Hoạt động đối ngoại ngày càng phong phú, đa dạng

Tường Mạnh| 26/11/2018 10:42

Thực hiện chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã chú trọng thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển. Chính sách đối ngoại được rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa các mối quan hệ quốc tế, hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

ADQuảng cáo

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và Tiểu khu quân sự Mondulkiri (Campuchia) ký kết chương trình hợp tác, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Ảnh: Phan Tân

Theo Ban Chỉ đạo hội nhập kinh tế tỉnh, với quan điểm đó, những năm qua, tỉnh đã tăng cường các hoạt động quốc tế với các đối tác nước ngoài trong khu vực và trên thế giới. Các hoạt động đối ngoại ngày càng phong phú, đa dạng, được triển khai ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực và ở các địa phương. Bằng việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu rộng, nhận thức của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và đông đảo cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân về hội nhập quốc tế ngày càng được nâng cao.

Đáng chú ý, công tác phối hợp quản lý các hoạt động đối ngoại ngày càng thống nhất, chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng của tỉnh. Từ năm 2014 đến nay, tỉnh Đắk Nông đã tiếp và làm việc với nhiều tổ chức, cá nhân nước ngoài đến thăm, làm việc, du lịch, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại tỉnh. Cùng với việc tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư ở khu vực, quốc tế, các hội chợ thương mại, tỉnh cũng đẩy mạnh quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế và Đại sứ quán các nước tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đón tiếp các đoàn, tỉnh cũng đã cử nhiều đoàn cán bộ, công chức đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, tham dự hội nghị, hội thảo và liên hoan quốc tế theo đúng quy định hiện hành về xuất cảnh, nhập cảnh. Thông qua các cuộc làm việc với các nhà tài trợ quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài đã tạo điều kiện cho tỉnh có cơ hội quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh cũng như thu hút nguồn lực nước ngoài hỗ trợ, tham gia đầu tư phát triển kinh tế-xã hội địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực giảm nghèo và giải quyết các vấn đề xã hội trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Xuân Hải cắt băng khai mạc Hội chợ thương mại Đắk Nông-Mondulkiri tại Campuchia vào cuối năm 2017. Ảnh: Lê Phước

ADQuảng cáo

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với Campuchia, tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với tỉnh Modulkiri. Điển hình, tỉnh Đắk Nông đã tiến hành ký kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội với tỉnh Mondulkiri giai đoạn 2010-2015.

Sau 5 năm triển khai và thực hiện, Chương trình hợp tác đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt, lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế, quốc phòng, an ninh trật tự biên giới. Để phát huy những thành tựu đã đạt được trong quá trình hợp tác, hai tỉnh Đắk Nông-Mondulkiri cũng đã thống nhất và tiếp tục ký kết Chương trình hợp tác phát triển giai đoạn 2016-2020, với nhiều nội dung quan trọng, có tính thiết thực và toàn diện hơn.

Chỉ tính trong năm 2018, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác của tỉnh đi làm việc, tiếp xúc với các cơ quan, đơn vị, đối tác nước ngoài như Tổng lãnh sự quán Vương quốc Campuchia, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Cộng hòa Indonesia tại TP. Hồ Chí Minh để mời một số đoàn nghệ nhân của các nước tham gia các hoạt động tại Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I năm 2018 tại tỉnh Đắk Nông. Tỉnh cũng cử đoàn tham dự Hội nghị “Hội nhập quốc tế và phát triển bền vững” để xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư với các đối tác nước ngoài.

Phải khẳng định, thực hiện đường lối đối ngoại vì mục đích hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển, công tác đối ngoại của tỉnh Đắk Nông trong những năm qua đã được đẩy mạnh, thực sự góp phần mở rộng các mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các tổ chức, cá nhân nước ngoài, nhất là với tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

Phát huy những kết quả nói trên, trong thời gian tới, tỉnh Đắk Nông cũng tiếp tục chủ động thiết lập quan hệ đối ngoại với đại diện của các quốc gia tại Việt Nam và các tổ chức kinh tế quốc tế, các địa phương, vùng lãnh thổ của các quốc gia. Cùng với tăng cường quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Đắk Nông trong và ngoài nước, tỉnh cũng sẽ nâng cao nội dung, hình thức, chất lượng thông tin tuyên truyền đối ngoại, đưa hình ảnh, tiềm năng, lợi thế của tỉnh đến với bạn bè quốc tế nhằm thu hút đầu tư, du lịch. Tỉnh cũng chủ động đối thoại, chia sẻ thông tin với các tổ chức quốc tế và khu vực về những vấn đề cùng quan tâm nhằm tăng cường sự hiểu biết, hợp tác, hữu nghị giữa nhân dân Đắk Nông với nhân dân các nước.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động đối ngoại ngày càng phong phú, đa dạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO