Kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2018): Tiếp bước truyền thống cha anh, giữ lửa cho tương lai!

Tường Mạnh (t.h)| 17/04/2018 14:21

Trong ấn phẩm lịch sử “55 năm Hội Nhà báo Việt Nam” xuất bản năm 2005 đã ghi rõ: Ngày 21/4/1950, theo Chỉ thị của Tổng bộ Việt Minh và Bác Hồ, tại bản Roòng Khoa, xã Điềm Mạc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra sự kiện lịch sử, đó là Đại hội thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam, sau này gọi là Hội Nhà báo Việt Nam.

Theo đó, đại biểu các báo, đài, thông tấn xã như Sự Thật, Cứu Quốc, Sinh hoạt nội bộ, Độc Lập, Lao Động, Vệ Quốc Quân, Văn Nghệ, Phụ Nữ, Tiền Phong, Việt Nam Thông tấn xã, Đài Tiếng nói Việt Nam…tham gia Đại hội. Điều lệ Đại hội ghi rõ: Tôn chỉ, mục đích của Hội là góp phần vào việc xây dựng nền báo chí dân chủ nhân dân bằng nghề nghiệp của mình; bênh vực quyền lợi của người viết báo; nâng cao địa vị của người viết báo; giúp đỡ lẫn nhau…Đại hội bầu nhà báo Xuân Thủy làm Hội trưởng (sau này là Chủ tịch).

Đoàn đại biểu Hội Nhà báo các tỉnh, thành phố thành kính dâng hương, hoa, tưởng niệm, báo công lên Bác Hồ tại Khu di tích Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) nhân dịp về dự Hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác hội năm 2018 do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: Mạnh Hùng

Có thể nói, trong khói lửa chiến tranh, muôn vàn khó khăn gian khổ, nhưng giữa núi ngàn Việt Bắc, các nhà báo cách mạng, những chiến sĩ vừa cầm bút, vừa cầm súng đã hội tụ trí tuệ, tâm hồn và sức trẻ đã tạo dựng nên tổ chức của những người viết báo kháng chiến. Đó là cột mốc đi vào lịch sử báo chí đương đại, mãi mãi không thể nào quên.

Tính đến cuối năm 1950, bước đầu Hội có khoảng 300 hội viên. Các chi hội bắt đầu được thành lập tại các Liên khu 3,4,5 và Nam bộ. Ở Việt Bắc, hàng tháng Hội có các cuộc hội thảo nghiệp vụ. Nhiều vấn đề cốt lõi, thời sự từ quan điểm báo chí vô sản đến tính quần chúng, tính trung thực…được các cấp hội, các báo tổ chức tọa đàm, tranh luận, rồi lan tỏa khắp núi rừng, len lỏi vào từng trang viết, trang báo in trên giấy nứa, giấy giang thô ráp nhưng bổ ích, hấp dẫn.

Đại hội lần thứ II Hội Nhà báo Việt Nam họp tại Hà Nội trong 2 ngày 16-17/4/1959 vinh dự được Bác Hồ và đồng chí Trường Chinh lần đầu đến thăm và nói chuyện. Bác nói: “Bác thay mặt Đảng, Chính phủ đến thăm các đồng chí. Là một người có duyên nợ với báo chí, Bác nêu vài ý kiến giúp các cô, các chú tham khảo”…”Nói đến báo  chí, trước hết phải nói đến những người làm báo chí. Các cô, các chú đã có những ưu điểm như đóng góp vào cuộc kháng chiến thắng lợi, xây dựng hòa bình và đấu tranh thống nhất Tổ quốc”…Về Hội Nhà báo, Bác nói: ”Đó là một tổ chức chính trị và nghiệp vụ. Nhiệm vụ của Hội là phải làm cho hội viên đoàn kết chặt chẽ, giúp đỡ lẫn nhau để nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ”…

Sự ra đời Hội Những người viết báo Việt Nam vào tháng 4/1950 giữa đại ngàn Việt Bắc là mạch nguồn trong mát nối dài do Đảng, Bác Hồ vun đắp, dựng xây. Trong suốt hành trình đi lên cùng đất nước, đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam vừa tròn 68 tuổi, trở thành “mái nhà chung” của gần 23.000 hội viên và hàng chục ngàn nhà báo. Những người làm báo luôn nhận thức rằng, trong hành trình cùng cả nước lo toan sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phía trước của họ đầy hứa hẹn nhưng cũng đan xen không ít thách thức của thời kỳ mới. Hành trình 68 năm Hội Nhà báo Việt Nam đã đủ dài để khẳng định truyền thống là nền tảng vững chắc, hiện tại là thời gian để tiếp bước, nối dài, phát huy và hướng đến tương lai tốt đẹp hơn.

Trả lời phỏng vấn trên Báo Nhà báo & Công luận số mới đây, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân dân đã khẳng định: Trong lịch sử 93 năm phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, thì 68 năm Hội Nhà báo Việt Nam là một bề dày đáng tự hào. Chúng ta luôn nhớ về quá khứ, quý trọng và biết ơn các thế hệ lãnh đạo Hội, những bậc đàn anh đi trước trong một công việc mà họ tạo dựng nên một cách vững chắc, một truyền thống đáng tự hào của giới báo chí. Trong những năm tháng kháng chiến chống Pháp cực kỳ gian khổ trên chiến khu Việt Bắc, những người làm báo cách mạng dưới sự dìu dắt của lãnh tụ-nhà báo Hồ Chí Minh đã tập hợp và thành lập Hội Những người viết báo Việt Nam nay là Hội Nhà báo Việt Nam. Trong thiếu thốn mọi bề, những người làm báo cách mạng lúc đó đã làm việc quên mình, vì thành công của cách mạng, thực sự thắp lên  ngọn lửa nhiệt huyết. Ngày nay, trong điều kiện làm việc tốt hơn, không lẽ gì mà chúng ta không tiếp bước truyền thống đó để tiếp tục sự nghiệp cách mạng vì nước, vì dân. Nói cách khác, thế hệ làm báo cách mạng hiện nay được trao sứ mệnh giữ ngọn lửa ấy, tiếp bước truyền thống cha anh, giữ lửa cho tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỷ niệm 68 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2018): Tiếp bước truyền thống cha anh, giữ lửa cho tương lai!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO