Khát vọng trường tồn, chân lý thời đại về độc lập, tự do

Thanh Nhàn| 04/08/2021 09:35

Lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng thời điểm, tạo nguồn sức mạnh, tập hợp, đoàn kết và thôi thúc cả dân tộc vùng lên đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đến nay, lời kêu gọi “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” đã trở thành khát vọng trường tồn, chân lý thời đại về độc lập, tự do của Nhân dân Việt Nam và nhân loại tiến bộ thế giới.

Lời kêu gọi là khát vọng cháy bỏng của dân tộc Việt Nam

Cội nguồn tư tưởng “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh xuất phát từ truyền thống yêu nước, luôn đề cao giá trị “độc lập, tự chủ”, tinh thần đoàn kết, kiên trì, quyết tâm đấu tranh giành, giữ độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước của dân tộc Việt Nam. Ý thức về độc lập dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ là vấn đề cốt lõi, tạo nên sức mạnh dân tộc Việt Nam để chiến thắng các thế lực ngoại xâm. Tư tưởng đó còn bắt nguồn từ thực tiễn bức thiết trong cuộc đấu tranh của dân tộc Việt Nam và các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc trên toàn thế giới chống chủ nghĩa thực dân xâm lược để giành độc lập cho dân tộc và tự do, hạnh phúc của Nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Lời kêu gọi đồng bào và chiến sĩ cả nước quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Người khẳng định: “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Hà Nội, ngày 17/7/1966.  Ảnh tư liệu

Năm 1966, cuộc kháng chiến chống Mỹ gặp muôn vàn khó khăn, nguy hiểm, một lần nữa Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi đồng bào cả nước quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược với khẳng định: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”. Từ lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân dân ta đoàn kết triệu người như một, đánh đuổi ngoại xâm, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến tháng lợi khác, làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thu giang sơn về một mối, giành hoàn toàn độc lập, tự do cho dân tộc, tạo tiền đề đưa cả nước tiến lên chủ nghĩa xã hội.

Lời kêu gọi thiêng liêng, bất hủ “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh là khát vọng cháy bỏng của dân tộc Việt Nam và cũng chính là mục tiêu chiến đấu, là nguồn sức mạnh làm nên chiến thắng của Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp vĩ đại đấu tranh giành độc lập, tự do cho dân tộc. Lời kêu gọi “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - từ khát vọng đúc kết thành tư tưởng và trở thành chân lý của mọi thời đại, cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị vĩnh hằng, trường tồn với thời gian, không chỉ cho hôm qua, hôm nay mà còn cho cả mai sau. Với giá trị lịch sử và thực tiễn sâu sắc, bản thảo Lời kêu gọi: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Nhà nước vinh danh là một trong những bảo vật quốc gia cần được gìn giữ và lưu truyền cho các thế hệ mai sau.

Giữ vững độc lập, tự chủ

Hơn 90 năm sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, 75 năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố Việt Nam độc lập, sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và hơn 35 năm kiên trì thực hiện đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng,v.v... đã góp phần tạo dựng một diện mạo mới của Việt Nam, một vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân tiếp tục được cải thiện đáng kể, bộ mặt của đất nước và cuộc sống của người dân có những thay đổi. Trên hành trình đó, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã không ngừng nỗ lực để mỗi người dân được thụ hưởng đầy đủ; đồng thời coi trọng thúc đẩy hợp tác quốc tế. Việt Nam đã có những đóng góp và nỗ lực đầy trách nhiệm của một dân tộc yêu chuộng độc lập, tự do, hòa bình và công lý trên nhiều lĩnh vực, không chỉ trong khu vực mà còn trong cộng đồng quốc tế theo quan điểm bảo đảm lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc. Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn thực hiện các hoạt động trên cở sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, bình đẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển… là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam tích cực tham gia trong cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội; trong tạo dựng môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển bền vững đất nước, nhất là trong phòng và chống đại dịch Covid-19; trong thực thi quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp càng làm sâu sắc hơn giá trị lớn lao của độc lập, tự do, hạnh phúc, càng cho thấy Việt Nam đang chuyển mình với những bước phát triển đột phá để bảo vệ vững chắc độc lập, tự do, hạnh phúc.

Ngày nay, trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá hết sức thâm hiểm của các thế lực thù địch đối với chủ nghĩa xã hội và sự nghiệp xây dựng, phát triển của dân tộc Việt Nam; trước những diễn biến hết sức phức tạp của tình hình thế giới và khu vực, đặc biệt là vấn đề tranh chấp, xâm phạm chủ quyển biển, đảo ngày càng căng thẳng, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cần tiếp tục phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh tổng hợp của đất nước cả về chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại. Cùng với đó là sức mạnh của cả hệ thống chính trị và kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại để triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đề ra: “Giữ vững độc lập, tự chủ, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế ...; kiên quyết, kiên trì, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Ngày 17/7/1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi chống Mỹ, cứu nước: “... Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song Nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Đến ngày thắng lợi, Nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!”. Lời kêu gọi lập tức trở thành khẩu hiệu hành động, khẳng định ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khát vọng trường tồn, chân lý thời đại về độc lập, tự do
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO