Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 về công tác tôn giáo

Hoàng Hoài| 23/05/2017 13:42

* Tỉnh luôn ủng hộ, tạo điều kiện để đồng bào tôn giáo hoạt động theo đúng Hiến pháp và pháp luật.

Ngày 23/5, Tỉnh ủy Đắk Nông tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác tôn giáo.

Các đồng chí: Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Kim Huy, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh luôn ủng hộ, tạo điều kiện để đồng bào tôn giáo hoạt động theo đúng Hiến pháp và pháp luật

Theo báo cáo tại hội nghị, toàn tỉnh hiện có khoảng 233.356 tín đồ tôn giáo (chiếm 37% dân số), chủ yếu sinh hoạt ở 3 tôn giáo chính là Phật giáo, Công giáo và Tin lành. Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 25, công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

Nhu cầu tôn giáo của tín đồ được quan tâm giải quyết kịp thời, tạo điều kiện sinh hoạt trong khuôn khổ của pháp luật. Tình hình tôn giáo cơ bản ổn định, từng bước đi vào nền nếp, theo hướng “tốt đời đẹp đạo”, đồng hành cùng dân tộc.

Quan hệ giữa chính quyền với các giáo hội ngày càng cởi mở, mối đoàn kết lương - giáo được củng cố, thắt chặt. Đa số đồng bào có đạo tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xóa đói giảm nghèo, các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới…

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 25, công tác tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả

Trong 15 năm qua, các tổ chức tôn giáo trong tỉnh phối hợp tổ chức tặng trên 25.000 suất quà, 50 bộ bàn ghế, hàng chục xe lăn, xây dựng hàng chục căn nhà tình thương, giếng khoan trường học, cấp thuốc miễn phí cho 7000 lượt bệnh nhân nghèo… với số tiền khoảng 15 tỷ đồng.

Toàn tỉnh đã xây dựng được 634 cốt cán, người có uy tín và có 282 chức sắc tôn giáo làm nòng cốt trong công tác vận động quần chúng ở cơ sở. Nhiều tín đồ tôn giáo là quần chúng ưu tú được bồi dưỡng, kết nạp Đảng. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 662 đảng viên là người có đạo.

Hội nghị đã nghe một số tham luận, thảo luận về công tác xây dựng lực lượng cốt cán trong tín đồ tôn giáo; vận động chức sắc, tín đồ tôn giáo “sống tốt đời đẹp đạo”, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhân đạo từ thiện…

Tặng Bằng khen của Tỉnh ủy cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 25 về công tác tôn giáo

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Bốn nhấn mạnh, tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Đồng bào tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết dân tộc cần được tôn trọng, phát huy. Vì vậy, tỉnh luôn ủng hộ, tạo điều kiện để đồng bào tôn giáo hoạt động theo đúng Hiến pháp và pháp luật. Trên cơ sở đó, thời gian tới, các cấp, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 và các văn bản của Trung ương, tỉnh về công tác tôn giáo đến các tổ chức cơ sở đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các cấp chính quyền tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tạo điều kiện giúp đỡ, hướng dẫn giáo hội, các chức sắc, tín đồ tôn giáo sinh hoạt đúng pháp luật; kiên quyết xử lý việc lợi dụng tín ngưỡng tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước; chủ động trong công tác tham mưu đề xuất quy hoạch xây dựng cơ sở thờ tự theo đúng pháp luật. Cùng với việc vận động quần chúng, tín đồ tôn giáo tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, nhất là đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, tham gia phát triển kinh tế xã hội và đô thị an ninh, đấu tranh bài trừ các loại tệ nạn xã hội,  các cấp ủy, chính quyền tiếp tục vận động các chức sắc, chức việc tích cực tham gia vào công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị ở địa phương. Các cấp ủy cần quan tâm phát triển đảng viên và đa dạng hóa các hình thức vận động quần chúng ở những vùng đồng bào có đạo, không để các tổ chức nước ngoài lợi dụng vấn đề tôn giáo và dân tộc để phá hoại chính sách đại đoàn kết dân tộc của Đảng.

Tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 25 về công tác tôn giáo

Nhân dịp này, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 25 về công tác tôn giáo.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 về công tác tôn giáo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO