Khai mạc phiên họp thứ 8 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

Nguồn quochoi.vn| 14/03/2017 16:53

Sáng nay 14/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 8. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì phiên họp.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc phiên họp. Ảnh: Đình Nam

Phát biểu khai mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, phiên họp thứ 8 của Ủy ban thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 14 đến ngày 21/3,  tập trung vào nội dung cho ý kiến về 5 dự án luật đã được được Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 2 là: dự án luật Du lịch (sửa đổi), dự án luật Đường sắt (sửa đổi), dự án luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), dự án luật Quy hoạch và dự án luật Quản lý ngoại thương. Đồng thời, Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về 4 dự án luật sẽ trình Quốc hội lần đầu tại Kỳ họp thứ 3 là dự án luật Thủy sản (sửa đổi), dự án luật Bảo vệ và phát triển rừng (sửa đổi), dự án luật Quản lý nợ công (sửa đổi), dự án luật Tố cáo (sửa đổi).

Ủy ban thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 2 nghị quyết là: Nghị quyết quy định thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, của Ủy ban thường vụ Quốc hội, của Chủ tịch nước; Nghị quyết quy định bổ sung một số chế độ và điều kiện bảo đảm hoạt động và chế độ hoạt động của đại biểu Quốc hội.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng sẽ thảo luận và cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết liên tịch của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định chi tiết Điều 27, Điều 34 của luật Mặt trận tổ quốc Việt Nam về hình thức giám sát và phản biện xã hội; việc ban hành nghị định của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy chữa cháy; về mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm hành chính trong một số lĩnh vực đối ngoại và hợp tác quốc tế; Đề án tự chủ của Viện nghiên cứu lập pháp.

Ngay sau khai mạc, trong buổi làm việc đầu tiên , Ủy ban thường vụ Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình, báo cáo thẩm tra và cho ý kiến về dự án luật Tố cáo (sửa đổi).

Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình về dự án luật Tố cáo (sửa đổi), Tổng thanh tra Chính phủ Phan Văn Sáu cho biết việc xây dựng luật Tố cáo (sửa đổi) nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của luật Tố cáo năm 2011 như về nguyên tắc xác định thẩm quyền giải quyết tố cáo trong nhiều trường hợp chưa rõ ràng; chưa quy định thẩm quyền giải quyết tố cáo của Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ; thẩm quyền giải quyết tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ của người có chức danh, chức vụ trong doanh nghiệp nhà nước; một số quy định về trình tự, thủ tục giải quyết tố cáo thiếu chặt chẽ hoặc chưa cụ thể; thiếu các quy định cụ thể, chi tiết, đầy đủ, toàn diện, khả thi nhằm bảo vệ kịp thời, hiệu quả người tố cáo và người thân thích của người tố cáo; chưa quy định rõ ràng về hành vi, thiếu các chế tài cụ thể xử lý trách nhiệm đối với những người có trách nhiệm cũng như công dân khi có những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động tố cáo…

ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, xây dựng luật Tố cáo (sửa đổi) nhằm cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013 về quyền tố cáo của công dân là quyền con người; đồng thời tiếp tục quán triệt các chủ trương, nghị quyết của Đảng về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Dự thảo luật bao gồm 9 chương với 64 điều quy định về tố cáo và giải quyết tố cáo đối với 02 nhóm hành vi vi phạm pháp luật: (1) tố cáo hành vi vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức; (2) tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực. Bên cạnh đó, dự thảo luật còn quy định về vấn đề bảo vệ người tố cáo và quản lý công tác giải quyết tố cáo; khen thưởng và xử lý hành vi vi phạm. Đồng thời, để phân biệt tố cáo và giải quyết tố cáo trong hoạt động tố tụng hình sự, hành chính, dân sự, khoản 2 Điều 1 dự thảo luật đã quy định: “Tố cáo và giải quyết tố cáo trong hoạt động tố tụng không thuộc phạm vi điều chỉnh của luật này mà được thực hiện theo quy định của pháp luật về tố tụng”.

Đáng lưu ý, trên cơ sở kế thừa, phát triển các quy định về bảo vệ tố cáo của Nghị định số 76/2012/NĐ-CP, dự thảo luật đã dành một chương quy định về bảo vệ người tố cáo. Theo đó, bên cạnh một số quy định chung về bảo vệ người tố cáo, dự thảo luật quy định cụ thể về bảo vệ bí mật thông tin người tố cáo trong quá trình tiếp nhận giải quyết tố cáo; trách nhiệm bảo vệ bí mật thông tin về người tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm, uy tín và các quyền nhân thân khác của người tố cáo và người thân thích của người tố cáo; bảo vệ vị trí công tác, việc làm của người tố cáo, người thân thích của người tố cáo trong trường hợp họ là cán bộ, công chức, viên chức và trong trường hợp họ là người làm việc theo hợp đồng lao động mà không phải là viên chức. 

Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án luật tố cáo (sửa đổi) của Ủy ban pháp luật, Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Nguyễn Khắc Định cho biết, Ủy ban pháp luật cơ bản tán thành sự cần thiết sửa đổi luật tố cáo nhằm khắc phục một số hạn chế, bất cập như Tờ trình của Chính phủ đã nêu và nhất trí với nhiều nội dung của dự án luật được sửa đổi, bổ sung nhằm cụ thể hóa những quy định mới của Hiến pháp về quyền con người, quyền cơ bản của công dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết tố cáo và đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay.

Ủy ban pháp luật cũng đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục rà soát các quy định của dự thảo luật với quy định của các văn bản pháp luật có liên quan (Bộ luật Tố tụng hình sự, luật Phòng, chống tham nhũng, luật Giao dịch điện tử, luật Cán bộ, công chức…) nhằm bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật. Đồng thời, những nội dung quan trọng liên quan đến quyền con người, quyền cơ bản của công dân thì cần được quy định ngay trong luật.

Tại phiên họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã xem xét cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật như phạm vi điều chỉnh và tên gọi của dự thảo luật; hình thức tố cáo; về tố cáo nặc danh; thời hiệu tố cáo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc phiên họp thứ 8 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO