Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI (khóa XI)

Phan Tân| 04/04/2018 19:19

* Cần tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân chỉ số PCI đạt thấp để tập trung khắc phục

Video clip:

Ngày 4/4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã tổ chức Hội nghị lần thứ XI (mở rộng) để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ quý I, đề ra nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2018; bàn và quyết định một số vấn đề quan trọng của tỉnh.

Các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ do đồng chí Nguyễn Bốn trình bày đã khẳng định, trong quý I/2018, Đắk Nông đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế -xã hội.

Cụ thể, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh ước đạt 3.013 tỷ đồng, đạt 18% kế hoạch, tăng trưởng 7,34% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp ước đạt 696 tỷ đồng, tăng 8,74%; khu vực công nghiệp-xây dựng ước đạt 599 tỷ đồng, tăng 7,01%, riêng khu vực công nghiệp tăng 8,2%; khu vực dịch vụ ước đạt 1.611 tỷ đồng, tăng 7,03%. Thu ngân sách nhà nước ước đạt 669 tỷ đồng, đạt trên 33% dự toán Trung ương giao, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển do tỉnh quản lý là 2.154 tỷ đồng.

Giáo dục và đào tạo tiếp tục phát triển về quy mô, tổ chức. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm; chủ động, kịp thời phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng, tiếp tục phát huy hiệu quả từ các mô hình bệnh viện vệ tinh. Các chính sách xã hội và người có công được thực hiện tốt, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. An ninh quốc phòng được giữ vững, an toàn xã hội được đảm bảo ổn định. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, nhất là việc chỉ đạo kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Báo cáo cũng nhấn mạnh, tuy nhiên sức cạnh tranh các sản phẩm nhìn chung còn thấp, nhất là giá cả một số sản phẩm nông nghiệp giảm sâu, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự, nguy hiểm hơn có tình trạng bao che, tiếp tay cho các đối tượng phá rừng. Các công trình, dự án trọng điểm mặc dù được giải ngân hết vốn nhưng tiến độ vẫn chậm so với yêu cầu. Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, mặc dù được chỉ đạo quyết liệt nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Việc tinh giản biên chế ở một số địa phương, đơn vị thực hiện chưa đạt so với kế hoạch đề ra…

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh điều hành hội nghị

Quý II và những tháng cuối năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục tập triển khai thực hiện tốt các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Trung ương, Tỉnh ủy trên các lĩnh vực kịp thời, hiệu quả, nhất là tập trung thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, đầu tư phát triển và dự toán thu, chi ngân sách nhà nước.

Cùng với cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho khơi nghiệp, sản xuất, kinh doanh, tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2018. Trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, tỉnh chú trọng thực hiện việc xây dựng các đề án, nghị quyết triển khai thực hiện các nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII).

Đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ  quý I, công tác trọng tâm quý II năm 2018

Tại hội nghị, cùng với làm rõ kết quả đạt được, các đại biểu đã tập trung thảo luận chỉ rõ nguyên nhân và đưa ra giải pháp để khắc phục những hạn chế cũng như thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra của năm 2018.

Giải trình về kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội quý I, nhiệm vụ trọng tâm quý II, đồng chí Nguyễn Bốn đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến, kiến nghị đề xuất của các đại biểu.

Về giải quyết vấn đề trồng rừng, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương cần nêu rõ giải pháp, xây dựng chính sách, chế độ cho người dân; đồng thời cần nghiên cứu đề xuất Trung ương cho phép vận dụng cây công nghiệp thành cây rừng để đưa vào trồng.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Cùng với phê bình thái độ, trách nhiệm chưa đúng, còn gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân của một số cán bộ, công chức, đồng chí Nguyễn Bốn yêu cầu các ngành, địa phương phải quan tâm, tạo thuận lợi giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đặc biệt, Sở Kế hoạch-Đầu tư và Sở Nội vụ làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo, cán bộ, công chức liên quan đến việc tụt giảm chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2018.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng Cờ và Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 1 tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền” và 1 chi bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liền”

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Diễn yêu cầu, các ngành, địa phương cần tập trung thực hiện tốt các kết luận của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến thăm, làm việc vừa qua. Về cải thiện môi trường đầu tư cần tập trung xử lý các vướng mắc của các doanh nghiệp, nhất là những ngành, nghề, sản phẩm chủ lực của tỉnh. Đối với vướng lớn nhất hiện nay của doanh nghiệp là liên quan đến đất đai, UBND tỉnh thành lập tổ công tác để giải quyết vấn đề này. Để cải thiện chỉ số PCI, UBND tỉnh, các ngành, địa phương cần tìm hiểu thấu đáo nguyên nhân đạt thấp và có sự nhận diện chính xác các hạn chế để tập trung khắc phục, nhất là tiếng nói của doanh nghiệp và sự tư vấn của chuyên gia. Song song đó, phải tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, nhất là nâng cao trách nhiệm quản lý của người đứng đầu cũng như xử lý nghiêm cán bộ, công chức vi phạm, gây khó khăn, nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân. 

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các đảng viên đạt tiêu chuẩn “Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền”

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, các ngành, địa phương cần sớm rà soát lại các công trình trọng điểm trên địa bàn còn tồn đọng, kéo dài nhiều năm qua. Dự án, công trình nào giải quyết được thì xử lý dứt điểm. Trong phát triển nông nghiệp cần nghiên cứu có giải pháp phát triển theo hướng nông nghiệp sạch. Tỉnh cũng sẽ thay đổi, bổ sung chính sách về phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Về quản lý và bảo vệ rừng phải xử lý dứt điểm nguồn gốc của phá rừng trên địa bàn là để lấy đất sản xuất; đồng thời phát động trong toàn dân cùng chung tay bảo vệ rừng, phấn đấu từ nay đến cuối năm giảm cho được 60% vụ việc phá rừng. Các ngành, địa phương phải tăng cường, có kế hoạch chi tết để quản lý địa bàn, quản lý dân cư, đất đai. Trong xây dựng Đảng cần quan tâm rà soát lại đội ngũ cán bộ đã được quy hoạch để có giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ cho nhiệm kỳ tới đảm bảo chất lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI (khóa XI)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO