Kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2017): Kế thừa, phát huy truyền thống, xây dựng Thủ đô văn minh, vì hòa bình

Bình Minh| 10/10/2017 09:31

63 năm đã trôi qua, nhưng thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954 vẫn ghi đậm dấu ấn trong kí ức của người dân Hà Nội, cũng như để lại nhiều ý nghĩa và giá trị cho hôm nay. Sự kiện này đã đánh dấu bước ngoặt có ý nghĩa cực kỳ to lớn, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử dân tộc.

Thủ đô của đất nước thoát khỏi ách thống trị của đế quốc thực dân; nhân dân lao động thoát khỏi chế độ áp bức, bóc lột, đứng lên làm chủ vận mệnh của mình, xây dựng xã hội mới, mở đầu sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và cả nước sau này.

Một góc Thủ đô Hà Nội hôm nay. Ảnh tư liệu

Sau 9 năm kháng chiến trường kỳ của quân và dân cả nước, ngày 10/10/1954, Ủy ban Quân chính thành phố và các đơn vị bộ đội đã tiến vào Hà Nội trong rừng cờ hoa và niềm vui hân hoan của nhân dân Thủ đô đón chào đoàn quân chiến thắng trở về. Cờ đỏ sao vàng tung bay, cả Hà Nội tưng bừng hân hoan trong niềm vui giải phóng.

Trong thư gửi đồng bào Hà Nội sau ngày giải phóng Thủ đô, Bác viết: “Tám năm qua, Chính phủ đã phải xa rời Thủ đô để kháng chiến cứu nước. Tuy xa nhưng lòng Chính phủ luôn gần cạnh đồng bào. Ngày nay do nhân dân ta đoàn kết nhất trí, quân đội ta chiến đấu anh dũng, hòa bình đã thắng lợi, Chính phủ ta lại trở về Thủ đô với đồng bào. Muôn dặm một nhà, lòng vui mừng khôn xiết”.

Thủ đô Hà Nội, sau quãng thời gian gần 1 thập kỷ bị tạm chiếm đã hoàn toàn sạch bóng quân thù, những đoàn quân chiến thắng tiến vào 5 cửa ô trong niềm hân hoan chào đón của người dân. Sự kiện này không những chỉ nhân dân Hà Nội vui mừng chào mừng ngày thủ đô giải phóng mà nhân dân trên đất nước Việt Nam và các nước bạn trong hệ thống xã hội chủ nghĩa, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới cũng đều phấn khởi, cùng chia vui, đưa tin và giới thiệu về sự kiện lịch sử ấy.

Thủ đô Hà Nội 63 năm về trước ấy đã tạo nền tảng cho Thủ đô Hà Nội ngày hôm nay. Sự bình yên của Hà Nội hôm nay có được xuất phát từ sự anh dũng chiến đấu, hi sinh để giành độc lập, giải phóng dân tộc của biết bao cán bộ, chiến sĩ.

Thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, Thủ đô Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, thúc đẩy phát triển đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Sau khi được mở rộng địa giới hành chính đến nay, Hà Nội nằm trong số 17 thủ đô có diện tích lớn nhất thế giới. Kinh tế Thủ đô những năm qua liên tục tăng trưởng bình quân cao hơn 1,5 lần so với mức bình quân chung của cả nước.

Trong hành trình phát triển, Thủ đô Hà Nội cũng đang xây dựng hình ảnh đẹp trong con mắt bạn bè quốc tế với tinh thần hợp tác bình đẳng, cùng có lợi. Đến nay, Hà Nội đã có mối quan hệ hợp tác với hơn 100 thủ đô, thành phố trên thế giới, trong đó đã ký văn bản hợp tác song phương với hơn 50 thành phố. Bên cạnh đó, Hà Nội còn là thành viên chính thức có trách nhiệm tích cực của nhiều tổ chức quốc tế lớn.

Dù còn gặp phải những khó khăn nhất định về phát triển kinh tế, xã hội, quản lý đô thị… nhưng trong tình hình mới hiện nay, quân và dân Thủ đô luôn kế thừa và phát huy truyền thống anh dũng, kiên cường chống ngoại xâm, sáng tạo trong lao động, đoàn kết, nhân ái; kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; giữ vững, phát huy và làm cho truyền thống “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” luôn tỏa sáng trong xã hội; xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, vì hòa bình trong mắt bạn bè năm châu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 63 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2017): Kế thừa, phát huy truyền thống, xây dựng Thủ đô văn minh, vì hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO