Là người đại biểu phải đặt lợi ích của nhân dân, Tổ quốc lên trên hết!

Nguyễn Hiền| 29/01/2017 11:58

Mặc dù mới đầu nhiệm kỳ, song Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV của tỉnh đã thể hiện sự tích cực, đổi mới trong tất cả các hoạt động. Với trách nhiệm là Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có nhiều đóng góp, làm cho Đoàn ĐBQH tỉnh thật sự trở thành “cầu nối” giữa cử tri, nhân dân với Đảng và Nhà nước.

ADQuảng cáo

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh gặp gỡ cử tri xã Quảng Khê (Đắk Glong). Ảnh: Phan Tân

Nhiều hoạt động sôi nổi tại kỳ họp

Đồng chí Ngô Thanh Danh cho biết: “Ngay sau khi được bầu làm ĐBQH, với vinh dự và trách nhiệm, chúng tôi xác định đã là người đại biểu của nhân dân phải đặt lợi ích của nhân dân và Tổ quốc lên trên hết. Mọi hoạt động của bản thân và các vị đại biểu không gì khác hơn là làm “cầu nối”, đem tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng và cả khát vọng của cử tri, thực tiễn sống động của địa phương phản ánh với Đảng, Nhà nước, Quốc hội”.

Theo đồng chí Ngô Thanh Danh thì với tinh thần, trách nhiệm đó của mỗi đại biểu, ngay kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XIV đã có nhiều điểm đổi mới tích cực, nhất là trong tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn. Đại biểu đã trực tiếp tranh luận, đi đến cùng để làm rõ vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm. Các nhóm vấn đề được Quốc hội lựa chọn xác đáng, phù hợp với thực tế. Cùng với đó, Quốc hội cũng đã ra nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn, yêu cầu Thủ tướng Chính phủ và các vị bộ trưởng thực hiện quyết liệt những cam kết về trách nhiệm đã hứa trước Quốc hội và cử tri cả nước, làm cơ sở để Quốc hội giám sát việc thực hiện, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông ngay từ đầu đã có nhiều hoạt động thiết thực như tham gia đầy đủ các phiên thảo luận tại hội trường, thảo luận tổ, phiên chất vấn và các hoạt động ngoài nghị trường. Đoàn đã tham gia 6 lượt phát biểu tại hội trường, 26 lượt tham gia ý kiến tại tổ, đóng góp ý kiến đối với các Dự thảo Bộ luật Hình sự, luật Quản lý ngoại thương, luật Trợ giúp pháp lý, luật Thủy lợi và nhiều bộ luật khác.

Các đại biểu cũng tích cực nghiên cứu, tham gia phát biểu đóng góp ý kiến về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017; Kế hoạch đầu tư công trung hạn; Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với tái cơ cấu nông nghiệp; Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp...

Tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã tham gia 3 lượt chất vấn và 2 lượt tranh luận đối với các vị bộ trưởng. Nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề cơ bản mà cử tri và nhân dân quan tâm như chất lượng phân bón, phân bón giả và quản lý nhà nước về phân bón; chiến lược phát triển ngành công nghiệp chế tạo ô tô; giải quyết việc làm cho học sinh tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng…

ADQuảng cáo

Nắm bắt ý nguyện của nhân dân

Đồng chí Ngô Thanh Danh cho biết: “Cùng với tham gia tích cực các kỳ họp, tôi luôn bám sát và nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nghị quyết của Quốc hội. Mỗi đại biểu luôn được quán triệt là phải dành thời gian thỏa đáng để tập trung nghiên cứu, cập nhật, nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương một cách toàn diện qua các kênh thông tin. Từ đó, Đoàn ĐBQH tỉnh có cơ sở sát thực để kiến nghị Quốc hội trong việc hoàn thiện chính sách, xây dựng pháp luật, giám sát tối cao và tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước”.

Xác định vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, Nhà nước với cử tri, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Ngô Thanh Danh, Đoàn ĐBQH tỉnh đã đề ra kế hoạch, mục tiêu cụ thể để hoàn thành tốt nhất vai trò, chức trách của mình. Chú trọng giữ mối liên hệ thường xuyên, gần gũi với cử tri. Ngoài việc tổ chức nghiêm túc các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh đa dạng hóa để cử tri có thể tiếp cận phản ánh, kiến nghị những vấn đề mình quan tâm. Cụ thể như cử tri có thể liên hệ trực tiếp với đại biểu qua điện thoại, đường bưu điện, các buổi tiếp công dân định kỳ, qua Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh...

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác tiếp dân và xử lý đơn, thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đoàn ĐBQH tỉnh thường xuyên bố trí cán bộ phụ trách công tác tiếp công dân, đáp ứng nhu cầu phản ánh của cử tri. Việc tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp cũng được quan tâm thực hiện. Qua mỗi đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh thông báo với cử tri về nội dung, chương trình kỳ họp, các hoạt động sôi nổi và đầy trách nhiệm của các vị đại biểu trong quá trình tham gia kỳ họp. Đồng thời, Đoàn cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến Quốc hội, cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Quốc hội nêu cao tinh thần đổi mới

Qua 2 kỳ họp cho thấy, Quốc hội đã nêu cao tinh thần đổi mới. Chính phủ đưa ra chủ trương và quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính và hành động để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Nói về vấn đề này, đồng chí Ngô Thanh Danh nhấn mạnh: “Đây là thông điệp, quyết tâm chính trị mạnh mẽ của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ trước Đảng và cử tri cả nước và thực sự là một luồng sinh khí mới thúc đẩy quá trình hội nhập. Trên tinh thần đó, tỉnh ta cũng đã chủ trương hành động và sẽ thực hiện một cách quyết liệt, tìm khâu đột phá với những bước đi thích hợp và những giải pháp có thể thực hiện trong thực tế. Toàn tỉnh sẽ hướng đến xây dựng chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức có tư duy kiến tạo và phục vụ. Trong đó, khâu đầu tiên và số một vẫn là con người, là công tác cán bộ, thu hút và sử dụng cán bộ trên tinh thần “sử dụng người tài chứ không sử dụng người nhà” như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói”.

Đồng chí Ngô Thanh Danh cho rằng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có tâm, có tầm, có tình cảm, trách nhiệm vì người dân và doanh nghiệp là điều hết sức cần thiết. Một trong những giải pháp quan trọng là tập trung hoàn thiện về cơ chế, chính sách và thực hiện cải cách hành chính một cách hiệu quả, nhằm cải thiện môi trường đầu tư, tạo dựng niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, tỉnh ta cần triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Là người đại biểu phải đặt lợi ích của nhân dân, Tổ quốc lên trên hết!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO