Hoạt động giám sát, phản biện xã hội gắn với cuộc sống của nhân dân

Hoàng Hoài| 01/06/2017 09:18

Sau 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 217 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát, phản biện xã hội, hoạt động giám sát, phản biện xã hội của các cấp Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có những chuyển biến tích cực, ngày càng đi vào thực chất, gắn với cuộc sống của nhân dân.

Với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát", con đường bê tông bon Bu Gia, xã Quảng Trực (Tuy Đức) dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm, nhưng vẫn còn tốt

Để thực hiện có hiệu quả quy chế, quy định về giám sát, phản biện xã hội, Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn Mặt trận các cấp huyện, thị xã triển khai công tác giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong hệ thống Mặt trận và các tổ chức thành viên.

Trên cơ sở đó, Mặt trận các cấp triển khai được 180 cuộc giám sát, tập trung vào các vấn đề liên quan đến nhân dân như: Rà soát các trường hợp thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, có công với cách mạng; hỗ trợ xây dựng nông thôn mới; chính sách giảm nghèo; vệ sinh an toàn thực phẩm; bảo vệ môi trường, quản lý, sử dụng đất đai; các nguồn kinh phí đóng góp tự nguyện của nhân dân…

Bên cạnh đó, MTTQ tỉnh phối hợp giám sát 59 cuộc về các lĩnh vực kinh tế, chính sách, pháp luật, văn hóa văn nghệ, công tác tạm giữ, tạm giam, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, chế biến thực phẩm thức ăn nhanh…

Đặc biệt, trong công tác bầu trưởng, phó thôn, buôn, Mặt trận các cấp đã tham gia tích cực, góp phần đưa các cuộc bầu cử thành công… Ban giám sát đầu tư cộng đồng, ban thanh tra nhân dân tại các khu dân cư, đơn vị cũng thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát việc huy động đóng góp, xây dựng các công trình công cộng ở địa phương, với nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch, tạo niềm tin trong nhân dân.

Điều đáng nói, sau các cuộc kiểm tra, giám sát, Mặt trận các cấp đều kiến nghị, góp ý đối với cấp ủy, chính quyền và các đơn vị được giám sát nhằm giải quyết nhiều nội dung như: Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực canh tranh, tăng mức độ hài lòng của người dân; các biện pháp, cách làm về công khai, dân chủ, phát huy giám sát đầu tư cộng đồng; các hình thức tự quản, mở rộng thực hiện cơ chế đặc thù trong xây dựng các công trình nông thôn mới; điều chỉnh nhiều nội dung thực hiện chính sách giảm nghèo phù hợp giai đoạn mới…

Cũng thông qua hoạt động giám sát của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, chính quyền các cấp, các cơ quan đã nhận thấy rõ hơn nhiệm vụ phải làm, kịp thời có kế hoạch, biện pháp khắc phục những hạn chế,  triển khai rõ hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tương tự, hoạt động phản biện xã hội cũng từng bước được chú trọng thực hiện. Trong 3 năm qua, toàn tỉnh tổ chức được 134 cuộc họp để góp ý, phản biện vào các dự thảo luật, nghị quyết của cấp ủy đảng các cấp. Đặc biệt, năm 2015, MTTQ đã tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân tham gia vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp và tổ chức hội nghị phản biện, góp ý dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, thu hút hàng trăm ý kiến đóng góp.

Với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều ý kiến góp ý đã góp phần giúp tỉnh điều chỉnh một số giải pháp quan trọng trong các chương trình kinh tế, xã hội của tỉnh, địa phương, để nghị quyết ban hành phù hợp, sớm đi vào cuộc sống.

Ngoài ra, bằng nhiều hình thức, MTTQ các cấp và các đoàn thể còn tham gia phản biện, góp ý kiến vào 57 dự thảo nghị quyết, chương trình, đề án; kiến nghị nhiều nội dung điều chỉnh những bất cập, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Việc góp ý thường xuyên, đột xuất, định kỳ, tiếp nhận và tổng hợp ý kiến của các tổ chức thành viên, tham gia đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân cũng được thực hiện liên tục.

Việc tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, góp ý sửa đổi các chương trình, kế hoạch, đề án của địa phương, tập trung vào các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân được chú trọng. Công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho nhân dân hiểu, chấp hành các quy định của pháp luật, các quy ước, hương ước, phát huy tình làng nghĩa xóm cũng được đẩy mạnh, góp phần quan trọng giảm thiểu đơn thư khiếu nại tố cáo ngay từ cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động giám sát, phản biện xã hội gắn với cuộc sống của nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO