Kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng

Hà An| 25/10/2016 08:54

Tại Hội nghị Tỉnh ủy (mở rộng) sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TU ngày 6/5/2013 của Tỉnh ủy Đắk Nông về ngăn chặn phá rừng, phát triển rừng bền vững giai đoạn 2013-2015 và những năm tiếp theo được tổ chức ngày 19/10, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Chủ trương, đường lối của Tỉnh ủy về quản lý, bảo vệ rừng là đúng đắn và kịp thời, nhưng kết quả thực hiện theo tinh thần nghị quyết đã đề ra lại chưa thành công. Chưa thành công ở đây không chỉ dừng lại về tỷ lệ vụ vi phạm, diện tích rừng bị thiệt hại mà còn liên quan đến cả vấn đề cán bộ, đảng viên trong tổ chức đảng, chính quyền. Việc phát hiện một số cán bộ, đảng viên vi phạm trong quản lý nhà nước về cấp đất rừng trái phép; bao che, tiếp tay hoặc tham gia mua bán, sang nhượng đất rừng… đang chính là “ung nhọt” trong nội bộ tổ chức đảng, chính quyền cần được kiên quyết xử lý dứt điểm.

Còn tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa XI mới đây, đồng chí Nguyễn Đình Trung, UVTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy cho biết, so với khu vực Tây Nguyên thì 9 tháng đầu năm 2016, Đắk Nông có tỷ lệ đảng viên vi phạm cao nhất với khoảng 0,5% tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ. Phân tích về nhóm hành vi vi phạm, nhóm đảng viên vi phạm về chính sách kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ 3 trở lên) chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp đến là thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Trong nhóm này, toàn tỉnh có 50% đảng viên vi phạm thuộc khối cơ quan, đơn vị nhà nước. Sắp tới, tỷ lệ cán bộ, đảng viên vi phạm còn có thể tăng cao khi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ một số vụ việc liên quan đến cấp đất, quản lý đất rừng…

Theo số liệu thống kê cho thấy, số vụ vi phạm về rừng, đất rừng tăng đột biến trong năm 2015 với 384 vụ, thiệt hại 292 ha rừng, tăng 11,3% về số vụ và 100% về diện tích. Trong phần thảo luận, phân tích nguyên nhân tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TU của Tỉnh ủy, nhiều ý kiến cho rằng, đây không phải là đột biến về hiện tượng sai phạm mà do chúng ta kiên quyết trong kiểm tra, thanh tra, điều tra vụ việc liên quan. Bởi vì, nhiều vụ việc thời điểm sai phạm liên quan đến rừng, đất rừng diễn ra không phải trong năm 2015 mà từ nhiều năm trước. Một câu hỏi đặt ra là vì sao các vụ việc trong thời gian dài như vậy không được phát hiện, nếu như không có sự “làm lơ”, bao che, tiếp tay hoặc tham gia trực tiếp, gián tiếp của một bộ phận cán bộ, đảng viên?

Liên quan đến vấn đề này,  phát biểu bế mạc Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TU của Tỉnh ủy, đồng chí Lê Diễn nhấn mạnh: Chúng ta phải chấp nhận sự thật và nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh cho dù việc phát hiện, xử lý các vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng có liên quan đến cán bộ, đảng viên. Chúng ta phải kiên quyết, thà chấp nhận “một lần đau” để làm trong sạch nội bộ Đảng, tổ chức chính quyền bằng việc loại khỏi hàng ngũ của Đảng, tổ chức chính quyền những cán bộ, đảng viên vi phạm còn hơn vì thành tích mà cố tình né tránh, xử nhẹ hoặc qua loa…

Rõ ràng, để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng theo tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, trước hết, mỗi cán bộ, đảng viên phải tiên phong trong chấp hành, thực thi pháp luật, gương mẫu trong tham gia hiến kế, chung tay quản lý bảo vệ rừng bền vững.

Bên cạnh đó, ngoài việc tiếp tục làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các tổ chức đảng cũng cần tăng cường hơn nữa công tác tổ chức giám sát đảng viên, kịp thời phát hiện và uốn nắn những hành vi sai lệch để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo chính quyền, nhân dân thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên quyết xử lý những cán bộ, đảng viên vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO