Hoạt động giám sát của Mặt trận đều nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân

Hoàng Bảo| 03/06/2019 10:42

Thời gian qua, trên cơ sở thực hiện Quyết định số 217 của Bộ Chính trị về công tác giám sát, phản biện xã hội, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể chính trị-xã hội trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động giám sát liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của Nhân dân.

ADQuảng cáo

Theo đó, Mặt trận các cấp và các đoàn thể phát huy vai trò giám sát trực tiếp việc thực hiện công khai các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan trực tiếp đến người dân. Có thể kể đến như kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán, quyết toán ngân sách hàng năm; phương án bồi thường giải tỏa mặt bằng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quản lý và sử dụng các loại quỹ đất; các khoản huy động người dân đóng góp; kết quả bình xét hộ nghèo… Các chế độ, chính sách liên quan đến người dân được thông qua tại các kỳ họp HĐND, UBND các cấp phải được công khai, niêm yết tại trụ sở làm việc, hệ thống truyền thanh, các cuộc họp thôn, bon, tổ dân phố…

Nhờ phát huy vai trò giám sát của Mặt trận và người dân, việc xây dựng con đường bê tông ở thôn Thuận Thành, xã Thuận An (Đắk Mil) đều được bà con đồng tình, ủng hộ

Điển hình, trong năm 2018, Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức 2 đoàn giám sát về trình tự thủ tục bầu trưởng thôn, bon, tổ đân phố tại các huyện Cư Jút, Krông Nô. Qua giám sát, các thôn, bon đã thực hiện tốt các bước bầu trưởng thôn bảo đảm đúng quy trình, dân chủ, khách quan, được sự đồng thuận cao của người dân. Bên cạnh đó, công tác giám sát của ban công tác mặt trận, ban thanh tra Nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng và đông đảo người dân đã góp phần hạn chế thất thoát, lãng phí trong thi công các công trình dân sinh, đem lại kết quả, hiệu quả trong đầu tư, góp phần nâng cao chất lượng các công trình.

ADQuảng cáo

Theo thống kê, năm 2018, ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức được 142 cuộc giám sát về việc thực hiện các dự án, công trình liên quan đến lợi ích của người dân như sửa chữa, thi công đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa cộng đồng và các nội dung thực hiện xây dựng nông thôn mới. Trong tổng số 18 vụ việc thực hiện chưa bảo đảm chất lượng đã kiến nghị thì cấp có thẩm quyền đã xem xét giải quyết 16 vụ việc (đạt tỷ lệ 90%).

Mặt trận các cấp tại một số địa phương còn tăng cường hoạt động giám sát thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Qua đó, góp phần tác động tích cực tới tác phong, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chính quyền cơ sở theo phương châm “gần dân, có trách nhiệm với dân”. Công tác giám sát cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư tại một số địa phương đã được quan tâm, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, Mặt trận các cấp trong tỉnh phối hợp tổ chức hiệu quả việc giám sát thực hiện chính sách xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người dân. Đáng chú ý, năm 2018, Mặt trận các xã còn trực tiếp chủ trì lấy phiếu đánh giá về mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, làm căn cứ để công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đối với các xã đã hoàn thành đầy đủ các tiêu chí. Theo đó, những xã có trên 90% số người dân được hỏi hài lòng về kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thì mới được công nhận là đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo ông Phạm Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, hoạt động giám sát của Mặt trận không mang tính quyền lực mà mang tính Nhân dân. Bởi mỗi hoạt động của Mặt trận đều nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân, là cơ quan dân cử nên phải đại diện cho tiếng nói của Nhân dân. Thông qua hoạt động giám sát, Mặt trận các cấp kịp thời phát hiện những sai phạm, khuyết điểm để khắc phục cũng như phổ biến, nhân rộng nhân tố mới, các điển hình tiên tiến và những mặt tích cực, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, góp phần xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh. Trong quá trình giám sát, Mặt trận các cấp ngày càng phát huy vai trò giám sát của người dân theo tinh thần “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát”. Qua đó, người dân không chỉ là “tai, mắt” của cấp ủy, chính quyền mà còn là người trực tiếp giám sát hoạt động của cán bộ, đảng viên và tự bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình.  

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động giám sát của Mặt trận đều nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO