Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2016

Hoàng Hoài| 28/02/2017 16:09

* UBKT các cấp cần tập trung xoáy vào những yếu kém, hạn chế, xử lý nghiêm, quyết liệt, tránh tình trạng ngại va chạm, làm qua loa, đại khái.

Chiều 28/2, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông; Nguyễn Công Học, Ủy viên UBKT Trung ương đã tham dự.

Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, UBKT các cấp cần tập trung xoáy vào những yếu kém, xử lý nghiêm, quyết liệt, tránh tình trạng ngại va chạm, làm qua loa, đại khái

Theo đánh giá, năm 2016, công tác KTGS và kỷ luật trong Đảng đã phát huy được hiệu lực, hiệu quả, góp phần thiết thực vào việc nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Công tác tổ chức thực hiện KTGS của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp có nhiều tiến bộ. Số cuộc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên nhiều hơn so với năm 2015. Cụ thể, cấp ủy các cấp tổ chức kiểm tra được 2682 đảng viên và 381 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 174 tổ chức đảng và 652 đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Công Học, Ủy viên UBKT Trung ương đề nghị,  UBKT các cấp trong tỉnh cần thực hiện tốt công tác phối hợp hoạt động

UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 171 đảng viên và 7 tổ chức đảng cấp dưới. Nội dung KTGS đã tập trung vào những lĩnh vực quan trọng và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Qua đó, cấp ủy, UBKT các cấp đánh giá đúng tình hình, có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời để khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm; đồng thời chỉ đạo xem xét, làm rõ các vụ việc, xử lý nghiêm minh những cán bộ, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, góp phần giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Đảng.

UBKT các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, tạo điều kiện để đảng viên và công dân phản ánh, tố cáo những vấn đề liên quan đến nhân sự bầu cử và công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp theo quy định.

Trong năm, cấp ủy và UBKT các cấp tiếp nhận 135 đơn tố cáo, phản ánh. Qua phân loại xử lý, các tổ chức có thẩm quyền đã giải quyết kết luận xong 20 trường hợp đúng thời gian quy định… Đối với công tác thi hành kỷ luật trong Đảng, cấp ủy và UBKT các cấp đã quyết định thi hành kỷ luật 216 đảng viên; trong đó cấp ủy viên các cấp là 59 trường hợp.

Năm 2016, công tác KTGS và kỷ luật trong Đảng đã phát huy được hiệu lực, hiệu quả

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Diễn biểu dương sự nỗ lực cố gắng, tính nghiêm minh, gương mẫu, trách nhiệm của hệ thống kiểm tra các cấp đã góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trong tỉnh. Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế mà UBKT các cấp cần khắc phục và nâng cao hiệu quả hoạt động trong thời gian tới. Đó là tình trạng cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật còn nhiều, nhưng công tác phối hợp KTGS chưa đồng bộ. Vai trò của lãnh đạo cấp ủy các cấp đối với công tác KTGS còn hạn chế... Vì vậy, năm 2017, UBKT các cấp cần tập trung xoáy vào những yếu kém, hạn chế, xử lý nghiêm, quyết liệt, tránh tình trạng ngại va chạm, làm qua loa, đại khái. Ngành Kiểm tra cần phối hợp đẩy mạnh công tác giáo dục tư tưởng, xử lý nghiêm các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, không bao che, né tránh, trên tinh thần nói thẳng, nói thật để góp phần củng cố Đảng, tạo niềm tin với dân. Công tác KTGS cần tập trung vào các mũi nhọn mà tỉnh đã đề ra về công nghiệp khai khoáng, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và du lịch. Hoạt động KTGS phải được thực hiện nhiều hơn để lập lại trật tự kỷ cương, nhất là trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, đất đai và dân cư, với tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó. Ngành cần tăng cường KTGS việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, xem đây là việc làm thường xuyên, liên tục. Cùng với việc tăng cường trách nhiệm, chủ động trong công tác tham mưu với cấp ủy, ngành Kiểm tra cần phối hợp với các ban đảng, cơ quan nội chính, liên ngành để có cơ chế công khai, minh bạch rõ ràng và các tổ chức HĐND, mặt trận, đoàn thể có chức năng về hoạt động giám sát để kịp thời phát hiện những sai phạm. Cấp ủy các cấp cần củng cố và bổ sung ủy viên UBKT, chọn người có năng lực, uy tín, trong sáng, mạnh dạn, dũng cảm, có lòng vị tha, yêu thương con người vào bộ máy.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy đề nghị UBKT các cấp cần nghiên cứu kỹ nội dung chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy để cụ thể hóa công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Trung, UVTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy xác định, nhiệm vụ năm 2017 của UBKT các cấp khá nặng nề, đòi hỏi  công tác KTGS cần tăng cường một cách mạnh mẽ thì mới đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Do đó, UBKT các cấp cần nghiên cứu kỹ nội dung chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy tại hội nghị để cụ thể hóa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện và đúng quy định, góp phần thành công nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới.

Trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho công tác kiểm tra

Nhân dịp này, UBKT Trung ương đã trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp kiểm tra của Đảng” cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác KTGS của Đảng. UBKT Tỉnh ủy trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016.

UBKT Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho các tập thể, cá nhân xuất sắc năm 2016

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO