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO