Kỳ họp thứ 9 rất đặc biệt, trực tuyến nhưng chất lượng vẫn như tập trung tại hội trường

Lam Giang| 27/05/2020 15:55

Đợt 1 kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 20-29/5 đang được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Đây là hình thức họp lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Việt Nam để chủ động ứng phó trước tình hình dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như hiện nay. Qua gần 10 ngày làm việc, theo đánh giá của các đại biểu dù họp trực tuyến nhưng chất lượng kỳ họp vẫn bảo đảm như họp trực tiếp.

ADQuảng cáo

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các ĐBQH tỉnh, khách mời tham dự Kỳ họp thứ 9 từ điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo hình thức họp trực tuyến, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) của tỉnh nào tham dự kỳ họp ở điểm cầu ngay tại tỉnh đó. Trường hợp đang công tác tại tỉnh, thành phố khác sẽ lựa chọn tham dự tại điểm cầu ở nơi công tác hoặc nơi mình tham gia đoàn và đăng ký với trưởng đoàn nơi tham dự họp. Đại biểu công tác tại Hà Nội (trừ đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội) tham dự kỳ họp tại Hội trường Diên Hồng.

Tại các phiên họp trực tuyến, đại biểu tại điểm cầu của 63 Đoàn ĐBQH thực hiện đăng ký phát biểu, tranh luận qua đường dây nóng. Đại biểu tại Hội trường Diên Hồng đăng ký phát biểu và tranh luận như các kỳ họp trước. Danh sách đăng ký phát biểu được kịp thời cập nhật vào hệ thống điều hành của Đoàn Chủ tịch theo thứ tự đăng ký của đại biểu và được thể hiện trên màn hình tại Hội trường Diên Hồng. Các ĐBQH sử dụng phần mềm cài đặt trên Ipad để biểu quyết và kết quả được hiện trên màn hình ở Hội trường Diên Hồng.

Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng công nghệ thông tin đã được Văn phòng Quốc hội cài đặt, cải tiến nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu cung cấp thông tin, tài liệu cho ĐBQH cũng như cung cấp chân thực nhất thông tin kỳ họp tới cử tri và người dân cả nước.

Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia góp ý các nội dung kỳ họp từ điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, hình thức họp trực tuyến là nét mới, thể hiện sự linh hoạt, tận dụng tối đa lợi thế ứng dụng thành tựu của khoa học công nghệ hiện đại trong hoạt động của Quốc hội, song vẫn bảo đảm duy trì không khí dân chủ, công khai của kỳ họp Quốc hội theo đúng quy định của pháp luật. Việc đổi mới cách thức tổ chức kỳ họp cho thấy, Quốc hội luôn chủ động, nhanh chóng thích ứng với điều kiện, hoàn cảnh và yêu cầu của thực tiễn, vì lợi ích của Nhân dân và đất nước.  

ADQuảng cáo

Qua gần 10 ngày làm việc với hình thức mới, theo đánh giá của các ĐBQH nói chung, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nói riêng, chất lượng nội dung và kỹ thuật đều thuận lợi. Các ý kiến góp ý về nội dung các dự thảo luật, nghị quyết, các vấn đề liên quan đến tình hình kinh tế-xã hội của đất nước nói chung và các tỉnh Tây Nguyên nói riêng đều được các đại biểu quan tâm, truyền tải đến Quốc hội và các bộ, ngành Trung ương.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết: "Đây là kỳ họp rất đặc biệt vì lần đầu tiên được triển khai trực tuyến của Quốc hội nhưng chất lượng kỳ họp không khác gì so với họp tập trung tại hội trường. Riêng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông luôn tham gia tích cực những nội dung lớn của đất nước, liên quan đến vùng Tây Nguyên và địa phương. Hàng ngày, tùy vào nội dung họp đều mời thêm các ngành chức năng liên quan đến dự nghe và đóng góp ý kiến”.

Đại biểu Ka H’Hoa chia sẻ: “Dù là họp trực tuyến nhưng cũng giống như trong nghị trường, chúng tôi luôn cố gắng phát huy vai trò để hoàn thành tốt trách nhiệm của một đại biểu và truyền tải những ý kiến của cử tri đến Quốc hội”.

Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh trao đổi với phóng viên bên lề kỳ họp từ điểm cầu tỉnh Đắk Nông

Theo các đại biểu, trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0, việc áp dụng công nghệ thông tin vào kỳ họp Quốc hội là cần thiết. Đây sẽ là lần thử nghiệm cho hình thức họp mới, giúp rút ngắn thời gian phải họp tập trung. Việc đổi mới kỳ họp lần này là bước đột phá, ứng dụng khoa học công nghệ để theo kịp tình hình kinh tế - xã hội, vì lợi ích Nhân dân.

Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phân tích: “Tôi nghĩ rằng công nghệ thông tin đã hỗ trợ rất nhiều cho các đại biểu. Âm thanh hình ảnh, đường truyền từ Hội trường Diên Hồng đến 63 điểm cầu của 63 tỉnh, thành rất cụ thể, không khác gì họp ở hội trường. Có thể nói, họp trực tuyến không ảnh hưởng gì đến việc bấm nút để góp ý cho các dự án luật cũng như là các vấn đề kinh tế-xã hội nói chung và biểu quyết thông qua các vấn đề của kỳ họp”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 9 rất đặc biệt, trực tuyến nhưng chất lượng vẫn như tập trung tại hội trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO