Lan tỏa sâu rộng phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Hoàng Hoài| 03/01/2018 09:07

Trong năm 2017, các cấp đoàn trong tỉnh Đắk Nông đã xây dựng nhiều phong trào hành động cách mạng nhằm tạo môi trường cho tuổi trẻ phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Trong đó, phong trào mang dấu ấn rõ nét nhất là xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội.

Đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Tỉnh đoàn vận động đóng góp đồ chơi tặng trẻ em vùng khó

“Điểm sáng” Đắk Glong

Là địa phương có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất tỉnh, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng không vì vậy mà đoàn viên, thanh niên huyện Đắk Glong chùn bước, giảm nhiệt trong hoạt động vì cộng đồng. Ngược lại, các tổ chức đoàn luôn xem hoạt động vì cộng đồng là một phong trào cách mạng, không chỉ giúp tuổi trẻ sống có trách nhiệm, sẻ chia, gánh vác và đồng cảm với các mảnh đời khó khăn mà còn tôi luyện được bản lĩnh, ý chí của mình.

Với tinh thần đó, Huyện đoàn Đắk Glong đã từng bước cụ thể hóa phong trào thành những việc làm thiết thực, phù hợp với thực tiễn đoàn viên. Một trong những điểm nhấn của phong trào chính là Chương trình tình nguyện “Hát cùng đồng bào tôi” được tổ chức tại thôn Đắk Nang, xã Đắk Som. Về nội dung chương trình, Huyện đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như gian hàng chụp ảnh, cắt tóc miễn phí cho thiếu nhi; khám, phát thuốc, tặng quần áo miễn phí; tặng 5 chiếc xe đạp và 20 suất học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng nhà vệ sinh cho Trường tiểu học Vừ A Dính…

Đặc biệt, vào dịp kỷ kiệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện đồng loạt tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng 956 suất quà cho các gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo trong huyện. Việc vận động nguồn lực để hỗ trợ thực hiện công trình, phần việc thanh niên cũng được chú trọng.

Đoàn viên, thanh niên tỉnh phối hợp với đoàn bác sĩ từ thiện TP. Hồ Chí Minh khám, cấp phát thuốc miễn phí cho hộ nghèo vùng sâu, vùng xa

Theo chị H’Hồng, Bí thư Huyện đoàn Đắk Glong, các hoạt động do Đoàn tổ chức đều nhằm mục đích tạo điều kiện cho thanh niên phát huy sức trẻ, trí tuệ cũng như vào cuộc, chung tay cùng cấp ủy, chính quyền trong chăm lo cuộc sống cho nhân dân. Ngoài việc huy động các nguồn lực nhằm hỗ trợ người dân vùng khó, ý nghĩa của hoạt động vì cộng đồng còn nằm ở việc thanh niên biết mình làm gì, làm vì ai, làm như thế nào. Do đó, trong điều kiện khó khăn chung, mỗi cấp đoàn đều cố gắng tổ chức cho thanh niên làm những việc phù hợp, chắc chắn ai cũng làm được.

“Thông qua những việc đoàn viên, thanh niên làm trong năm 2017, chúng tôi đúc kết được một điều, việc giúp đỡ không nằm ở giá trị vật chất mà ở chính tấm lòng, sự cảm thông, biết quan tâm, vì nhau trong lúc khó khăn”, Bí thư H’Hồng cho biết.

Trong năm 2017, các cấp đoàn vận động nguồn lực trong và ngoài tỉnh tặng 3.975 suất quà cho các cháu thiếu nhi vượt khó học giỏi, gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo… với tổng số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm

Năm 2017 là năm diễn ra đại hội đoàn các cấp, nên phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai đồng bộ, sôi nổi hơn. Trong các hoạt động đã được cụ thể hóa, thì phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” thực sự đã chứng minh được tấm lòng của tuổi trẻ vì người nghèo.

Trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2017, toàn tỉnh tặng hơn 3.700 suất quà, 1.000 suất học bổng và hàng ngàn cuốn vở, đồ dùng học tập cho học sinh, 45 căn nhà tình nghĩa, 50 bồn chứa nước cho người dân và khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho trên 1.300 người... Nhiều địa phương không chỉ phát huy nội lực mà còn kêu gọi, liên kết với các câu lạc bộ, đội, nhóm của các tỉnh, thành khác nhằm hỗ trợ người dân tại địa phương.

Điển hình, Huyện đoàn Tuy Đức phối hợp với Câu lạc bộ “Hành trình tuổi trẻ” tổ chức xây dựng, bàn giao cho địa phương hệ thống máy lọc nước sạch trị giá 120 triệu đồng, trao 500 phần quà cho các em thiếu nhi; sửa chữa 2 căn nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Huyện đoàn còn phối hợp với Mạng lưới tình nguyện khu vực Tây Nguyên tổ chức chương trình bàn giao hệ thống lọc nước sinh hoạt cho 1 trường tiểu học trị giá 58 triệu đồng, xây dựng khu vui chơi thiếu nhi, sơn sửa 4 phòng học… ở xã Đắk Ngo.

Tặng quà cho gia đình chính sách, khó khăn huyện Đắk R'lấp

Theo Tỉnh đoàn, năm 2017, phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được thực hiện xuyên suốt, rõ nét và có sức lan tỏa sâu rộng hơn. Các hoạt động đề ra đều xác định được chủ thể hành động, đối tượng tiếp nhận, mục đích thế nào, chứ không làm theo phong trào, hình thức, làm cho xong, cho có.

Rút kinh nghiệm từ những năm trước, Đoàn không tổ chức nhiều hoạt động mà có sự đầu tư, lựa chọn kỹ càng, chọn những hoạt động trọng tâm làm bật lên được vai trò của tuổi trẻ. Mỗi hoạt động đề ra đều là một môi trường để tuổi trẻ rèn luyện về nhân cách, bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, thái độ và hơn trên hết đó là tình yêu thương, nhân ái giữa con người với nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa sâu rộng phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO