Khơi dậy trong tuổi trẻ niềm tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 09/01/2019 09:37

Thời gian gần đây, Đoàn Khối Các cơ quan (CCQ) tỉnh đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức trong sinh hoạt, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống nhằm khơi dậy trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) niềm tự hào dân tộc và nêu cao trách nhiệm của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiết mục múa "Cúc ơi" đã tái hiện lại hình ảnh về 10 cô gái hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước

“Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”

Mới đây, Đoàn Khối CCQ tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh Khối CCQ tỉnh tổ chức Chương trình sinh hoạt chính trị năm 2018 với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Tham gia chương trình, ĐVTN đã hiểu thêm về tinh thần quả cảm, bất khuất kiên trung của các thế hệ cha anh đi trước trong các cuộc kháng chiến của dân tộc qua các phóng sự, lời kể của chứng nhân lịch sử. Lồng ghép trong chương trình là những tiết mục văn nghệ ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, các anh hùng liệt sĩ do các bạn trẻ thể hiện như “Hồn Sen Việt”, “Đảng là cuộc sống của tôi”, “Cúc ơi”, “Bài ca không quên”...

Mỗi bài hát với câu từ, ý nghĩa về giá trị của hòa bình, độc lập, tự do và sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước như “tiếp lửa” truyền thống yêu nước, khơi dậy niềm tự hào cho thế hệ trẻ. Tiết mục múa “Cúc ơi” do học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh (Gia Nghĩa) thể hiện đã khiến nhiều người có mặt hết sức xúc động, không cầm được nước mắt. Cúc là tên gọi của 1 trong 10 cô gái hy sinh ở Ngã ba Đồng Lộc huyền thoại khi tuổi đời còn trẻ. 10 cô gái đã kết thành lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc như thể hiện cho ý chí, quyết tâm của cả nước về độc lập, tự do, hạnh phúc.

Em Trần Thị Tâm Như, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh cho biết: “Tiết mục “Cúc ơi” đã để lại trong em nhiều cảm xúc khó tả và rất đỗi tự hào. Thời chiến tranh, các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh tuổi thanh xuân vì độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của Nhân dân. Tiếp nối truyền thống yêu nước đó, là một đoàn viên đang còn ngồi trên ghế nhà trường, em sẽ cố gắng học tập thật tốt, phấn đấu trở thành một người con ngoan, trò giỏi, một công dân tốt của đất nước”.

Nếu “Cúc ơi” tái hiện lại cuộc chiến đấu, hy sinh của 10 cô gái đã đi vào lịch sử, thì bài hát “Đảng là cuộc sống của tôi” do Chi đoàn Tỉnh đoàn thể hiện lại như lời kêu gọi tuổi trẻ hãy đi theo ánh sáng của Đảng, quyết tâm phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng, chung tay xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch vững mạnh.

Chị Trương Thị Diễm My, Bí thư Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tâm sự: “Qua những trang sử, những thước phim, những ca khúc, những tác phẩm văn học, nghệ thuật, những câu chuyện kể của cha anh…, thế hệ trẻ hôm nay tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc và sự nghiệp cách mạng vĩ đại của Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ muôn vàn kính yêu. ĐVTN luôn phấn đấu đi theo Đảng, tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”.

Đổi mới, tạo sức hút đối với tuổi trẻ

Theo anh Hoàng Anh Biên, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng đóng một vai trò rất quan trọng đến đạo đức, lối sống và nhận thức của ĐVTN. Bởi tư tưởng, chính trị có thông suốt, đúng đắn thì nhận thức, hành vi mới chuẩn mực, không lệch lạc, nhất là khi sức nóng của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 đang được thực hiện rộng rãi quyết liệt như hiện nay. Hơn nữa, ĐVTN Khối CCQ tỉnh đều là những người có nhiều tiếp xúc với Nhân dân và mọi hoạt động công việc đều nhằm mục đích phục vụ Nhân dân. Do đó, việc giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần giúp họ hiểu được vai trò, vị trí của mình để có thái độ, tinh thần phục vụ Nhân dân được tốt hơn. Vì vậy, Đoàn Khối CCQ tỉnh xác định cần đổi mới tuyên truyền, giáo dục, tạo được sức hút đối với tuổi trẻ.

Năm 2018, ngoài việc tổ chức sinh hoạt chính trị với chủ đề “Tiến bước dưới cờ Đảng”, Đoàn Khối CCQ tỉnh tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội đoàn các cấp, 6 bài học lý luận chính trị, chương trình rèn luyện đoàn viên... góp phần hình thành lớp thanh niên vừa “hồng”, vừa “chuyên”, có tri thức, có đạo đức, sẵn sàng xung kích, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh niên cũng được chú trọng thông qua các hoạt động thiết thực, phát động thi đua với chủ đề “Tự hào tuổi trẻ thế hệ Hồ Chí Minh”; thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình thương binh-liệt sĩ; dọn dẹp vệ sinh, thắp nến, dâng hương, hoa tại các đài tưởng niệm, nghĩa trang liệt sĩ.

Trong giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, các cơ sở đoàn tiếp tục triển khai vận động ĐVTN thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”;  giới thiệu, nhân rộng các mô hình hay, các gương thanh niên tiêu biểu, có lối sống đẹp, sống có ích… Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận về thanh niên được chú trọng qua việc đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng, truyền thống cách mạng cho thanh niên...

Ngoài ra, các cấp đoàn còn triển khai các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Một số cơ sở đoàn tổ chức các hoạt động tư vấn pháp luật, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên tiếp cận, sử dụng các hình thức trợ giúp pháp lý, dịch vụ pháp lý như Chi đoàn Sở Tư pháp, Chi đoàn Tòa án nhân dân tỉnh, Chi đoàn Thanh tra tỉnh...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khơi dậy trong tuổi trẻ niềm tự hào về lịch sử hào hùng của dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO