Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng

Nguyễn Văn Vân| 28/11/2017 10:36

Thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW, ngày 15/10/2007 của Ban Bí thư (khóa X) về “Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích cực tham mưu và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Sau 10 năm, các hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên (BCV-TTV) trên phạm vi toàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng.

ADQuảng cáo

Cụ thể, lực lượng báo cáo viên (BCV) ổn định về số lượng, nâng cao chất lượng. Hiện, toàn tỉnh có 250 BCV (trong đó, BCV cấp tỉnh có 43 đồng chí, BCV cấp huyện và tương đương có 207 đồng chí); 1.208 tuyên truyền viên. Trong mỗi nhiệm kỳ, ban tuyên giáo các cấp đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng, củng cố, kiện toàn đội ngũ BCV các cấp bảo đảm theo hướng tinh gọn, có chất lượng, là những đồng chí có năng lực, kỹ năng truyền đạt tốt, hấp dẫn người nghe, có đạo đức, nhiệt tình trong công tác. Bên cạnh phẩm chất, năng lực thì mỗi báo cáo viên khi được công nhận còn được cấp ủy đảng quan tâm, tạo điều kiện bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao trình độ tuyên truyền. Trong 10 năm (2007 - 2017), toàn tỉnh đã tổ chức được 132 lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ BCV với hơn 800 lượt học viên.

Trong những năm qua, đội ngũ BCV các cấp luôn phát huy ưu thế của mình trong thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nên chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền được nâng lên. Số lượng buổi tuyên truyền, thông tin thời sự, số lượt cán bộ, đảng viên và người dân dự nghe ngày càng nhiều, tính chiến đấu, tính thuyết phục và hiệu quả mang lại qua từng bài tuyên truyền của BCV ngày càng được đánh giá cao. 10 năm qua, đội ngũ BCV cấp tỉnh đã báo cáo, nói chuyện thời sự 14.240 buổi với 722.005 lượt người tham dự; BCV cấp huyện và tương đương hơn 14.000 buổi cho gần 997.500 lượt người nghe. Cấp ủy các địa phương, đơn vị chỉ đạo, định hướng hoạt động của đội ngũ BCV cấp mình, tham gia báo cáo thời sự, tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động của Đảng...

Cùng với đó, hội nghị BCV cũng được duy trì với hình thức phong phú. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định kỳ, đều đặn tổ chức hội nghị BCV (1 tháng/lần). Phương thức hoạt động BCV các cấp đã có sự đổi mới, từ tổ chức hội nghị BCV định kỳ truyền thống đến hội nghị báo cáo viên mở rộng, hội nghị luân phiên, trực tuyến, đồng thời tổ chức Hội thi BCV giỏi, Hội thi kể chuyện về học tập và làm theo Bác, Hội thi Bí thư chi bộ giỏi; Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi… Mới đây, Hội nghị chuyên đề “Những nội dung cơ bản cốt lõi của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do GS.TS Hoàng Chí Bảo trực tiếp quán triệt được truyền hình trực tuyến tới 7 điểm cầu của các huyện và truyền hình, truyền thanh trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Đây là dịp để đông đảo BCV trên địa bàn toàn tỉnh, cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp nhận thông tin, trao đổi học hỏi kinh nghiệm cũng như nâng cao kỹ năng truyền đạt.

ADQuảng cáo

Tuyên truyền miệng là một trong những kênh thông tin quan trọng, góp phần tăng cường sự thống nhất trong Ðảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Ðảng và quản lý nhà nước, kịp thời đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu “diễn biến hòa bình”, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Một trong những điều kiện để đội ngũ BCV hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền đó là nguồn thông tin, tài liệu. Những năm qua việc cung cấp thông tin, tài liệu cho BCV ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng. Hàng tháng, BCV đều được cung cấp tài liệu phục vụ cho công tác tuyên truyền miệng, như: Bản tin thông báo nội bộ, thông tin cơ sở, thông tin chuyên đề, các tạp chí, và nhiều tài liệu tham khảo cần thiết khác được biên soạn, tổng hợp, chọn lọc từ các nguồn tài liệu của Trung ương, của tỉnh…  Trong 10 năm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy biên soạn hơn 92 đầu tài liệu tuyên truyền cung cấp cho đội ngũ BCV thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền miệng.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động BCV trên địa bàn tỉnh cũng còn những hạn chế: Một số cấp ủy đảng chưa nhận thức đầy đủ và sâu sắc về vị trí, tầm quan trọng của hoạt động BCV. Đội ngũ BCV là người dân tộc thiểu số tại chỗ còn ít và BCV biết tiếng dân tộc thiểu số chưa nhiều dẫn đến hiệu quả hoạt động BCV trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa chưa đạt kết quả cao. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hoạt động BCV ở một số địa phương, đơn vị chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao...

Để làm tốt công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV trong tình hình mới, nhất là trong điều kiện truyền thông đa phương tiện, sự bùng nổ của intenet, mạng xã hội... cấp ủy các cấp cần quán triệt sâu sắc vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng của Đảng. Phải xác định công tác tuyên truyền miệng là công tác của cấp ủy đảng, của cả hệ thống chính trị và của tất cả đảng viên. Thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn, phát triển đội ngũ BCV các cấp về số lượng, chất lượng đi đôi với tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, đáp ứng yêu cầu kịp thời, chính xác, nâng cao tính chiến đấu trong hoạt động tuyên truyền miệng, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm; bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách nhằm động viên, khuyến khích đội ngũ BCV; kịp thời biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền miệng và hoạt động BCV.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO