Khảo sát PAPI 2016: Người dân hài lòng với nhiều dịch vụ công

Nguồn chinhphu.vn| 05/04/2017 08:49

Kết quả khảo sát Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI) 2016 được công bố ngày 4/4 cho thấy xu hướng tích cực trong cung ứng dịch vụ công và người dân hài lòng với nhiều dịch vụ công.

Lễ công bố kết quả khảo sát PAPI 2016. Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam thể hiện đánh giá của người dân thông qua trải nghiệm và cảm nhận của họ về hiệu quả quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công của bộ máy chính quyền. Hơn 14.000 người dân từ tất cả 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được lựa chọn phỏng vấn ngẫu nhiên.

Trong các chỉ số được công bố, chỉ số cung ứng dịch vụ công tăng mạnh so với năm 2011. Cụ thể, nhận thức của người dân về y tế công lập được cải thiện rõ rệt do số lượng người có bảo hiểm y tế tăng từ 62% năm 2015 lên 73% năm 2016. Báo cáo cũng cho thấy chất lượng chăm sóc sức khỏe miễn phí cho trẻ em tăng mạnh, người dân chấm điểm chất lượng bệnh viện công tuyến huyện/quận cao hơn.

Báo cáo cũng cho biết, kết quả tổng hợp cấp tỉnh năm 2016, trong tổng số 16 tỉnh/thành phố đạt điểm cao nhất có 8 địa phương khu vực Đông Bắc Bộ (Phú Thọ, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên và Ninh Bình); 5 địa phương duyên hải miền Trung (Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị và Bình Định) và 3 địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ, Bến Tre và Đồng Tháp).

Trong đó, đáng lưu ý là các địa phương Nam Định, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Đà Nẵng vẫn duy trì vị trí của mình trong nhóm đạt điểm cao nhất qua 6 năm liên tiếp, từ năm 2011 đến năm 2016.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cũng cho thấy người dân vẫn bày tỏ quan ngại đối với vấn đề về môi trường. Đồng thời, trong quản trị công hiện vẫn tồn tại những điểm yếu trong việc huy động sự tham gia của người dân vào quá trình ra quyết định ở cấp cơ sở, trách nhiệm giải trình của chính quyền với người dân và kiểm soát tham nhũng trong khu vực công…

Các tỉnh trong nhóm đạt điểm thấp nhất tập trung phần lớn ở khu vực miền núi phía bắc và cực Nam của Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi công bố kết quả PAPI 2016, ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam nhận xét: “Kết quả khảo sát của PAPI 2016 cho thấy một bức tranh đa chiều. Một mặt, cung ứng dịch vụ công được cải thiện bền vững trong suốt 6 năm qua. Mặt khác, hầu hết các tỉnh, thành phố có thể làm tốt hơn để cải thiện năng lực và thái độ của công chức, viên chức; tăng tính minh bạch, khả năng phản hồi trách nhiệm giải trình của các cơ quan nhà nước”.

Ý kiến của nhiều đại biểu bày tỏ hy vọng, với dữ liệu PAPI năm 2016 và các năm tới, Chính phủ sẽ có thêm nguồn thông tin tham khảo để đánh giá những nỗ lực hiện nay trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Chỉ số PAPI là kết quả của công trình nghiên cứu chung giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ở các cấp từ Trung ương đến địa phương; Trung tâm Nghiên cứu phát triển và Hỗ trợ cộng đồng thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam.

Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đồng tài trợ cho nghiên cứu xây dựng chỉ số PAPI từ năm 2011 đến nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khảo sát PAPI 2016: Người dân hài lòng với nhiều dịch vụ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO