Hướng dẫn một số hoạt động của hội đồng nhân dân

Trường Thịnh| 19/02/2019 09:11

Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 629/2019/UBTVQH14 hướng dẫn một số hoạt động của hội đồng nhân dân (HĐND).

Trong đó, về tổ chức các kỳ họp HĐND để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền, HĐND quyết định kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ trong năm để quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của HĐND theo quy định tại Khoản 1, Điều 78 của luật Tổ chức chính quyền địa phương. Trong kế hoạch cần nêu rõ số lượng các kỳ họp thường lệ, dự kiến thời gian tổ chức, nội dung của từng kỳ họp và các vấn đề khác có liên quan (nếu có). Số lượng các kỳ họp thường lệ của HĐND ít nhất là 2 kỳ họp hoặc nhiều hơn căn cứ vào tình hình, nhiệm vụ, yêu cầu thực tế của địa phương.

Trong quá trình thực hiện, theo kiến nghị của UBND cùng cấp, cơ quan, tổ chức hữu quan, Thường trực HĐND có thể đề nghị Hội đồng nhân dân quyết định điều chỉnh kế hoạch để bổ sung các kỳ họp thường lệ trong năm.

Đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND có tính cấp bách, cần quyết định ngay, phát sinh trong thời gian giữa 2 kỳ họp thường lệ của HĐND thì Thường trực HĐND tự mình hoặc theo yêu cầu của chủ tịch UBND cùng cấp hoặc ít nhất một phần ba tổng số đại biểu HĐND quyết định triệu tập kỳ họp bất thường của HĐND để xem xét, quyết định. Số lượng các kỳ họp bất thường, thời điểm tổ chức kỳ họp bất thường theo yêu cầu, nhiệm vụ phát sinh tại địa phương.

Về kỳ họp bất thường của HĐND khi có ít nhất một phần ba tổng số đại biểu HĐND yêu cầu, trong thời gian giữa 2 kỳ họp thường lệ, khi có ít nhất một phần ba tổng số đại biểu HĐND yêu cầu thì Thường trực HĐND triệu tập kỳ họp HĐND bất thường; văn bản yêu cầu phải nêu lý do, có chữ ký, họ tên, địa chỉ của đại biểu HĐND; quyết định triệu tập kỳ họp bất thường phải được gửi đến các đại biểu HĐND chậm nhất là 7 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp. Dự kiến chương trình kỳ họp bất thường của HĐND phải được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng chậm nhất là 3 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp.

Về phân công phó chủ tịch HĐND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch HĐND, trong nhiệm kỳ, nếu khuyết chủ tịch HĐND cấp tỉnh, chủ tịch HĐND cấp huyện thì thường trực HĐND cùng cấp phân công 1 phó chủ tịch HĐND thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch HĐND cho đến khi bầu ra chủ tịch HĐND mới; trong nhiệm kỳ, nếu khuyết chủ tịch HĐND cấp xã thì phó chủ tịch HĐND xã thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch HĐND cho đến khi bầu ra chủ tịch HĐND mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng dẫn một số hoạt động của hội đồng nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO