Hoạt động giám sát góp phần nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội

Hoàng Hoài| 27/02/2019 09:33

Theo đánh giá tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tổ chức mới đây, hoạt động giám sát của các địa phương trong cả nước đã đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần nâng cao vai trò, vị thế, hình ảnh của MTTQ, các tổ chức chính trị xã hội trong đời sống xã hội.

Theo đó, hàng năm, Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố đã chủ động bám sát tình hình thực tế tại địa phương và những vấn đề bức xúc mà cử tri kiến nghị để xây dựng kế hoạch giám sát. Nhiều văn bản kiến nghị sau giám sát ở một số địa phương có chất lượng tốt được các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tiếp thu, phản hồi, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân, tổ chức, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, hạn chế vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, các địa phương còn chú trọng củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng. Các ban này đã kiến nghị với chính quyền xử lý nhiều vi phạm, góp phần hạn chế những tiêu cực ở cơ sở trên các lĩnh vực như đất đai, giao thông, thu chi ngân sách, chế độ, chính sách đối với các đối tượng được hưởng ưu đãi của Nhà nước. Tại nhiều địa phương, các ban này đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo. Hàng tháng, những ý kiến của các thành viên trong các ban đều được tổng hợp, đề xuất với Ủy ban MTTQ cấp xã. Sau khi tìm hiểu, xác minh, nhiều vụ việc đã được thống nhất lựa chọn để kiến nghị bằng văn bản với UBND cấp xã và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời, tránh xảy ra những điểm nóng, phức tạp ngay tại cơ sở. Qua đó, góp phần tích cực trong thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở, đấu tranh với các biểu hiện tham nhũng, lãng phí trong xây dựng các công trình, dự án trên địa bàn, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, giữ vững ổn định tại địa phương, tạo lòng tin trong người dân.

Các đại biểu tại điểm cầu Đắk Nông tham dự Hội nghị trực tuyến toàn quốc Sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 217 và Quyết định 218 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

Các địa phương cũng đã chủ động triển khai tổ chức các hoạt động giám sát và huy động được các nguồn lực cùng vào cuộc. Ủy ban MTTQ các tỉnh, thành phố chủ động phối hợp lựa chọn và triển khai các chương trình giám sát phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ đó, vai trò giám sát của Ủy ban MTTQ ở cơ sở thông qua hoạt động của các Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát cộng đồng tiếp tục được duy trì và phát huy.

Ngoài ra, MTTQ các cấp đã thực hiện ký kết các chương trình phối hợp giám sát với các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan nhà nước có liên quan. Các lĩnh vực, nội dung giám sát của MTTQ trong thời gian qua tập trung vào việc giải quyết những bức xúc của đông đảo người dân, trên cơ sở xây dựng kế hoạch thực hiện một cách khoa học, sát với yêu cầu và điều kiện thực tế, bảo đảm tính khả thi và hiệu quả cao. Nhiều ý kiến, kiến nghị sau giám sát được các cơ quan chức năng tiếp thu và phản hồi, góp phần tạo niềm tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước.

Trong 5 năm, MTTQ các cấp ở cơ sở đã chủ trì, phối hợp giám sát được 492.784 cuộc; trong đó cấp tỉnh: 4.093 cuộc, cấp huyện: 22.679 cuộc, cấp xã 466.012 cuộc. Nội dung các cuộc giám sát đều liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; trong đó tập trung vào việc thực hiện chế độ, chính sách, bồi thường đất đai, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư và tạm cư, thực hiện quy hoạch, dự án còn để kéo dài nhiều năm, vệ sinh an toàn thực phẩm, tiếp dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, chính sách ưu đãi người có công…

Trong thời gian tới, MTTQ các cấp tiếp tục chủ động, tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch giám sát hàng năm theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung giám sát về cải cách thể chế thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, phát huy vai trò chủ trì, giám sát phòng chống tham nhũng, cán bộ, đảng viên về trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu. MTTQ các cấp ở cơ sở tiếp tục giám sát cán bộ chủ chốt, đảng viên ở khu dân cư theo Quy định số 124 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên” và việc thực hiện Quy định số 08 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động giám sát góp phần nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO