Khó khăn trong phát triển Ðảng ở doanh nghiệp

Lê Dung| 26/10/2022 09:13

Công tác phát triển Đảng trong các doanh nghiệp tư nhân đang gặp những khó khăn, phức tạp. Vấn đề này đặt ra những yêu cầu mới trong công tác phát triển Đảng tại Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Giải thể chi bộ vì khó khăn

Sau nhiều năm thành lập, đến năm 2020, Chi bộ Công ty TNHH Thương mại - Xây dựng Yên Định (Gia Nghĩa) đã phải giải thể do gặp khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Hùng, nguyên Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cho biết, trước đó, Chi bộ từng có 6 đảng viên tham gia sinh hoạt. Đảng viên phần lớn là những người nắm giữ các vị trí chủ chốt trong Công ty.

Nhờ có Chi bộ, việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước tại Công ty diễn ra thuận lợi. Đảng viên trong Chi bộ luôn nắm vững định hướng, các quy định và nghiêm túc thực hiện, hạn chế xảy ra những sai sót trong công việc.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và sau nhiều năm hoạt động kém hiệu quả, Công ty gặp nhiều khó khăn. Công việc bị ảnh hưởng, nên một số đảng viên không còn tham gia làm việc tại Công ty.

Hoạt động của Chi bộ tại Công ty cũng bị ảnh hưởng theo. Cấp ủy, Chi bộ không thể duy trì sinh hoạt thường xuyên, nên quyết định xin giải thể. Các đảng viên còn lại về tham gia sinh hoạt tại chi bộ thuộc các tổ dân phố nơi cư trú.

Tổ chức cơ sở đảng tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước của Đắk Nông có tỷ lệ khá thấp

Tương tự, Chi bộ Công ty Cổ phần thương mại Đắk Mil (Đắk Mil) cũng mới thực hiện xong các thủ tục giải thể trong năm 2021, vì không thể duy trì hoạt động trong thời gian qua.

Trao đổi về vấn đề này, ông Đỗ Trung Tuyến, nguyên Phó Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty cho biết, Chi bộ từng có 8 đảng viên tham gia sinh hoạt đều đặn. Tuy nhiên, phần đông đảng viên đều là những người có tuổi đời cao, từ 58 tuổi trở lên. Trong khi đó, nhiều năm liền, Chi bộ không phát triển được đảng viên mới nào, sau đó lại sa sút trong các hoạt động.

Theo ông Tuyến, nguồn lực để phát triển Đảng tại Công ty rất nhiều, với gần 40 tiểu thương (trong đó có nhiều người trẻ tuổi) đang tham gia kinh doanh, buôn bán tại chợ Đắk Mil.

Mặc dù Cấp ủy, Chi bộ Công ty thường xuyên tuyên truyền, vận động, nhưng hầu như các tiểu thương đều không có nguyện vọng xin vào Đảng.

Tuyên truyền, vận động vẫn là cốt lõi

Ngày 16/6/2022, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường, củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Nghị quyết được xem là giải pháp để kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong phát triển Đảng tại các doanh nghiệp tư nhân. Nghị quyết xác định rõ việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện tổ chức các loại hình tổ chức cơ sở đảng.

ADQuảng cáo

Các doanh nghiệp tư nhân đều gặp khó khăn trong phát triển đảng

Một trong những giải pháp được Nghị quyết đặt ra trong thời gian tới là quan tâm phát triển Đảng ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Bởi vì, khối kinh tế tư nhân hiện đang “thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế”.

Nghị quyết nhấn mạnh tới việc giao một số quyền cho đảng ủy cơ sở ở các đảng bộ cơ sở doanh nghiệp có quy mô lớn, quan trọng, có số lượng đảng viên đông.

Đối với những đảng ủy cơ sở được giao quyền cấp trên cơ sở có đủ điều kiện thì nâng cấp thành cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng (tương đương cấp huyện).

Các địa phương cũng quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân có đủ số lượng đảng viên được thành lập các tổ chức đảng. Qua đó, bảo đảm chất lượng, phát huy được vai trò lãnh đạo, định hướng hoạt động của doanh nghiệp.

Nghị quyết cũng có chủ trương về việc thành lập đảng bộ cơ sở tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp ở nơi có đủ điều kiện.

Đặc biệt, nghị quyết định hướng xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để lãnh đạo công tác đảng, công tác quần chúng được tốt hơn.

Đồ họa: N.T - Lê Dung

Theo lãnh đạo Đảng ủy Khối CCQ và DN tỉnh, việc phát triển Đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang gặp rất nhiều khó khăn. Một phần do chủ doanh nghiệp chưa thực sự đầu tư cho công tác Đảng.

Thủ tục phát triển đảng viên phải tuân theo các quy trình, quy định, nhưng chưa được các doanh nghiệp quan tâm. Trong khi đó, người lao động tham gia vào doanh nghiệp chủ yếu là làm công ăn lương, ít quan tâm tới việc phấn đấu vào Đảng.

Đồng chí Bùi Hồng Mến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối CCQ và DN tỉnh cho biết, trên cơ sở đặc thù tại tỉnh hiện nay thì giải pháp cốt lõi để phát triển đảng viên và tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước vẫn là tuyên truyền, vận động.

Qua công tác này giúp chủ doanh nghiệp nhận thức được trách nhiệm với địa phương, người lao động. Từ đó, người lao động được tiếp cận đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước thông qua các chỉ thị, nghị quyết.

Việc tuyên truyền cũng giúp người lao động xác định được công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ cốt lõi để quản lý, phát triển xã hội.

Theo số liệu của Cục Thống kê, tính đến năm 2021, toàn tỉnh Ðắk Nông có 1.678 doanh nghiệp ngoài Nhà nước đang hoạt động, tạo việc làm cho 12.501 lao động. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát triển đảng cũng như tổ chức cơ sở đảng trong khối doanh nghiệp tư nhân vẫn chiếm tỷ lệ khá thấp. Toàn Ðảng bộ Khối Các cơ quan & Doanh nghiệp tỉnh hiện chỉ có 3 tổ chức cơ sở đảng thuộc khối doanh nghiệp tư nhân, với 27 đảng viên tham gia sinh hoạt. Một số tổ chức cơ sở đảng sau khi thành lập đã gặp khó khăn, lúng túng trong quá trình sinh hoạt, dẫn đến không thể duy trì được hoạt động và giải thể.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó khăn trong phát triển Ðảng ở doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO