Khắc phục hạn chế để nâng cao công tác tuyển dụng và sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số

Ngọc Dũng| 08/08/2017 10:36

Thực hiện chính sách phát triển nguồn nhân lực, thời gian qua, Đắk Nông chú trọng công tác tạo nguồn, đưa vào quy hoạch và bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số (DTTS). Vì vậy, tỉnh đang tiếp tục khắc phục những khó khăn, hạn chế để nâng cao công tác tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS.

Xã Đắk R'măng bố trí cán bộ DTTS phù hợp nên phát huy hiệu quả trong công tác tiếp dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ chưa đồng đều

Xác định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ DTTS, nên trong cơ cấu của các cơ quan, đơn vị đều có 5% cán bộ, công chức là người DTTS. Hàng năm, các cơ quan, đơn vị  luôn dành 15% trở lên theo quy định trong tổng số chỉ tiêu nhu cầu tuyển dụng để tuyển dụng người DTTS. Việc thực hiện tuyển dụng cán bộ DTTS đã góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh theo yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng, cơ cấu ngày càng hợp lý hơn.

Tuy nhiên, việc triển khai chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS vẫn còn nhiều hạn chế cần khắc phục. Liên quan đến vấn đề này, Sở Nội vụ đã có báo cáo đánh giá về thực trạng công tác tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công nhân, viên chức là người DTTS trên địa bàn tỉnh. Theo đó, chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức DTTS tại chỗ chưa đồng đều; tỷ lệ cán bộ nữ còn ít; trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị còn hạn chế. Nhận thức về tầm quan trọng công tác cán bộ DTTS của nhiều cấp ủy, chính quyền chưa được chú trọng đúng mức.

Việc quản lý, đánh giá, sử dụng đội ngũ cán bộ, công chức là người DTTS chưa thật sự chặt chẽ, thiếu thường xuyên. Trong công tác tạo nguồn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ chưa có kế hoạch cụ thể giữa công tác đào tạo và bố trí sau đào tạo đối với từng chức danh cán bộ theo quy hoạch. Do mặt bằng dân trí thấp, bộ máy làm công tác dân tộc chưa được kiện toàn đến cấp cơ sở. Nhiều công chức tại các Phòng Dân tộc chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân tộc nên chưa thực hiện hết vai trò, chức năng, chưa triển khai đầy đủ, kịp thời chính sách dân tộc tại cơ sở.

Phát triển nguồn nhân lực gắn với đào tạo và thực tiễn

Theo Sở Nội vụ, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Trong đó, một số tập quán lạc hậu ràng buộc và hạn chế sự phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức DTTS. Đây là một “lực cản” vô hình, nhưng lại khá mạnh mẽ đối với sự phấn đấu vươn lên của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS. Cùng với đó, việc phổ cập giáo dục, phát triển sự nghiệp giáo dục ở miền núi, vùng sâu, vùng xa còn yếu, đầu tư chưa đúng mức cũng ảnh hưởng đến sự nghiệp đào tạo nguồn cán bộ người DTTS.

Mặt khác, đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS nhiều nơi vẫn còn tư tưởng ỷ lại, chưa chủ động, phấn đấu và phát huy hết năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Công tác đào tạo của một số trường đại học, cao đẳng chưa thật hiệu quả, còn mang tính thành tích trong đánh giá năng lực học tập đối với sinh viên.

Trong công tác tuyển dụng, dù đã được ưu tiên cộng điểm vào kết quả thi tuyển, nhưng việc tuyển dụng công chức vẫn phải trải qua thi tuyển hoặc xét tuyển bằng hình thức cạnh tranh. Trong khi đó, trình độ của người DTTS tại chỗ còn hạn chế. Vì vậy, ngoài những chỉ tiêu dành riêng, người DTTS rất khó có thể cạnh tranh vào các vị trí có nhu cầu tuyển dụng.

Để khắc phục những hạn chế trên cũng như phát huy hiệu quả Đề án phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục ưu tiên xét tuyển vào vị trí việc làm ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đối với sinh viên cử tuyển đã tốt nghiệp. Việc phát triển nguồn nhân lực sẽ thực hiện thông qua đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức người DTTS hiện có, gắn với đào tạo về kiến thức lý luận với thực tiễn. Các chính sách ưu đãi đã ban hành sẽ tiếp tục được thực hiện, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch cụ thể giữa đào tạo và bố trí sử dụng sau đào tạo. Đơn vị cũng sẽ xây dựng quy hoạch trước mắt và dài hạn đối với đồng bào DTTS trong tổng số cán bộ, công chức của từng cơ quan, đơn vị.

Đến nay toàn tỉnh đã có 1.480/17.736 tổng số cán bộ, công chức, viên chức là người DTTS, chiếm 8,3%. Trong đó, cán bộ, công chức hành chính cấp huyện và tỉnh là 128 người/2.099 người, chiếm 6,1%; cấp xã 212 người/1.518 người, chiếm 13,9%. Viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của tỉnh có 1.140 người/14.119 người, chiếm 8,07%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khắc phục hạn chế để nâng cao công tác tuyển dụng và sử dụng cán bộ dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO